Phá án từ vỏ đạn sót lại hiện trường

Phá án từ vỏ đạn sót lại hiện trường
Sau hai ngày sau khi Xí nghiệp gỗ Cam Ranh, tỉnh Phú Khánh (nay là Khánh Hòa) báo mất hai khẩu súng M16, hàng loạt vụ giết người cướp của liều lĩnh và manh động diễn ra tại tỉnh Phú Khánh khiến nạn nhân tử vong.

Phá án từ vỏ đạn sót lại hiện trường

> Phần 1: Phá băng cướp thích hột xoàn
> Phần 2: Hơn 100 ngày truy bắt băng nhóm giết người cướp của

Loại súng M16 mà tên Đào Tuấn Anh cùng đồng bọn sử dụng để cướp của
Loại súng M16 mà tên Đào Tuấn Anh cùng đồng bọn sử dụng để cướp của. Ảnh mang tính minh họa

Ngày 1-3-1977, theo báo cáo của lãnh đạo Xí nghiệp gỗ Cam Ranh, tỉnh Phú Khánh, nay là Khánh Hòa, xảy ra vụ mất hai khẩu súng M16.

Trong khi cơ quan CA vào cuộc điều tra và khoanh vùng những nghi can có liên quan đến vụ việc thì một nhân viên bảo vệ Xí nghiệp gỗ Cam Ranh là Đào Tuấn Anh, đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc.

Vụ việc còn đang trong quá trình điều tra, phía cơ quan CA đã nhận được thông tin về một vụ cướp ở cạnh núi Hòn Ông, thuộc xã Cam Lợi vào đêm 3-3-1977.

Nạn nhân là chị Lê Thị Phú đã bị bọn cướp khống chế định cưỡng hiếp nhưng không thành, bọn chúng đã bóp cổ chị Phú cho đến chết, cướp đi một đôi khuyên tai, một chiếc nhẫn vàng trên người nạn nhân. Khám nghiệm hiện trường cho thấy vỏ đạn trùng hợp với loại súng M16 mà Xí nghiệp gỗ Cam Ranh bị mất.

Sau đó một ngày, tức ngày 4-3-1977, tại nhà ông Nguyễn Văn Kỳ, ở khóm 6, xã Cam Lợi đã xảy ra một vụ cướp tài sản. Khoảng 19h, ông Kỳ và hai cô con gái đang ở nhà thì một nhóm người lạ cầm súng xông vào khống chế mọi người. Bọn chúng trói ông Kỳ và hai cô con gái vào góc nhà rồi cướp đi một số tài sản có giá trị.

Vào lúc 22 giờ, ngày 4-3-1977, tại gia đình nhà ông Cao Văn Thuần, ở khóm 5, xã Cam Lợi, khi ông Thuần đang tiếp khách là anh Nguyễn Văn Minh, bộ đội phục viên đến ăn cơm rồi ngồi lại chơi cùng ông Thuần thì xuất hiện một toán người cầm hung khí xông vào nhà ông Thuần, chĩa súng về phía những người trong nhà đòi đưa tiền, tài sản cho bọn chúng.

Anh Minh đã yêu cầu bọn cướp bỏ súng xuống. Chỉ trong phút chốc, bọn cướp đã lấy đi sinh mạng của anh Minh ngay tại nhà ông Thuần rồi cả bọn lên xe máy tháo chạy.

Vỏ đạn bắn ra còn sót lại tại hiện trường mỗi vụ án đều thuộc chủng loại súng M16. Đây là một trong những tín hiệu để cơ quan CA xác định mối liên quan giữa hai khẩu súng bị mất, cũng như nhân viên bảo vệ Xí nghiệp gỗ Cam Ranh Đào Tuấn Anh với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên.

Lực lượng CA cũng khoanh vùng những đối tượng thuộc diện ngụy quân hiện còn trốn tránh, đồng thời cử người bao vây toàn bộ thị trấn Ba Ngòi, nơi bọn tàn quân ngụy thường lui tới ăn nhậu, tiêm chích ma tuý và tổ chức những hoạt động gây ảnh hưởng tới địa bàn dân cư trong khu vực.

Ngày 9-3-1977, 5 ngày sau khi truy lùng gắt gao, cơ quan CA đã bắt được tên Nguyễn Thành Vĩnh, một trong những tên ngụy quân trốn trình diện đang xuống núi chích ma túy. Sau một thời gian đấu tranh, khai thác, tên Vĩnh đã khai nhận toàn bộ hành vi tội ác liên quan đến những vụ bắn giết, cướp tài sản tại huyện Cam Ranh và chỉ nơi ẩn náu của đồng bọn.

Tang vật trong lần truy quét đó cơ quan CA chỉ thu giữ được 2 khẩu súng và một số giấy tờ được cho là có liên quan đến các vụ án khác. Biết được những điểm mạnh, yếu khác nhau của các đối tượng trên, cơ quan CA đã tìm cách vận động các đối tượng ra đầu thú.

Ngày 12-3-1977, một trong những mắt xích quan trọng của vụ án được cơ quan CA lên kế hoạch vây bắt là Đào Tuấn Anh và Phan Trọng đã tới cơ quan CA đầu thú và sáu đối tượng khác thuộc diện liên quan trực tiếp đã tháo chạy.

> Phần 4: Nữ sinh viên bị hãm hiếp, đâm chết tại nhà

(Còn nữa)

Theo Trần Đại
Pháp luật&Xã hội

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.