Xét xử phúc thẩm vụ nguyên nhà báo đưa hối lộ

Xét xử phúc thẩm vụ nguyên nhà báo đưa hối lộ
TPO - 8h sáng nay (27-12), Tòa phúc thẩm TAND tối cao TPHCM mở phiên xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ liên quan đến nguyên nhà báo Hoàng Khương (báo Tuổi Trẻ). 5/6 bị cáo có đơn kháng cáo.

> Nguyên PV Hoàng Khương được tại ngoại
> Kiến nghị giảm nhẹ cho nhà báo Hoàng Khương
> Xin lỗi tất cả, nhận lỗi về mình

Hoàng Khương trong vòng vây của người thân
Hoàng Khương trong vòng vây của người thân. Ảnh: Hữu Vinh

Bị cáo Hoàng Khương (tên thật Nguyễn Văn Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ) bị cấp sơ thẩm tuyên phạt bốn năm tù, tội “Đưa hối lộ”.

Bị cáo đã có đơn xin kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt theo yêu cầu: xem xét lại toàn diện bản án sơ thẩm, cũng như bản chất, động cơ hành vi phạm tội; áp dụng các quy định của luật phòng chống tham nhũng, khoản 6, điều 289 Bộ luật hình sự để miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Huỳnh Minh Đức (cán bộ Đội cảnh sát giao thông – phản ứng nhanh, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM), bị cấp sơ thẩm xử phạt năm năm tù về tội nhận hối lộ.

Đức có đơn xin xét giảm án bị cáo ở khung 1, Điều 279 vì lý do số tiền chiếm hưởng chưa vượt quá 10 triệu đồng. Tuy nhiên, Chủ tọa cho rằng, tổng số tiền mà Đức nhận từ Tôn Thất Hòa (giám đốc Doanh nghiệp vận tải Duy Nguyên) do Hoàng Khương đưa 15 triệu đồng. Đó là chưa tính đến việc Đức từng yêu cầu đưa thêm ba triệu đồng nữa mà cấp sơ thẩm chiếu cố không xem xét đến.

Phạm Minh Hòa (chủ xe gắn máy tham gia đua xe, cấp sơ thẩm phạt năm năm tù về tội "Đưa hối lộ”), xin giảm án.

Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ nhà báo Hoàng Khương và là bạn của Phạm Minh Hòa, bị cấp sơ thẩm xử phạt bốn năm tù), xin giảm án vì cấp sơ thẩm tuyên hình phạt quá nặng.

Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo vi phạm, bị cấp sơ thẩm phạt một năm tù), cũng xin giảm án vì đã hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn.

Riêng bị cáo Tôn Thất Hòa không kháng cáo mà chấp nhận bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo hai năm tù về tội “môi giới hối lộ”. Bị cáo Tôn Thất Hòa vẫn được triệu tập tới phiên tòa này với tư cách nhân chứng.

Trước khi diễn ra phiên phúc thẩm hôm nay, ngày 7-12-2012, Hoàng Khương được tòa cho tại ngoại (ông Hoàng Khương bị bắt tạm giam ngày 2-1-2012) để về chịu tang mẹ (mẹ ông Hoàng Khương mất ngày 6-12-2012 sau một thời gian lâm bệnh nặng).

Ba Hoàng Khương cũng có mặt tại trụ sở của tòa án nhưng không được vào dự án khán vì không có giấy triệu tập của tòa.

Dù là phiên tòa phúc thẩm công khai, nhưng phía Hội đồng xét xử đã ra quy định ngặt nghèo gây khó khăn cho phóng viên tác nghiệp khi không được mang máy tính, máy chụp hình, máy ghi âm, điện thoại vào bên trong, chỉ được phép mang tập giấy và viết để ghi chép.

Những phóng viên được phép tham dự phiên tòa khi đã đăng ký trước và được cấp thẻ riêng của phía tòa án.

Ông Nguyễn Văn Khai – ba Hoàng Khương có mặt tại trụ sở tòa án nhưng ông không được dự khán
Ông Nguyễn Văn Khai – ba Hoàng Khương có mặt tại trụ sở tòa án nhưng ông không được dự khán. Ảnh: Hữu Vinh

Tham gia phiên tòa phúc thẩm lần này, ông Hoàng Khương tiếp tục được luật sư Phan Trung Hoài nhận bào chữa miễn phí. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng được tòa chấp thuận tham gia phiên tòa (cấp sơ thẩm không cho triệu tập ban biên tập báo Tuổi Trẻ ra tòa).

Ông Lê Xuân Trung, ủy viên ban biên tập, được ban biên tập ủy quyền làm đại diện tham dự phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, Hội Nhà báo TPHCM có văn bản gửi Tòa phúc thẩm, đề nghị xem xét giảm án cho Hoàng Khương, vì đây là lần đầu tiên Hoàng Khương có sai phạm trong quá trình thực hiện công việc được cơ quan phân công.

Tuy nhiên, trong phiên thẩm vấn buổi sáng, Hội đồng xét xử công bố một số đoạn băng ghi âm cho thấy, việc “ủng hộ” của Hoàng Khương đối với hành vi đua xe của Đông Anh và Phạm Minh Hòa.

Ông Hoàng Khương cho rằng, ranh giới tác nghiệp và đưa tiền rất mong manh chỉ vì muốn hoàn thành bài báo điều tra. Nhưng Chủ tọa nhận định, những việc Hoàng Khương thực hiện liên quan đến hành vi đưa hối lộ không được báo cáo Ban biên tập hay lãnh đạo trực tiếp, vì thế vận dụng khoản 6 điều 289 theo đề nghị của bị cáo sẽ được cân nhắc.

Phiên tòa tạm nghỉ. Đầu giờ chiều tiếp tục làm việc với phần tranh tụng giữa luật sư và bên công tố.

Theo Viết
MỚI - NÓNG