Gã trộm 'bay nhảy như người dơi'

Phạm Hà Điệu tại cơ quan điều tra
Phạm Hà Điệu tại cơ quan điều tra
TPO – Với tài năng đu bám, leo trèo như “người dơi”, Phạm Hà Điệu đã cùng bạn đột nhập thành công nhiều nhà cao tầng, chung cư để trộm cắp tài sản.

> 24 giờ truy bắt kẻ giết cụ 79 tuổi, cướp vàng
> Kẻ trộm 16 vụ 'khoe' là cử nhân báo chí

Phạm Hà Điệu tại cơ quan điều tra
Phạm Hà Điệu tại cơ quan điều tra.
 

Ngày 14/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Hà Điệu (25 tuổi, quê ở Sơn Dương, Tuyên Quang) và Phan Hùng Mạnh (21 tuổi, quê Đoan Hùng, Phú Thọ) về tội “trộm cắp tài sản”. Một đối tượng tiêu thụ hàng cho Điệu là Phạm Văn Dũng (31 tuổi, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng bị khởi tố về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo điều tra, Phạm Hà Điệu từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Vợ của Điệu ở quê mới sinh con nhưng vốn sống cuộc đời lang bạt, đạo chích, Điệu xuống Hà Nội hành nghề.

Với khả năng leo trèo cây cối khá giỏi từ nhỏ, Điệu đã đột nhập thành công nhiều chung cư cao tầng mà không cần bẻ khóa, phá cửa để trộm cắp tài sản. Cùng lắm, gã chỉ dùng que, sào để khều móc tài sản.

Một cán bộ điều tra cho biết, Điệu có khả năng trèo tường đột nhập nhanh đến khó tin. Có khi, bờ tưởng chỉ gắn một ống nước rất nhỏ, không hiểu sao Điệu vẫn bám vào, leo lên được như thường.

Đêm 31/7, Điệu rủ Phan Hùng Mạnh ra hồ Thành Công xem câu cá. Được một lúc, chúng dạt sang phố Chùa Láng rồi chui vào một con ngõ.

Lúc này, Mạnh đứng đầu ngõ cảnh giới, Điệu đi sâu vào ngách tối bên trong. Thấy ban công tầng 2 của căn nhà số 34 không đóng cửa, Điệu bám vào mép tường trèo lên.

Điệu vào nhà lấy được một chiếc ví da trong túi quần gia chủ có 930.000 đồng. Tiếp đó, hắn lục soát, lấy được thêm 2 chiếc điện thoại di động rồi quay trở xuống. Khi chúng định ra đường Láng bắt xe đi thì bị Công an phường Láng Thượng kiểm tra, bắt giữ và bàn giao cho Công an quận Đống Đa.

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra làm rõ, trước đó, Phạm Hà Điệu đã gây ra gần 38 vụ đột nhập tại Hà Nội.

Điệu chủ yếu “chôm” những món đồ nhẹ nhàng, dễ mang đi như máy tính xách tay, điện thoại, Ipad, tiền, vàng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG