Ảrập lần đầu trừng phạt Syria

Ảrập lần đầu trừng phạt Syria
TP - Ngày 27-11, Liên đoàn Ảrập thông qua lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Syria, nhằm buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phải chấm dứt bạo lực.

> Syria bỏ qua tối hậu thư của Liên đoàn Ảrập
> Nga - Trung đệ trình dự thảo nghị quyết về Syria

Thủ tướng Quatar Hamad ben Jassem al-Thani cho biết, trong số 21 thành viên Liên đoàn Ảrập, không tính Syria, 19 thành viên đồng ý trừng phạt, chỉ có Iraq và Li-băng không tán thành. Damascus coi hành động này là sự phản bội của tình đoàn kết Ảrập.

Lệnh trừng phạt kinh tế bao gồm phong tỏa giao dịch thương mại, tạm ngừng đường hàng không giữa các quốc gia Ảrập và Syria, cấm một số quan chức Syria tới các nước Ảrập. Đây là những biện pháp trừng phạt đầu tiên và quy mô lớn từ phía Liên đoàn Ảrập dành cho một quốc gia thành viên.

Kinh tế Syria vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh trừng phạt của châu Âu và Mỹ, nay có thể khốn đốn thêm, bởi một nửa lượng xuất khẩu và 1/4 lượng nhập khẩu Syria là giao thương với các nước Ảrập.

Chính quyền của ông Assad ngó lơ tối hậu thư của Liên đoàn Ảrập. Cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Mouallem còn lên án các quốc gia Ảrập muốn tạo điều kiện cho “sự can thiệp bên ngoài” vào Syria.

Trong khi đó, bạo lực không ngừng gia tăng ở Syria: 11 dân thường thiệt mạng, 25 người bị thương hôm qua do lực lượng quân đội bắn vào đám đông biểu tình.

Nhật Vũ
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.