Niềm tự hào mang tên Ngô Bảo Châu

Niềm tự hào mang tên Ngô Bảo Châu
TP - Những ngày này, ở đâu cũng xốn xang với cảm xúc tự hào, niềm vui khôn xiết về một con người đã, đang và sẽ tiếp tục làm rạng danh dân tộc Việt Nam: Người đặc biệt Ngô Bảo Châu!

>> Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải 'Nobel Toán học'

Vào trang “google search” gõ từ khóa về GS. Ngô Bảo Châu, tất cả những gì tốt đẹp và phi thường, tự hào và hãnh diện về một người con đất Việt cứ liên tục hiện ra… Thật tuyệt vời!

Nhìn những hình ảnh từ năm 2004, GS Ngô Bảo Châu cùng đồng nghiệp nhận giải thưởng Clay đã minh chứng cho sự thành công xuất sắc của “Bổ đề cơ bản Langland” và năm 2009, công trình nghiên cứu dày hơn 200 trang chứng minh hoàn toàn bổ đề này đã được tạp chí Time bình chọn là 10 sự kiện khoa học nổi bật năm 2009. Càng xem càng thấy cảm phục về một con người kỳ lạ, thiên tài!

Với công trình này, việc GS Ngô Bảo Châu nhận giải Field (được xem như giải Nobel trong toán học) đã làm rạng danh đất nước và con người Việt Nam bởi ngay cả các nước phát triển và có duyên với giải thưởng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... đến thời điểm này, vẫn chưa có ai vinh dự nhận được giải thưởng cao quý này. Rất tự hào Việt Nam!

Đọc những dòng tâm sự, chia sẻ chân tình của độc giả trên các trang thông tin về sự kiện này thấy lòng cứ nao nao, bồn chồn vào thời khắc GS nhận giải thưởng. Và tấm lòng người dân đất Việt lại suy nghĩ: Việt Nam có bao nhiêu. GS Ngô Bảo Châu? Nhiều người rất muốn GS sẽ sớm về nước.

Có người lại khẳng định một điều rằng Việt Nam chúng ta không ít nhân tài nhưng làm sao để phát hiện và bồi dưỡng mới là điều đáng nói? Họ mong sao nhà nước và Bộ GD&ĐT sẽ làm điều gì đó để thu hút người tài và giữ được người tài? Và khi họ đã thành tài rồi, về nước họ sẽ như thế nào? Liệu có được phát huy hết năng lực và có được điều kiện tốt nhất để yên tâm cống hiến hay không?

Hãy đọc dòng tâm sự của GS Ngô Bảo Châu để cùng suy ngẫm: “Sinh viên cần được chọn lọc gắt gao, nhưng cũng cần tạo cho họ những điều kiện học tập tốt nhất có thể. Chất lượng nghiên cứu và giảng dạy phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải số lượng. Quy chế tuyển chọn giáo sư dài hạn hay ngắn hạn là việc rất quan trọng”.

Cũng theo GS Ngô Bảo Châu, cần tìm cơ chế thích hợp để tuyển được người xứng đáng, trả lương cho xứng đáng, và tạo điều kiện làm việc đàng hoàng. “Việc mời được các giáo sư đầu ngành sang giảng dạy, và tiếp theo gửi học sinh theo học họ là điều kiện bắt buộc để từng bước xây dựng một nền khoa học Việt Nam hòa nhập với luồng chính của khoa học thế giới”. Ai cũng mong sao những ước muốn có ý nghĩa và rất thật này sớm được thực thi?

GS Ngô Bảo Châu nói: Tôi dự định sẽ dành số tiền giải thưởng để trao học bổng cho các em giỏi mà không có tiền đi học đại học. Chỉ là đi học ở trong nước thôi, chứ cũng chưa nhất thiết phải đi học ở nước ngoài…

Một con người tuyệt vời! Niềm tự hào Việt Nam!.

MỚI - NÓNG