Tiếp tục cháy, tiếp tục lo

Tiếp tục cháy, tiếp tục lo
Những chiếc xe tiếp tục cháy. Có thể không còn vội vàng để đi kết luận việc cháy xe là không bình thường.

> Thêm xe ô tô bốc cháy

Vài bữa trước, Bộ Công an đưa ra thống kê “từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 18 vụ cháy nổ xe máy” thì đến hôm nay, số liệu này đã lỗi thời: Ít nhất đã có thêm 3 chiếc xe máy nữa bị cháy.

Trong khi ấy, bản kết luận của Bộ Công an về nguyên nhân xe cháy trên toàn quốc còn chung chung, chưa chỉ ra nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy bí ẩn. Ví dụ nêu“nguyên nhân do xe lưu hành quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ xe sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ”... thì quả thật chẳng… trật đi đâu, nhưng sẽ không khiến người dân an tâm.

Tất nhiên, những vấn đề cần có chuyên môn, hiểu biết khoa học để kết luận thì không thể vội. Nhưng sự không rõ ràng trong các bản báo cáo, sự chậm vào cuộc của các cơ quan chức năng, của giới khoa học là những yếu tố khiến tâm lý e ngại của người dân càng thêm trầm trọng.

Sau ý tưởng các hãng xe “chơi” nhau, do độ xe, thay đổi kết cấu… bây giờ dư luận xã hội lại đổ dồn sự chú ý vào yếu tố nhiên liệu chạy xe. Ban đầu là nghi vấn hỗn hợp xăng - ethanol gây cháy. Rồi khi thuyết này bị bác bỏ, người dân lại ầm ĩ lên với nghi vấn nhiên liệu chạy xe đã bị pha thêm acetone, một loại dung môi, để tăng lợi nhuận.

Có thể nói, đỉnh điểm của nghi ngờ này bắt nguồn từ một thông tin không đầu không cuối, của một người không rõ họ tên đưa lên một trang mạng xã hội. Ai cũng có quyền nghi vấn, quyền đặt câu hỏi nhưng khi một tờ báo mạng trích đưa ý kiến này lên, không đi kèm là những biện giải của những nhà khoa học, những cơ sở nghiên cứu có uy tín, sự hoang mang của xã hội tiếp tục được dịp “thăng hoa”.

Trong lúc ấy, các nhà chuyên môn vẫn im lặng. Chỉ đến khi phóng viên báo đài phỏng vấn, người ta mới bắt đầu “tôi cũng nghĩ”, “tôi cũng nghi ngờ”…

Bộ Công an kết luận chung chung. Nhà khoa học im tiếng. Dư luận dự đoán vu vơ trên những nguồn tin chưa ai kiểm chứng. Các doanh nghiệp xăng dầu thì đã thành truyền thống, chẳng hở cái gì ra bao giờ về “chuyện nội bộ”.

Chỉ có người dân là cứ phải tiếp tục lo lắng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG