Đàm Vĩnh Hưng:Tự do và con cái

Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam trong “Người tình”. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam trong “Người tình”. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
TP - Đàm Vĩnh Hưng - chàng ca sĩ ngấp nghé tứ tuần vẫn là cái tên được trả cao trong giới biểu diễn. Dường như chương trình riêng nào của anh cũng có lãi, ngay cả thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu.

>>"Sự nghiệp là tình yêu số một"
>> Dương Triều Vũ - bản sao của Đàm Vĩnh Hưng?
>> Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: 'Sến có thừa, sang phải cố"

Vừa qua, Mr Đàm tổ chức gặp gỡ báo chí và giao lưu tại Hà Nội chuẩn bị phát hành CD 'Khoảng cách' và DVD 'Người tình'. Tiền phong Cuối tuần trò chuyện cùng Đàm Vĩnh Hưng.

Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam trong “Người tình”. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam trong “Người tình”. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.


Người tình là album DVD thứ bao nhiêu trong cuộc đời nghệ thuật của anh?

Đó chính là DVD thứ sáu trong 12 năm tôi dấn thân vào con đường ca hát.

Việt Nam 2020 là ca khúc khá đặc biệt, nhạc của Lê Quang, lời của Đàm Vĩnh Hưng. Nếu ước mơ trong bài hát không thực hiện được vào năm 2020, như ca khúc Hà Nội những năm 2000 chẳng hạn, thì sao? Lúc đó, Mr Đàm có nghĩ đến việc sống ở một đất nước đẹp và văn minh hơn?

Lời trong bài hát Việt Nam 2020 là tình yêu đặc biệt của riêng tôi gửi tới quê hương VN yêu dấu với ước mong mọi thứ sẽ tốt đẹp và hơn thế nữa. Cho dẫu ước mơ có thể không trở thành hiện thực hết được thì tôi vẫn mãi mãi yêu VN, mãi mãi không rời xa VN.

Anh rất thành đạt, kể cả đã ở gần tuổi 40. Duy trì danh tiếng khó hơn hay gây dựng danh tiếng khó hơn?

Cả hai đều đòi hỏi những yếu tố đặc biệt để làm nên hai chữ danh tiếng viết hoa, có lẽ việc giữ sao cho danh tiếng ngày càng vững vàng và tỏa sáng mới là điều khó hơn.

Người ta nói ở tuổi 20 thanh niên thường mơ về công việc, tuổi 30 thường bàn về ô tô dù mình vẫn phải đi xe máy Wave Tàu, còn ở tuổi 40, người như anh thường nghĩ và mơ cái gì?

Nghĩ rằng ước gì mình đang là 20 tuổi, với sự thành đạt có sẵn. Còn một điều quan trọng nữa đó là tiếng khóc, tiếng cười, tiếng bước chân của một nhóc trai con của mình.

Ngoảnh lại, anh thấy nghiệp ca hát của mình thế nào? Điều đã thỏa mãn và điều chưa làm được?

Nếu nói không hài lòng thì là nói dối. Tôi thấy rõ nhất một điều rầng, đúng là tôi được sinh ra để làm nghệ si. Bấy nhiêu cũng khiến tôi hạnh phúc rồi. Giọng hát và các ca khúc của tôi đã len lỏi vào tận những cánh đồng, những con mương, kênh rạch, hay trên taxi... Đó là điều tôi mãn nguyện. Điều chưa làm được thì rất nhiều nhưng nhất định tôi sẽ làm cho bằng được.

Những live show được thực hiện ngay trong thời buổi kinh tế khó khăn, vẫn mang thành công đến cho anh. Ngay trước khi live show Người tình khai màn, báo chí còn nghi ngờ thậm chí mỉa mai anh. Nhưng anh đã thành công. Tại sao anh quyết định làm những chương trình vào thời điểm nhạy cảm như vậy?

Báo chí không phải là tôi nên họ không có mặt hàng đêm ở mỗi sân khấu để mà đo lường được sức hút và độ hot của tôi. Cho nên việc mỉa mai, nghi ngờ là đương nhiên. Tự tin là vốn là vốn liếng khổng lồ nhất mà tôi có được, vì thế tôi biết rõ khán giả của tôi muốn gì, đồng thời cũng khoái chứng minh cho những mỉa mai và nghi ngờ kia một bài học.

Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đã làm thức dậy và làm sống động những ca khúc xưa. Vì sao anh thích cách thức này?

Tôi hãnh diện và tự hào khi nhận được khá nhiều lời nhận định như bạn nói. Kể cả một số ca sĩ nổi tiếng về dòng nhạc xưa cũng nói với tôi như thế. Tôi thấy mình giỏi lựa chọn, và tôi đã làm bằng những gì có trong tim và óc mình mà thôi. Hát nhạc xưa cần một yếu tố đặc biệt mà nhiều người trẻ bây giờ không bao giờ có được. Trước khi thu bài nhạc xưa nào đó, tôi phải chịu khó nghe nhiều ca sĩ khác thể hiện để tìm ra hướng đi riêng và cách luyến láy cho riêng mình.

Đàm Vĩnh Hưng hát trong buổi giao lưu tại Hồ Gươm Xanh, Hà Nội. Ảnh: T.T

Đàm Vĩnh Hưng hát trong buổi giao lưu tại Hồ Gươm Xanh, Hà Nội. Ảnh: T.T.


Anh có vẻ không thích và khá kén chọn trước những bài hát mới?

Nếu không thích thì muôn đời tôi sẽ không hát. Kén chọn thì có, album nào tôi cũng cứ phải làm ban giám khảo để chọn ra mười bài hát đẹp nhất, hay nhất giữa hàng trăm ca khúc họ gửi tới cho tôi.

Cách đây không lâu, anh tuyên bố trên báo chí mất một ít kim cương ở một khách sạn tại Hà Nội. Công an đã tìm ra và trả lại cho anh chưa?

Ngay lúc này, tôi không muốn nhắc đến chuyện đó.

Cảm tưởng rằng con đường ca hát của anh bằng phẳng và cứ làm là thắng. Đàm Vĩnh Hưng cũng rất ít tai tiếng và scandal (bê bối). Điều đó chứng tỏ anh giữ mình rất ghê. Như thế nào vậy?

Trong quá khứ, tôi cũng được mệnh danh là ca sĩ chuyên gây sốc, phát ngôn bạo miệng, rồi cũng có lận lưng một ít scandal chứ bộ. Có điều phải thừa nhận là tôi giữ mình và giữ hình ảnh mình khá chặt chẽ và khắc nghiệt.

Trang phục của anh luôn đẹp. Chắc anh phải có một hệ thống cửa hàng thời trang gắn bó với mình? Hay một stylist riêng?

Tất cả đều sai. Tôi tự chọn trang phục, tự đi mua sắm, về tự thử mặc trộn vào nhau. Tôi có khả năng phán đoán xu hướng thời trang khá chính xác và đi trước thiên hạ một khoảng thời gian khá lâu đó.

Ở Hà Nội anh có một số bạn bè nhiệt tình, tâm huyết. Gần đây, người ta thường nhắc đến con gái một nhà thơ nổi tiếng, rồi cô diễn viên- doanh nhân Quỳnh Tứ xinh đẹp thường nhận show cho anh, cùng anh xây dựng hệ thống cửa hàng bán cháo ở phía Bắc. Anh có thể kể thêm về họ được không?

Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.

Cháo Cây Thị là thương hiệu đang mở rộng thị trường. Tại sao anh lao vào lĩnh vực kinh doanh sản phẩm này?

Tôi nhìn thấy được tiềm năng của ngành ẩm thực này, thế là lao vào thôi.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ở Hồ Gươm Xanh - Hà Nội vừa qua anh tỏ ra tâm đắc bài Khoảng cách - mà lẽ ra chủ đề album CD Khoảng cách phải là Lãnh cảm. Anh cũng kể rằng, cảm giác ấy là thật bởi nằm bên người tình cả đêm mà như không có gì. Bi kịch của anh thời điểm này chăng?

Đúng vậy, một bi kịch mà tôi vẫn mãi mãi yếu đuối đến mức không nỡ đưa tay kéo hạ màn kết thúc nó.

Đã bao giờ anh nghĩ sâu xa về cuộc sống gia đình?

Tôi thích tự do, đi đâu, ăn gì, mặc gì thật thoải mái mà không bị bó buộc bởi gia đình, nhưng tôi thích con...

Cảm ơn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

CD album Khoảng cách ra đời từ những niềm riêng sâu thẳm của Đàm Vĩnh Hưng. 15 ca khúc được kết nối liền mạch như câu chuyện về những sóng gió, buồn thương trong đời sống tình cảm của anh. Đàm Vĩnh Hưng đã thực hiện CD Khoảng cách trong khoảng thời gian dài với cảm xúc được giữ nguyên. Tại buổi họp báo ở Hà Nội, Mr Đàm nói, lẽ ra tên album phải là Lãnh cảm, vì đó là cảm giác thật của anh. Nhưng rồi phía quản lý văn hóa cho rằng không nên đặt tên ấy cho album vì nhạy cảm.

Thông cáo báo chí mà anh và Cty giải trí Tiếng hát Việt phát đi viết: “Hưng đặt hàng ca khúc, biên tập, trực tiếp sáng tác và một mình khóc trong phòng thu khi trực diện chính mình qua những ca khúc viết cho chính chuyện tình như những cuốn phim buồn của mình”, với 2 khách mời Hồng Ngọc và Dương Triệu Vũ cùng ca khúc của Phú Quang, Đỗ Đình Phúc, Vũ Quốc Việt, Trương Lê Sơn, Quốc Vũ, Phạm Khánh Hưng, Ngọc Sơn - Nhật Đăng Huy, Duy Mạnh, Anh Bằng - Lê Dinh, Nguyễn Hồng Thuận, Đức Huy và của Đàm Vĩnh Hưng.

MỚI - NÓNG