Bùng phát cuộc gọi tự động 'tấn công' khách hàng

Một thuê bao thường xuyên gọi quảng cáo tự động, khi PV liên lạc lại không thể liên lạc được. Ảnh: Trần Chanh
Một thuê bao thường xuyên gọi quảng cáo tự động, khi PV liên lạc lại không thể liên lạc được. Ảnh: Trần Chanh
TP - Thay vì các tư vấn viên gọi điện thoại chào mời mua sản phẩm, dịch vụ, gần đây các cuộc gọi “rác” xuất hiện hình thức cuộc gọi tự động khiến nhiều người bức xúc.

Bức xúc với các “máy gọi”

Đường dây nóng của báo Tiền phong nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về tình trạng: Khi bắt máy điện thoại di động, đầu dây bên kia được cài những đoạn thoại được ghi âm sẵn chào mời mua bất động sản, bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán, tiêu dùng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe…

Anh Hùng (làm việc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: Trong một ngày anh nhận hai cuộc gọi mà khi bắt máy là được nghe đoạn thoại đã ghi âm. Theo đó, số máy di động 0983958xxx có các lời thoại với nội dung quảng cáo, mời chào mà không cần biết người nhấc máy có bận hoặc quan tâm đến dự án hay không.

“Trước đây, thỉnh thoảng tôi có bị các cuộc gọi rác chào mời quảng cáo về dịch vụ nhà đất, bảo hiểm nhưng đều do nhân viên tư vấn trực tiếp gọi nói chuyện. Còn nay, nội dung được ghi âm sẵn. Vừa nhấc máy lên nghe những thông tin như vậy hết sức khó chịu”, anh Hùng cho hay.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Hữu Khuê (ở Văn Giang, TP Hưng Yên) phản ánh, anh là nạn nhân thường xuyên của các cuộc gọi rác với hình thức tự động như trên. “Do số máy gọi đến là thuê bao bình thường, không phải các đầu số quảng cáo nên mình bắt máy. Thế nhưng ngay sau đó là lời chào mời mua chứng khoán. Có thời điểm đang họp hoặc nghỉ ngơi nên rất mất thời gian và bực mình”, anh Khuê nói.

Anh Minh Huy (làm công nhân tại TP.HCM) cho hay, anh rất khổ sở với cuộc gọi rác. Có thời điểm đang lái xe máy, thấy cuộc gọi vẫn phải nghe, rất dễ gây tai nạn. “Tôi sử dụng điện thoại thông minh, áp dụng biện pháp chặn từng số gọi đến quảng cáo, nhưng chặn số này lại bị số khác gọi đến”.

Trao đổi với phóng viên, nhân viên một sàn bất động sản tại Thanh Trì (Hà Nội) cũng tiết lộ: Trước đây Cty có thuê tổng đài viên gọi mời chào dự án mới; nhưng sau một thời gian bị khách hàng phản ứng khá gay gắt nên Cty chuyển sang hình thức cài đặt cuộc gọi tự động. Cũng theo ông Thắng, kiểu cài đặt như thế này sẽ gia tăng tần suất các cuộc gọi tư vấn, chào mời đến người dùng do được thực hiện hoàn toàn tự động, không lệ thuộc vào con người như trước.

Nhan nhản “chiến dịch” gọi tự động giá rẻ

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ cài đặt cuộc gọi tự động (autocall) cho phép tự động gọi ra theo danh sách nhập sẵn trên hệ thống theo nội dung có trước. Ngoài việc gọi tự động, dịch vụ này còn có thể kết nối trực tiếp cuộc gọi về tổng đài bán hàng.

Trong vai nhân viên một doanh nghiệp bất động sản muốn cài đặt dịch vụ tự động, chúng tôi được nhân viên Cty TNHH MTV Đầu tư và Công nghệ Fibo (TPHCM) tư vấn nhiệt tình và báo giá dịch vụ với số lượng cuộc gọi, ngày sử dụng và phí. Cụ thể, nếu khách hàng sử dụng “chiến dịch” gọi 1.000 cuộc, sử dụng trong 7 ngày sẽ có giá 200 nghìn đồng, 3.000 cuộc gọi là 300 nghìn đồng; càng sử dụng nhiều, số tiền càng giảm. Doanh nghiệp này còn cung cấp các gói theo tháng cho khách hàng lựa chọn. Cty Fibo còn có dịch vụ thu âm theo kịch bản hoặc tư vấn kịch bản thoại cho khách hàng. Bản thu âm hoàn chỉnh sẽ được ghép nhạc hoặc không ghép nhạc tùy mục đích và nhu cầu của bên đối tác.

Trao đổi về giải pháp ngăn chặn quảng cáo rác bằng cuộc gọi tự động, các nhân viên trực tổng đài của nhà mạng cho hay, khách hàng có thể sử dụng máy điện thoại để chặn các số điện thoại thường gọi quảng cáo. Nếu muốn chặn triệt để, khách hàng chỉ có cách chặn hết các số điện thoại lạ, nằm ngoài danh bạ.

Theo ông Ðào Trung Thành, GÐ Cty cổ phần Công nghệ và giải pháp MVV Technologies, để chấm dứt tình trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà mạng cần đưa ra chế tài nghiêm khắc, khả thi với các Cty/số thuê bao liên tục gọi điện quảng cáo quấy nhiễu khách hàng.

MỚI - NÓNG