Chuyển đổi SIM 11 số: Hàng chục triệu thuê bao vẫn hoang mang

TPO - Trong đợt chuyển đổi SIM 11 số về 10 số, nếu như giới đầu cơ kinh doanh SIM số thấy rất hào hứng vì có thể kiếm được một món hời thì hàng chục triệu thuê bao đang đang “hoang mang” trước hàng loạt những phiền toái khi đợt chuyển đổi chính thức diễn ra.

Trước đó, Bộ TT&TT đã chính thức công bố việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số của 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra lộ trình cho các nhà mạng, ngày 15/9 các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số và yêu cầu các nhà mạng phải đảm bảo cho quá trình chuyển đổi này.

Sẽ có 5 doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi mã mạng lần này. Cụ thể, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039.

Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078.

Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082.

Thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059.Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, càng sát ngày chuyển đổi, trái với tâm lý “hồ hởi” của giới đầu cơ thì không ít thuê bao lại rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” vì những phiền toái từ đợt chuyển đổi SIM 11 số về 10 số mang lại.

“Không biết ai thấy vui chứ tôi thì thấy “méo mặt” bởi việc thay đổi này khiến hàng loạt các nhãn hàng của tôi đang kinh doanh phải thay lại hết số điện thoại. Chưa kể các loại tem nhãn hàng hoá, tờ rơi v.v… cũng sẽ phải bỏ chi phí ra một khoản không nhỏ để làm lại. Rồi chưa kể đến việc tôi còn phải tiếp tục đi ngân hàng để cập nhật thông tin cho tài khoản của mình. Thực sự phiền phức quá”, chị Mai Ngân (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Hàng chục triệu thuê bao hoang mang trước hàng loạt phiền toái  - ảnh 1 Viễn cảnh chen nhau đi đăng ký cập nhật số điện thoại ở các ngân hàng có "kịch bản" như đợt cập nhật thông tin chính chủ như các nhà mạng vừa qua khiến nhiều người đang dùng SIM 11 số lo lắng.

Đồng cảnh ngộ với chị Ngân, anh Vũ Minh Tú (Hải An, Hải Phòng) chuyên kinh doanh các mặt hàng Online, cũng than trời vì dùng SIM 11 số đăng ký cho hàng loạt tài khoản Online. Bây giờ bắt buộc phải đăng ký kích hoạt lại với số điện thoại mới sắp chuyển đổi.

“Với những ai đang sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Google (Gmail, Driver, YouTube...) hay Apple ID (App Store, iCloud...) hẳn đang rơi vào tình cảnh như tôi vì khi việc chuyển đổi đầu số diễn ra, người dùng có thể không nhận được mã xác thực vì OTP được gửi đến số điện thoại cũ, dẫn đến việc không đăng nhập được tài khoản. Trong khi đó, việc đăng ký đổi số với các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế phải chờ đợi xét duyệt chứ không phải ngay lập tức. Điều đó cũng nghĩa với việc thiệt hại về mặt kinh tế với tôi sẽ khó có thể đo đếm cụ thể được”, anh Tú lo lắng.

“Dở khóc dở cười” hơn nữa đó chính là những chủ SIM 11 số thuộc loại “số đẹp” trước đó cũng đứng trước nguy cơ chiếc SIM của mình trở thành… hết VIP vì bị “phá tướng”. Đương nhiên, các chủ thuê bao này chỉ còn cách “ngậm bồ hòn làm ngọt” dù trước đó đã bỏ ra một khoản tiền kha khá để rinh về một dãy số đẹp và giờ bán chắc khó có người mua.

Hàng chục triệu thuê bao hoang mang trước hàng loạt phiền toái  - ảnh 2 Nếu như giới đầu cơ SIM số đẹp đang lên kế hoạch thổi giá các SIM số đẹp đang "ôm" để kiếm lời thì hàng triệu người dùng đang lo lắng trước những phiền toái sẽ xảy ra trong thời gian tới khi chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.

Không chỉ thế, với những người có lưu nhiều bạn bè với đầu SIM 11 số thì cũng đồng nghĩa với việc phải… ngồi sửa lại từng số điện thoại trong danh bạ và trước đó phải rất mất thời gian rà soát lại toàn bộ danh sách từng người bạn của mình để… cập nhật số điện thoại.

“Trong danh bạ của tôi có lưu hàng nghìn số điện thoại đủ các nhà mạng khác nhau. Thực sự không thể nhớ nổi ai dùng 11 số hay 10 số nữa. Giờ đành phải ngồi tra lại danh bạ từng người vì đều là khách hàng tôi phải mất nhiều thời gian mới có được. Việc này nếu không kiên trì chắc tôi phát điên quá”, anh Lan Hương, chủ shop quần áo thời trang trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) lắc đầu ngao ngán.

Bên cạnh đó, không ít thuê bao còn đang lo sốt vó trước cảnh chật vật với việc đi đăng ký lại thông tin thuê bao ở các ngân hàng. Và chắc chắn viễn cảnh như cách đây chưa lâu, các nhà mạng thất thủ trong việc phục vụ người dân đi đăng ký ảnh chính chủ cho thuê bao khiến nhiều người không muốn nghĩ tới chút nào.

Thực tế, Bộ TT&TT cho hay việc quy hoạch và chuyển đổi đầu số mới nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường và công nghệ trong từng thời kỳ.

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc

Mới - Nóng

Khám phá