Xe quá tải dự án cao tốc hành tỉnh lộ

Xe quá tải dự án cao tốc lộng hành, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 15
Xe quá tải dự án cao tốc lộng hành, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 15
TP - Tình trạng xe quá tải của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn hành hạ tỉnh lộ khiến dân địa phương lo sợ.

Vài tháng trở lại đây, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi động tại vùng núi thị xã Hương Thủy. Đi đôi với việc cày núi, ủi đồi là hoạt động của xe quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 15 liên quan trực tiếp đến dự án trọng điểm quốc gia này.

Tỉnh lộ 15 nối đường tránh Huế với vùng núi phía Tây thị xã Hương Thủy chỉ rộng khoảng 6m, phục vụ nhu cầu người dân phường Phú Bài và các xã Phú Sơn, Dương Hòa, Thủy Phù (thị xã Hương Thủy). Từ khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thi công ở điểm Phú Sơn, xe quá tải lộng hành trên tỉnh lộ 15 trở thành nỗi ám ảnh đối với người điều khiển xe tải nhỏ, ô tô con, xe gắn máy qua lại đây...

 Đây cũng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường do xe chở đất quá tải từ dự án cao tốc gây ra. Theo phản ánh của dân, để đội xe này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm trên tỉnh lộ 15, các “chim lợn” được người của chủ đội xe cắt cử thường xuyên túc trực ở hai đầu cung đường vận chuyển. Hễ có bóng dáng lực lượng chức năng, đội xe này lập tức ngưng hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, mũi thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phú Sơn thuộc gói thầu XL 10, đoạn Km81+500 đến Km94+500, do Cty Cổ phần Đầu tư 468 (Cty 468) đảm nhận thi công. Thay vì trực tiếp bốc dỡ đất phong hóa, đá thải đi nơi khác, Cty 468 thuê lại doanh nghiệp tư nhân T.L tại Huế đảm nhận phần việc này.

Việc nhà thầu, chủ đầu tư khoán trắng cho doanh nghiệp nhận thầu lại, dẫn đến tình trạng xe quá khổ quá tải, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trên cung đường vận chuyển đất thải từ Phú Sơn về Thủy Phù.

 “Từ ngày đội xe này hoạt động, nhà cửa ven đường suốt ngày đóng cửa vì bụi dày đặc, ra đường cũng sợ vì xe chạy như đuổi cướp”, một người dân sống cạnh tỉnh lộ 15 cho hay.

Điều khó hiểu, đây là tuyến đường tỉnh có nhiều cầu cống, mặt đường hẹp, nhưng đơn vị quản lý tuyến đường là Cty Cổ phần Đường bộ 1 TT-Huế lại “quên” cắm các biển báo tải trọng. Toàn tuyến đường chỉ có mỗi biển báo giới hạn tải trọng 8 tấn ở cây cầu đoạn gần đường tránh Huế. Đại diện Cty Cổ phần Đường bộ 1 TT-Huế cho hay, đến nay, phía Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa có văn bản “mượn” tỉnh lộ 15 phục vụ thi công dự án. Phía lãnh đạo Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho biết, từ ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, đơn vị sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh.

Trao đổi với PV Tiền Phong mới đây, ông Hoàng Việt Cường, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế, khẳng định có tình trạng xe quá tải hoạt động tại tỉnh lộ 15. Theo ông Cường, trong chuyến kiểm tra vừa qua, đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe quá tải. Tuy nhiên, sau kiểm tra tình trạng này
tái diễn.    

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.