1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào?

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào?
TPO - Loài cá sống trong môi trường nước có cần phải uống nước hay không? Và chúng có chịu cảnh khát nước như con người hay nhiều loại sinh vật khác?

Như chúng ta biết, trong suốt cuộc đời mình, con người sẽ bị phụ thuộc và không thể sống sót nếu thiếu nước. Nhiều loại động vật khác, nhất là những loài sống trên cạn cũng giống như vậy.  Con người hay những loài động vật này liên tục bị mất nước và phải cung cấp nước vào trong cơ thể để có thể duy trì độ cân bằng giữa muối và nước.

Tuy nhiên, đối với cá nói riêng và những loài động vật sống trong nước nói chung, “khát” là một khái niệm hoàn toàn khác biệt.  Đầu tiên là khác với các loài động vật sống trên cạn phải liên tục cung cấp nước vào trong cơ thể, cá sống trong nước, vì thế chúng đã có thừa thãi nước và không bao giờ cảm thấy nhu cầu cấp thiết phải làm việc này. Thứ hai là bản thân việc “khát” ở cá giống như một phản xạ vô điều kiện, nó cứ tự nhiên diễn ra như vậy thôi. Chúng không nhất thiết là phải cảm thấy khát mới uống nước.

Tuy nhiên cá nước ngọt và cá nước mặn cũng có những nhu cầu khác nhau về việc “uống nước”. Điều này có liên quan tới cấu trúc cơ thể của mỗi loài.

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào? ảnh 1  

Những loài cá nước ngọt, như tên gọi, sống trong các vùng nước ngọt, và nước ở đây có lượng muối thấp hơn rất nhiều so với vùng nước mặn. Do vậy lượng muối trong máu của các loài cá sống ở đây thường cũng có lượng muối cao hơn so với môi trường nước mà chúng đang sống.

Chính vì vậy, nếu chúng uống nước thì sẽ gặp phải rủi ro bị loãng máu. Đây chính là lí do mà cá nước ngọt không bao giờ chủ động uống nước. Thay vào đó, chúng “hấp thụ” nước qua da và mang qua một quá trình gọi là thẩm thấu, và sau đó thải ra ngoài một hỗn hợp đã bị pha loãng hơn rất nhiều để giảm thiểu lượng nước thừa.

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào? ảnh 2  

Ngược lại, do lượng muối trong cơ thể các loài cá nước mặn thường thấp hơn so với môi trường mà chúng đang sống, chúng luôn gặp phải rủi ro bị mất nước, nên những loài này luôn chủ động uống nước.

Và do cấu trúc đặc biệt của mang, các loài cá nước mặn có thể thoải mái uống nước muối, xử lí và thải ra ngoài lượng muối thừa qua hệ thống bài tiết.

Những điều thú vị về loài cá

Cá là những động vật có dây sống, phần lớn là máu lạnh, có mang (một số có phổi) và sống dưới nước. Hiện người ta biết khoảng trên 31.900 loài cá.

Loài cá vẫn có thể chết đuối

Bạn thường nghe đến những loại vật trên cạn mà vô tình rơi xuống nước nhưng không biết bơi thì mới bị chết đuối đúng không.

Nhưng loại cá sống dưới nước vẫn có thể chết đuối đấy. Thật vậy, khi sống trong môi trường nước thì cá cũng cần oxy để thở, nhưng nếu oxy trong nước không được hòa tan đủ hay sống trong  môi trường ô nhiễm, thì cá vẫn bị chết đuối như thường.

Vị giác của cá ở khắp nơi trên cơ thể

Đối với con người hay một số loại động vật khác thì vị giác chỉ nằm ở trên lưỡi. Tuy nhiên, đối với loài cá thì vị giác có ở khắp cơ thể . Điều này đã được kiểm chứng, một con cá có thể cảm nhận các mùi vị xung quanh ngay cả khi miệng của chúng chưa mở ra. Đó là một sự thật mà ít ai có thể biết. Thật thú vị đúng không nào?

Cá có khả năng bơi ngược

Bạn có thể sẽ thấy một vận động viên bơi ngữa, một con rái cá bơi ngược để đùa với làn nước và bạn cũng sẽ thấy, một số loài cá có khả năng bơi ngược. Nhiều người nhìn vào cứ nghĩ do nó sắp chết nên không còn đủ sức để bơi nên sẽ bơi ngược như vậy. Nhưng thật ra, đó là những tập tính của những loài cá ấy.

Có giác quan đặc biệt

Đối với những loài cá biển như cá voi, cá heo,…chúng có một loại giác quan rất đặc biệt giống như những máy rada dù để dò hướng, nhờ vậy chúng có khả năng duy chuyển trong những khu vực nước tối và âm u sâu hút dưới đáy biển. Ngoài ra, với khả năng này, còn giúp những loài cá di chuyển đến nhiều khu vực khác trong những mùa di cư mà không sợ sai hướng.

Biến đổi giới tính

Một số loài cá có khả năng biến đổi giới tính hiện tại của chúng trong suốt quãng đời sinh sống. Đây quả là một khám phá khá thú vị.

Làm sao có thể từ một con cá mái sinh sống một thời gian thì hóa thành cá đực và ngược lại. Nhưng đó lại là sự thật đang diễn ra đối với một số loại cá như : cá bống đầu xanh, cá biển đầu xanh, cá bống nhật, cá vẹt hay cá thần tiên….

Bơi liên tục mà không cần nghỉ

Để có thể nổi được trên mặt nước thì cá mập và một số loại cá khác sẽ không có bàng quang khí. Chính vì thế, những loài cá này sẽ phải bơi liên tục hay nghỉ ngơi ở dưới đáy để không mất sức và thiếu hụt oxy cho cơ thể.

Độc tính có thể gây chết người

Chắc hẳn bạn sẽ được nghe đến loài cá nóc. Đây là loài cá vô cùng nguy hiểm bởi nó có độc tố trong người gây chết người.Nhiều người vẫn sử dụng cá nóc để làm thực phẩm, tuy nhiên, nếu chế biến không cẩn thận, thì có thể gây nguy hại cho người sử dụng. Các bạn có biết, nọc độc của cá nóc có thể giết hại tới 30 người. Chính vì thế, bạn nên cẩn thận khi quyết định sử dụng loại cá này.

Mất màu nếu ở trong điều kiện thích hợp

Bạn có thể đi tắm trắng để chuyển đổi làn da nâu đen của bạn thành trắng. Ngược lại, bạn cũng có thể biết làn da trắng của mình trở nên săn chắc và rám nắng bởi màu nâu đen. Tuy nhiên, tất cả điều phải dùng công nghệ và hóa chất. Nhưng riêng đối với loại cá vàng, sự biến đổi này rất là tự nhiên. Nếu bạn nuôi một chú cá vàng trong điều kiện bóng tối lâu ngày, thì chắc hẳn bạn sẽ thấy chúng dần mất màu..

Không có não

Thực tế loài vật này không hề có não. Chúng thu thập và xử lí những thông tin thông qua các tế bào da bọc xung quanh cơ thể mình.

Cá cũng biết ho như con người

Một sự thật nữa về loại cá, đó cá cũng biết ho hắng. Đây quả là một điều khá thú vị.

Cũng mắc bệnh hiểm nghèo

Mất 45 phút để phẩu thuật, vào năm 2014, một chú cá vàng có tuổi thọ là 10 tuổi đã được cứu sống nhờ cắt bỏ một khối u trong cơ thể.Các bạn có thể thấy, không chỉ con người, mà động vật cũng mang những căn bệnh nguy hiểm như thế.

Tuổi thọ khá cao

Đối với loại khủng long thì tuổi thọ tối đa của nó là 300 năm. Nhưng đối với loại cá, tuy đa số là nhỏ bé, nhưng tuổi thọ của nó thì cũng không hề nhỏ. Điển hình như một chú cá Koi được đặt tên là Hanako có thể tuổi thọ kéo dài lên đến 225 năm.

Cá vàng không có mi mắt và trí nhớ cực tệ

Và cuối cùng lại là những sự thật về loài cá vàng: Những chú cá vàng không thể nhắm mắt được, bởi mi mắt không hề tồn tại trên đôi mắt của chúng. Và thực tế là, cứ 5 giây trôi qua, những chú cá vàng sẽ ngay lập tức quên hết những chuyện đã xảy ra trước đó. Bởi vì vậy, những con cá vàng sẵn sàng bơi cả ngày trong hồ mà không hề biết mình đã bơi bao nhiêu lần và đã quá chán.

Top những loại cá đẹp. Clip nguồn youtube.

MỚI - NÓNG