1001 thắc mắc: Loài cá nào biết ‘sủa’?

1001 thắc mắc: Loài cá nào biết ‘sủa’?
TPO - Một môi trường dưới nước có rất nhiều âm thanh và ở Amazon, cá Piranha là những người hàng xóm khá ồn ào. Chúng tạo ra những tiếng "sủa" đặc biệt bằng cách ép các bóng bơi của chúng thành các hình dạng khác nhau. 

Cá Piranha có nguy hiểm như bạn nghĩ?

Sông nước Amazon là nơi sinh sống của một loài cá nhỏ bé gieo rắc nỗi kinh hoàng cho con người không kém gì cá mập và cá sấu. Cá hổ còn được biết là cá Piranha là loài cá nước ngọt sinh sống chủ yếu ở khu vực phía Tây Nam Brazil. Loài này có kích thước tầm trung, con trưởng thành dài từ 14 đến 26cm. Loài cá này khét tiếng với bộ hàm sắc nhọn có thể xẻ thịt con mồi một cách dễ dàng. Cũng vì lí do này mà loài cá còn có tên là cá răng đao.

Cơn ác mộng về loài cá này bắt nguồn từ những bộ phim điện ảnh của Hollywood, khi  kẻ xấu số nào lỡ rơi xuống hồ nước đầy rẫy cá Piranha sẽ bị những con cá đói xâu xé trong tích tắc.

Khoảng 40 loài Piranha đã được các nhà khoa học công bố, nhưng đó chưa phải là tất cả số loài Piranha sống trong lưu vực sông Amazon. Chúng ta không biết nhiều về thói quen của cá Piranha trong tự nhiên mà phần lớn những gì chúng ta biết là ở trong điều kiện nuôi nhốt và hầu hết các loài động vật có xu hướng hành động khác nhau trong điều kiện đó. 

Cá Piranha lớn nhất có chiều dài khoảng 0,6 mét, nhưng nhiều loài phát triển tối đa chỉ bằng một nửa chiều dài đó. Hàm của chúng được trang bị bằng một hàng răng cưa giống như răng cá mập, sắc như dao cạo và luôn lộ ra. 

Hầu hết các loài cá Piranha đều ăn thịt, nhưng không phải chỉ vì có lực hàm mạnh gấp ba lần so với cá sấu có kích thước tương tự và có thể cắn xuyên qua những con cá da dày nhất của Amazon mà chúng phải ăn thịt mọi lúc.

Tùy thuộc vào loài, tỷ lệ của các loại thức ăn này khác nhau, một số loài Piranha hoàn toàn ăn chay, trong khi những loài khác, như cá Piranha bụng đỏ khét tiếng, được phát hiện phục kích con mồi trong đám cỏ mỗi tối với số lượng 20-30 con/nhóm.

1001 thắc mắc: Loài cá nào biết ‘sủa’? ảnh 1
 

Tạo ra những tiếng "sủa" đặc biệt

Một môi trường dưới nước có rất nhiều âm thanh và ở Amazon, cá Piranha là những người hàng xóm khá ồn ào. Chúng tạo ra những tiếng "sủa" đặc biệt bằng cách ép các bóng bơi của chúng thành các hình dạng khác nhau. 

Theo Rodney Rountree, một nhà sinh vật học biển và một chuyên gia về sản xuất âm thanh cá, người đã nghiên cứu cách phát âm của cá Piranha trong lưu vực sông Amazon ở Peru, tiếng "sủa" dưới nước của mỗi loài rất đặc biệt, nhờ đó có thể giúp nhà khoa học tìm kiếm cá Piranha trong vùng nước âm u mà lưới cũng không bắt được chúng. Tất cả những gì cần thiết là một chiếc mic chịu nước.

Không chỉ các loài Piranha khác nhau phát âm khác nhau, một con cá piranha còn tạo ra các loại tiếng ồn để truyền đạt các thông điệp khác nhau. Ví dụ, một tiếng "bark" có thể là lời cảnh báo cho một con cá khác lùi lại, trong khi một nhóm cá Piranha có thể phát ra một điệp khúc đáng sợ khi chúng tập trung quanh một con mồi.

Máy róc thịt của tự nhiên?

Vùng nước của Amazon thường rất đục do chứa đầy phù sa và tannin nên hầu như cá không thể nhìn rõ, vì vậy chúng phát hiện con mồi bằng khứu giác hoặc xúc giác. Hầu hết cá Piranha kiếm ăn bằng cách đến gần con mồi và xé một miếng thịt. Con mồi có thể là bất cứ loài các nào, chúng thậm chí sẽ cắn xé lẫn nhau.

Theo nhà sinh vật học Rountree, "hành vi chặt chém" này không phải là duy nhất đối với cá Piranha, nó khá phổ biến ở các loài cá khác ở Amazon.

Theo ông Rountree, mặc dù cá Piranha có thể rỉa một mẩu thịt từ con mồi, nhưng việc nuốt chửng một con bò hầu như không nghe thấy: "Ở một số khu vực trong mùa khô, khi nước chảy xuống các hồ bơi và khu vực nông, nơi cá Piranha tập trung thì tình huống này có thể khá nguy hiểm, sẽ xảy ra hiện tượng "cho ăn điên cuồng" nhưng không giống như việc róc thịt động vật còn trơ xương, tuy nhiên bạn sẽ không muốn bơi trong đó đâu."

Megapiranha, một loài Piranha sống cách đây khoảng 10 triệu năm trong kỷ Miocen muộn, có lẽ là loài cắn mạnh nhất trong số các loài động vật từ trước đến nay.

Video Đàn cá “ăn thịt người” rỉa sạch đầu bò ở Amazon:

MỚI - NÓNG