1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin

1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin
TPO - Chuột chũi Đông Phi; Sứa bất tử, Chim ruồi hay Lửng mật đều là những loài động vật sở hữu những khả năng đặc biệt mà con người chỉ dám mơ ước tới.
1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin ảnh 1
 

Chuột chũi Đông Phi

Chuột chũi Đông Phi, tên gọi khác là chuột chũi hoang mạc, phân bố ở vùng Đông của Châu Phi. Chúng có lớp da nhăn nhúm màu hồng, trụi lông và hàm răng kiếm và xúc giác rất nhạy cảm. Điểm nổi bật của loài chuột này là hầu như không có biểu hiện của sự lão hóa. Tuổi thọ trung bình của chúng gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và hiếm khi mắc ung thư.

Ngoài ra, chuột chũi Đông Phi còn có một khả năng đặc biệt khác là có thể chịu được 18 phút trong điều kiện không có oxy bằng cách cho cơ thể rơi vào trạng thái sống thực vật, trong khi chuột bình thường sẽ chết sau 20 giây nếu không có oxy.

Theo nghiên cứu thì chuột chũi châu Phi có thể sống tới 28 năm, tức gấp 9-10 lần những động vật cùng loài. Sở dĩ chúng có tuổi thọ cao như vậy là  do cơ thể có nhiều cơ chế khác với đồng loại. Ví dụ, nó có thể "đóng" hệ thống chuyển hóa hay điều tiết làm cho hệ thống này phát triển chậm lại, nhất là khi thiếu thức ăn, nước uống và hàng loạt những tác động mang tính môi trường khác. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Washington (Mỹ), tuy có tuổi thọ tới 28 năm nhưng chuột chũi lại có hệ thống chuyển hóa rất khoa học, và rất nhiều bí ẩn có liên quan khác đến nay con người vẫn chưa hiểu hết.

Cho đến nay khoa học chưa phát hiện thấy dấu hiệu ung thư ở loài động vật này. Đặc biệt, chuột chũi châu Phi có hẳn một gen có khả năng triệt tiêu khối u, làm nhiệm vụ mã hóa một loại protein có tên là P16. Protein này giống như protein P27 có trong cơ thể con người,  giám sát một nhóm tế bào (như tế bào tiền tăng trưởng khối u) và ngăn ngừa nhóm tế bào này phát triển phi tổ chức. Sự khác biệt giữa 2 protein này ở chuột chũi và người ở chỗ, con người chỉ dựa vào protein P 27 còn chuột chũi lại dựa vào cả hai P16 lẫn P27. Đặc biệt, ở chuột chũi châu Phi chức năng protein P16 còn đóng vai trò là "một trạm barie", theo đó, một khi phát hiện thấy phân tử gây ung thư là chúng tiêu diệt ngay.

1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin ảnh 2
 

Sứa bất tử

Turritopsis Nutricula (Sứa bất tử) có thể sống thọ hơn bất kì loại động vật nào khác với tuổi thọ kéo dài đến vô cực. Nó là một loài động vật gần như hoàn toàn bất tử nếu không có một tác động bên ngoài giết nó

Sự bất tử này là nhờ vào khả năng quay ngược vòng đời của chúng từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và từ đó lại tiếp tục phát triển. Khả năng đặc biệt của loài sứa này không phải là dừng sự lão hóa mà là “cải lão hoàn đồng”. Theo đó, mỗi khi điều kiện môi trường tự nhiên trở nên quá khó khăn, hoặc con sứa bị thương hay thức ăn quá thưa thớt, một cơ chế đặc biệt trong người con sứa sẽ được kích hoạt. 

Cơ chế này được thực hiện thông qua quá trình chuyển biệt hóa (transdifferentiation) - khi các tế bào trong cơ thể con sứa tự biến đổi trở thành tế bào mới.

1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin ảnh 3

Chim ruồi

Chim ruồi là loài chim nhỏ nhất hành tinh nhưng chúng lại sử hữu tốc độ và kỹ thuật bay vô cùng ấn tượng. Trung bình mỗi giây, chim ruồi có thể bay được quãng đường dài gấp 385 lần chiều dài cơ thể. Khi bay, chúng đứng nguyên ở một chỗ và vỗ cánh liên tục, đôi cánh của chúng đập trên 70 lần/giây

Chim ruồi cũng là loài chim duy nhất có khả năng bay tiến, lùi, lên trên và xuống dưới. Chim ruồi có thể bay lơ lửng trong không trung, điều này giúp chúng có thể hút mật hoa dễ dàng khi bay.

1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin ảnh 4
 

Lửng mật

Lửng Mật là một động vật đại diện của Trái Đất có những đặc điểm y hệt như một loài sinh vật ngoài hành tinh. Chúng sở hữu những "siêu năng lực" khiến chúng ta phải bất ngờ

Lửng Mật đã là một chiến binh ngay từ khi được sinh ra, chúng không hề quan tâm đến đối tượng mà mình sắp sửa tấn công, dù đó là nhím, báo, sư tử hay trâu. Có lẽ tính gan dạ này của Lửng Mật xuất phát từ lớp da dày mà răng của các động vật ăn thịt hay thậm chí là nhiều loại vũ khí cũng khó lòng xuyên thủng

Loài vật này còn thông minh và ranh ma đến mức dám trộm con mồi của báo hoa mai giấu trên cây cao. Đặc biệt nhất, chúng có khả năng đề kháng nọc độc. Các nhà làm phim về thế giới động vật đã chứng kiến cảnh lửng mật bị rắn hổ lục và rắn lục phì cắn làm nó lịm đi, tưởng chết. Tuy nhiên, chỉ 2 giờ sau, nó đã tỉnh dậy và... khỏe mạnh bình thường.

1001 thắc mắc: Những loại động vật sở hữu ‘siêu năng lực’ đến mức khó tin ảnh 5

Tôm bọ ngựa

Tôm bọ ngựa (Mantis Shrimp) là loài sinh vật có khả năng vô cùng đặc biệt. Toàn thân chúng được bao phủ bởi lớp vỏ bảy sắc cầu vồng và đôi mắt chứa đến 16 loại thụ thể ánh sáng khác nhau, cho phép nhìn được ánh sáng cực tím, ánh sáng phân cực và các màu sắc mà con người không thể tưởng tượng được. Ngoài ra, chúng còn có khả năng di chuyển hai mắt một .

Bên cạnh đó, tôm bọ ngựa sở hữu cặp càng vô cùng đặc biệt. Chúng có thể tung ra những "cú đấm thép" nhanh và mạnh nhất trong tự nhiên với vận tốc 53 mph (khoảng 23 m/s) cùng với 1 lực nặng gấp 1.000 lần cơ thể chúng.

MỚI - NÓNG