Không bổ sung ảnh cá nhân, mất số di động sau 60 ngày

TPO - Nghị định 49 năm 2017 quy định, nếu thuê bao không cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân sau 30 ngày, sẽ bị khóa cả 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi bị khóa hai chiều, thuê bao sẽ bị thu hồi về kho số viễn thông để cung cấp cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Không bổ sung ảnh cá nhân, mất số di động sau 60 ngày

Mới đây, các nhà mạng đồng loạt gửi tin nhắn đến người dùng, yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân, bao gồm ảnh chân dung. Vinaphone gửi tin nhắn yêu cầu “Để đảm bảo thuê bao tiếp tục hoạt động sau ngày 24/4/2018 theo quy định, kính mời quý khách mang chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đến cửa hàng của vinaphone để xác nhận, bổ sung thông tin”.

Yêu cầu trên là nội dung được quy định trong Nghị định 49 từng gây tranh cãi năm 2017. Cụ thể, Nghị định quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Đối với các số thuê bao đã bị chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà mạng có quyền cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu. Như vậy 60 ngày sau khi nhận được tin nhắn đầu tiên giục nộp ảnh chân dung, nếu thuê bao không cập nhật thông tin thì số thuê bao có thể bị bán cho người khác.

Quy định này đang dấy lên tranh cãi khi gây nhiều phiền toái cho người sử dụng, đặc biệt là những người già, người khuyết tật, những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hay biên giới, hải đảo- những người khó có điều kiện đến trực tiếp điểm giao dịch.

Để biết số thuê bao của mình có chính chủ không, khách hàng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá