Kinh hãi với hộp sọ nặng 1,4 tấn của khủng long ba sừng

TPO - Tại vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota (Mỹ), các nhà khoa học mới đây đã khai quật được hóa thạch hộp sọ khổng lồ của một con khủng long ba sừng.

Sau hơn hai tháng làm việc không ngừng nghỉ, nhóm nghiên cứu đến từ Cao đẳng Westminster (Mỹ) đã khai quật thành công hóa thạch hộp sọ nặng 1,4 tấn, dài 2.1 m của một con khủng long ba sừng (Tricepratops prorsus) có niên đại gần 66 triệu năm.

“Thật sự thú vị! Chúng tôi vẫn không thể tin vào mắt mình”, David Schmidt, giáo sư khoa học môi trường và địa chất học tại Cao đẳng Westminster, chia sẻ về phát hiện hoá thạch khổng lồ kể trên.

Trước đó, nhóm của David Schmidt đã nghiên cứu khu vực Vườn Quốc gia Badlands, Nam Dakota trong nhiều năm, nhưng họ chỉ tìm thấy những mảnh xương khủng long nhỏ lẻ. Phát hiện lần này là một bước đột phá trong dự án khảo cổ tại Vườn Quốc gia Badlands.

Kinh hãi với hộp sọ nặng 1,4 tấn của khủng long ba sừng ảnh 1 Nhóm nghiên cứu chụp ảnh cùng hộp sọ khủng long ba sừng.

Năm ngoái, một chủ trang trại địa phương đã phát hiện một vật thể lạ nhô lên khỏi mặt đất và thông báo với Cơ quan Kiểm lâm Mỹ (NFS).

Nhận được tin, các chuyên gia tại đây đã nhanh chóng liên hệ với giáo sư Schmidt. Ngay khi đến nơi và tận mắt thấy vật thể dài, hình trụ, giáo sư Schmidt đã nhận định đây có thể là sừng của một con khủng long ba sừng. Thế nhưng, tới năm nay, cuộc khai quật mới được tiến hành sau khi NFS cấp phép.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho hộp sọ khổng lồ này là “Shady” – theo tên thị trấn gần đó, Shadehill. Hiện, họ đã chuyển “Shady” về trường Cao đăng Westminster để lưu trữ và nghiên cứu.

Kinh hãi với hộp sọ nặng 1,4 tấn của khủng long ba sừng ảnh 2 So sánh kích thước của một con khủng long ba sừng với một người cao 1m80.

Theo thông báo từ Cao đẳng Westminster, giáo sư Schmidt và các học viên sẽ trở lại Nam Dakota vào hè năm sau để tiếp tục dự án khai quật với mong muốn tìm thêm nhiều dấu tích có liên quan.

Ngoài việc cung cấp tư liệu nghiên cứu cho các sinh viên thuộc trường Cao đẳng Westminster, việc khám phá ra chiếc hộp sọ khủng long ba sừng cũng tạo cơ hội giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về loài động vật khổng lồ có niên đại từ kỷ Phấn trắng này.

Khủng long ba sừng Triceratops đến nay vẫn luôn là một trong những loài khủng long được các nhà khoa học "săn lùng". Nó được coi là một trong những chi khủng long phi chim (không phải chim) cuối cùng được biết tới.

Một con khủng long ba sừng Triceratops dài khoảng 9m và cao 3m. Cân nặng trung bình của một con trưởng thành có thể lên tới 12 tấn. Đặc biệt, hộp sọ của khủng long ba sừng chiếm một phần ba cơ thể của chúng.

Theo USA Today
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.