Kinh ngạc về các loài côn trùng tại Khu Di sản Tràng An

TPO - Các nhà khoa học Việt Nam phát hiện hơn 602 loài côn trùng tại Khu Di sản thế giới Tràng An, một số loài trong đó là quý hiếm, đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, một loài lần đầu được phát hiện trên thế giới, 16 loài lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Quần thể Khu Di sản thế giới Tràng An.

Nhằm ghi nhận sự đa dạng của hệ côn trùng tại Quần thể danh thắng Tràng An, từ tháng 1/2018, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh Vật (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) bắt tay vào nghiên cứu hệ côn trùng tại khu vực này.

Quần thể danh thắng Tràng An được biết đến với địa hình đặc trưng là núi đá vôi được hình thành trong các giai đoạn địa chất cuối cùng. Quá trình kiến tạo địa chất thời gian dài đã tạo ra những cảnh quan ngoạn mục với những vách núi dựng đứng, che phủ bởi rừng thường xanh nhiệt đới, bao quanh các thung lũng ngập nước liên thông với vô số hang động và sông suối ngầm, tạo ra một hệ động thực vật phong phú.

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện được 604 loài côn trùng thuộc 431 giống, 91 họ, 10 bộ tại khu Di sản thế giới Tràng An. Trong đó, một loài mới thuộc họ ong Kén nhỏ lần đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.

côn trùng tại Tràng an - ảnh 1Loài ong kén nhỏ lần đầu được phát hiện trên thế giới tại Tràng An.

Bên cạnh đó, 16 loài côn trùng gồm hai loài thuộc bộ Cánh cứng (Coleoptera), hai loài thuộc bộ Cánh vảy (Lepidoptera) và 12 loài thuộc bộ Cánh màng (Hymenoptera) lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Đặc biệt, loài Bướm phượng cánh chim chấm rời có tên trong Sách Đỏ Việt Nam cũng được ghi nhận tại đây. Loài bọ hung là loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, được ghi nhận lần đầu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, cũng có mặt ở Khu Di sản thế giới Tràng An.

Dựa theo 3 tiêu chí bao gồm tổng số loài ghi nhận, tổng số loài có giá trị bảo tồn và chất lượng sinh cảnh, các nhà khoa học xác định cần bảo tồn các loài côn trùng tại Tràng An ở mức ưu tiên cao nhất. Nhiều kiến nghị bảo tồn cũng được đề xuất. Hơn 200 mẫu vật côn trùng tại Tràng An cũng được các nhà khoa học bàn giao cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản và trưng bày.

1001 thắc mắc: Chuột túi có được xếp vào bộ chuột không?

Chuột túi Kangaroo là biểu tượng đặc trưng của đất nước Úc. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều dòng chuột túi: chuột túi đỏ, chuột túi cây, chuột túi đen, chuột túi xám…Câu hỏi đặt ra là chuột túi có được xếp vào bộ chuột hay không?

Đàn chó hoang đuổi giết hai mẹ con sư tử

Sư tử vốn mạnh mẽ và hung dữ hơn chó hoang rất nhiều lần. Tuy nhiên, với số lượng áp đảo đàn chó hoang đã đuổi cho hai mẹ con sư tử chạy "chối chết".

1001 thắc mắc: Loài chim nào hót gọi bạn tình ồn hơn máy bay cất cánh?

Loài chim này sống ở vùng rừng Amazon lập kỷ lục tiếng kêu lớn nhất thế giới, có thể làm hỏng thính giác của con người.

1001 thắc mắc: Điều kì dị gì khiến châu chấu khoẻ như Lance Amstrong?

Được trang bị hai chân dài, chắc nịch, và được ví khỏe như Lance Amstrong, châu chấu sinh ra là để bay và nhảy. Vậy điều gì đã khiến châu chấu không bao giờ mỏi cơ khi bay nhảy?

1001 thắc mắc: Tại sao chó thích được xoa bụng?

Chó có các nơ-ron cụ thể trong não và phát sáng khi nang lông bị kích thích, và tạo ra một cảm giác thỏa mãn trong suốt quá trình được xoa bụng. Thêm nữa, xoa bụng chú chó nhà bạn sẽ làm dịu tâm lý của nó đến mức có thể biểu hiện ra những lợi ích về thể chất.

Cá sấu đoạt mạng hà mã trước mặt sư tử

Đàn sư tử đói bụng đến bờ sông kiếm ăn nhưng không thể cạnh tranh với cá sấu, kẻ săn mồi hàng đầu dưới nước.

Tại sao không thể khai thác điện từ sét?

Các nghiên cứu chưa tạo ra thiết bị nào đủ mạnh để có thể chứa luồng điện khổng lồ giáng xuống trong tích tắc.

Cùng chuyên mục