Nhà mạng nào hưởng lợi nhất từ dịch vụ chuyển mạng giữ số?

Nhà mạng nào hưởng lợi nhất từ dịch vụ chuyển mạng giữ số?
TPO - Sau gần 4 tháng triển khai, VinaPhone đang là nhà mạng được hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ chuyển mạng giữ số khi số lượng thuê bao chuyển đến vượt hẳn số lượng thuê bao chuyển đi, tiếp theo là nhà mạng Viettel. MobiFone và Vietnamobile đang là 2 nhà mạng có tỷ lệ chuyển đi nhiều hơn chuyển đến.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến hôm qua (10/3) đã có 167.597 thuê bao di động thực hiện chuyển mạng giữ số sau gần 4 tháng triển khai dịch vụ này (chiếm khoảng 1,4% tổng số thuê bao di động cả nước). Trong đó chỉ có 109,561 thuê bao chuyển đi thành công, chiếm 65,4%.  Con số này được cải thiện hơn trong thời gian gần đây (số liệu trước đó là hơn 50%). Tuy nhiên tỷ lệ chuyển mạng thành công vẫn khá thấp, nhất là với hai nhà mạng MobiFone và Vietnamobile.

Tính đến thời điểm hiện tại, VinaPhone đang hưởng lợi nhiều nhất từ dịch vụ chuyển mạng giữ số khi số lượng thuê bao chuyển đến nhà mạng này nhiều hơn chuyển đi là 22.367. Viettel cũng có thuê bao chuyển đến nhiều hơn chuyển đi là 8696.

 MobiFone đang là nhà mạng “thiệt hại” nhất khi triển khai dịch vụ này khi có số lượng thuê bao chuyển đi khỏi nhà mạng nhiều hơn thuê bao chuyển đến là 20.659. Nhà mạng Vietnamobile cũng có tỷ lệ chuyển đi nhiều hơn chuyển đến tới hơn 10.000 thuê bao.

 Theo đánh giá của giới chuyên gia, dù tỷ lệ chuyển mạng thành công vẫn thấp, nhiều khách hàng vẫn gặp khó khi muốn chuyển mạng song dịch vụ chuyển mạng giữ số đang thực sự tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, mang lại thuận lợi cho người dùng.

Việc thực hiện chuyển mạng giữ số đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng. Đây được đánh giá là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình.

 Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nếu dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai việc chăm sóc khách hàng cũng như giá dịch vụ và sự đa dạng của các gói dịch vụ tăng đáng kể. Tại châu Âu, sau khi triển khai chuyển mạng giữ số, tiêu dùng cho viễn thông của người dân giảm hơn 4%, giá cước dịch vụ có thể giảm đến 9%.

MỚI - NÓNG