Phát hiện thêm hơn 200 loài vật mới trong năm 2018

Những loài sinh vật mới phát hiện năm 2018. Ảnh minh họa.
TPO - Trái đất vừa được bổ sung thêm hơn 200 người bạn mới vào bản danh sách 8,7 triệu loài đã được biết đến.

Các nhà nghiên cứu tại Viện hàn lâm Khoa học California (Mỹ) đã chính thức xác nhận 229 loài thực và động vật mới vào năm 2018, nhiều hơn gấp đôi so với 85 loài được phát hiện vào năm ngoái.

Hơn một chục nhà khoa học của Viện hàn lâm và vài chục cộng tác viên quốc tế đã xác định được 120 loài ong mới, 34 loài sên biển, 28 loài kiến, 19 loài cá, bảy loài thực vật có hoa, bảy loài nhện, bốn loài lươn, ba loài cá mập, hai cá thể gấu nước, một con ếch, một con rắn và một con cá ngựa.

Tiến sĩ Shannon Bennett, Giám đốc khoa học của Viện hàn lâm, cho biết, có ít hơn 10% các loài trên Trái đất đã được phát hiện. Mỗi khám phá về loài có thể nắm giữ chìa khóa cho những đổi mới đột phá về khoa học, công nghệ hoặc xã hội và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng của cuộc sống tạo nên hệ sinh thái đa dạng.

Trong một nỗ lực khám phá đầy phấn khích như thế, các nhà khoa học đã mải mê mà hầu như không để ý đến một kẻ săn mồi đang tiến lại gần.

Các nhà khoa học của Viện hàn lâm đã khám phá vùng biển ngoài khơi một quần đảo xa xôi của Brazil. Vì mải mê ngắm một con cá rực rỡ chưa từng được biết tới, họ suýt chút nữa đã làm mồi cho con cá mập khổng lồ Sixgill bơi ngay phía trên.

“Đây là một trong những loài cá đẹp nhất mà tôi từng thấy. Nó thật mê hoặc đến nỗi khiến chúng tôi phớt lờ mọi thứ xung quanh”, tiến sĩ Luiz Rocha, người phụ trách các loài cá của Viện hàn lâm, kể về lần khám phá ra loài cá Aphrodite Tosanoides.

Loài cá neon nổi bật đó, được đặt theo tên của nữ thần tình yêu và sắc đẹp Hy Lạp, Aphrodite, là một trong 18 loài cá mới được thêm vào danh sách Trái đất.

Còn ở phía đông nam Philippines, một con rắn san hô sọc đen trắng có đuôi màu cam sáng vẫn là một bí ẩn tiến hóa. Loài Calliophis salitan có nọc độc được phát hiện lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ và sống ở một khu vực mà các nhà nghiên cứu vẫn thường tin rằng đó là nơi cư trú của loài rắn đuôi xanh.

Tiến sĩ Alan Leviton, một thành viên của Viện Hàn lâm cho biết, loài này có thể sống ở một vùng rộng lớn hơn chúng ta nghĩ, và có thể có họ hàng gần mà chúng ta đã phát hiện ra, hoặc nó có thể là thành viên duy nhất còn sống sót của dòng dõi đã biến mất.

Các loài khác trong danh sách mới còn bao gồm một con cá ngựa có kích thước bằng con sứa được đặt tên là “lợn Nhật Bản”. Đó là một giống cá mập sống ở độ sâu khoảng 1.000 mét dưới bề mặt đại dương và một loại cây mới có quả mọng màu xanh sáng nở dọc theo sông Samana Norte ở Andes Colombia.

Theo New York Post
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.