Tiến tới xử lý cả các cuộc gọi rác

TP - Tại Hội thảo chuyên đề về quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới chiều qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, không chỉ xử lý tin nhắn rác, thời gian tới, cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải tiến tới xử lý cả cuộc gọi rác vì điều này làm phiền không ít đến khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội thảo về quản lý báo chí. Ảnh: Minh Quyết.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội thảo về quản lý báo chí. Ảnh: Minh Quyết.

Thêm giải pháp siết tin nhắn rác

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành hai đợt thu hồi sim rác trên quy mô cả nước nhằm hạn chế tình trạng tin nhắn rác phát sinh từ sim rác. Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, qua hai đợt cao điểm thu hồi sim rác vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông dự kiến sẽ khóa và thu hồi 15 triệu sim dưới sự giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đợt đầu đã khóa và thu hồi 10,7 triệu sim rác, trong đó có khoảng 600.000 thuê bao đăng ký lại thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Trung, trong số 600.000 thuê bao đăng ký lại, có một phần thuê bao do chính các đại lý phân phối sim thẻ tìm cách giữ lại. Số sim này vẫn đang trên kênh phân phối. Sắp tới, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Viễn thông tăng cường thanh tra, kiểm tra trong việc thu hồi sim rác vừa rồi.

Ông Trung cũng cho biết, nhiều biện pháp mới đang được Cục Viễn thông đề xuất để ngăn chặn tình trạng sim rác, tin nhắn rác. Cụ thể, Cục đang kiến nghị chính sách khuyến khích thuê bao trả sau và giảm tỷ lệ thuê bao trả trước, cụ thể là có chính sách giảm khuyến mại với thuê bao trả trước và tăng khuyến mãi với thuê bao trả sau. “Một số nước tiên tiến như Mỹ, khách hàng trung thành có thể được tặng iphone. Chính sách khuyến mãi cho thuê bao trả sau như nào phụ thuộc vào doanh nghiệp nhưng Nhà nước đưa ra hạn mức khuyến mại, doanh nghiệp phải tuân thủ, nếu vi phạm khuyến mại sẽ tiến hành truy thu doanh thu của nhà mạng. Đây là biện pháp mạnh”, ông Trung nói.

“Chính tôi cũng bị cuộc gọi rác mời mua căn hộ. Tới đây phải xử lý. Có xử lý được không, có khó không? Tôi nói là khó nhưng xử lý được. Hầu hết các cuộc gọi rác là đầu số cố định. Người bị quấy rầy có thể phản ánh đến nhà mạng, nhà mạng khóa luôn số đó đi”. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Cũng theo Cục trưởng Cục Viễn thông, sẽ có biện pháp khuyến khích tin nhắn quảng cáo theo đường chính thức. Tin nhắn quảng cáo chính thức bây giờ rất khó nhưng tin nhắn rác thì dễ. Vì vậy thời gian tới sẽ đơn giản hóa thủ tục, giảm giá đăng ký tin nhắn quảng cáo chính thức.Với tin nhắn quảng cáo chính thức này, khách hàng nếu không muốn bị làm phiền có thể đăng ký từ chối từ trước. Như vậy sẽ giảm phiền hà. Ngoài ra, theo ông Trung, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu doanh nghiệp kiên quyết chặn tin rác đồng thời sửa đổi quy định, trong đó có nhiều quy định như tăng cường chế tài xử phạt với doanh nghiệp, đơn giản hóa việc đăng ký thuê bao trả trước…

Đồng tình với quan điểm có nhiều đại lý tìm cách giữ lại sim, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh cho rằng, có thể yêu cầu các thuê bao trả trước đăng ký hợp đồng với doanh nghiệp như thuê bao trả sau. Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng thì cho rằng, việc cho mỗi khách hàng được sở hữu 15 số di động (của 5 nhà mạng, mỗi nhà mạng 3 số) là nhiều, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vì vậy nên giới hạn ít lại, mỗi khách hàng chỉ được sở hữu 2 số thuê bao của mỗi nhà mạng.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, hiện nay Việt Nam có 130 triệu thuê bao nên việc yêu cầu khách hàng thuê bao trả trước ký hợp đồng với nhà mạng là không khả thi. Vì vậy, Cục đã đề xuất một giải pháp trung gian, nếu khách hàng dùng 3 sim trả trước thì không phải làm hợp đồng, từ sim thứ 4 sẽ phải làm hợp đồng với nhà mạng. “Đây là giải pháp hài hòa giữa thực tế hiện nay và vấn đề siết chặt thông tin thuê bao”, ông Trung chia sẻ.

“Người đứng đầu không làm được thì thay”

Nói về trách nhiệm trong vấn đề quản lý sim rác, đại diện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT cho biết, doanh nghiệp trước đây có tiếp tay cho sim kích hoạt sẵn, tạo điều kiện cho người bán hàng lộng hành nhưng bây giờ siết lại, nhà mạng sẽ cố gắng hạn chế sim rác. Tuy nhiên nhà mạng không gian dối mà kênh phân phối, người bán hàng gian dối nên xử lý rất khó, có những việc như hành vi lừa đảo của xã hội thì không thể tránh được.

Tuy nhiên thông tin này bị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn không đồng tình. Bộ trưởng nói, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm chính. Bộ cấp cho doanh nghiệp đầu số, doanh nghiệp không quản lý được thì đừng làm. Người đứng đầu không làm được thì đừng có làm người đứng đầu, sẵn sàng thay người khác. “Để làm được tổng giám đốc, chủ tịch tập đoàn viễn thông thì có vài chục người chứ không phải một vài người. Tôi nhấn lại làm không được thì xử lý người đứng đầu”, ông Tuấn nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay không chỉ tin nhắn rác mà còn cuộc gọi  rác, đề nghị các đồng chí bắt đầu xử lý cuộc gọi rác. “Chính tôi cũng bị cuộc gọi rác mời mua căn hộ. Tới đây phải xử lý. Có xử lý được không, có khó không? Tôi nói là khó nhưng xử lý được. Hầu hết các cuộc gọi rác là đầu số cố định. Người bị quấy rầy có thể phản ánh đến nhà mạng, nhà mạng khóa luôn số đó đi”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng tăng trách nhiệm cho các doanh nghiệp viễn thông, tăng chế tài xử phạt, quy định chặt chẽ về quản lý thông tin thuê bao và thúc đẩy thuê bao trả sau. Mong muốn của Bộ là dịch vụ viễn thông không mang đến phiền phức cho người dùng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng