Chi hàng nghìn tỷ đồng mở rộng đường Lương Định Của

Sau nhiều năm đình trệ, con đường huyết mạch Lương Định Của (quận 2, TPHCM) đã được mở rộng lên 30m, giao thông đi lại thuận tiện…

HDTC đã bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mở rộng tuyến đường Lương Đình Của lên 30m như hiện nay.
HDTC đã bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để mở rộng tuyến đường Lương Đình Của lên 30m như hiện nay.

Từ năm 2015, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 được giao thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (dài 2,3 km, từ đường Trần Não đến Nguyễn Thị Định) 7-8 m hiện hữu lên 30m với kinh phí gần 700 tỉ đồng. 

Theo Sở GTVT TP.HCM, đường Lương Định Của là tuyến đường quan trọng tại quận 2 và của cả TP.HCM, bởi con đường này sau khi được mở rộng sẽ kết nối giữa đại lộ Đông - Tây và cầu Thủ Thiêm để vào Trung tâm Thành phố. Còn đường Trần Não kết nối từ đại lộ Đông - Tây để ra cầu Sài Gòn và xa lộ Hà Nội.

Sau khi hoàn thành, cầu Sông Tranh và đường Lương Định Của sẽ nối thông các dòng xe từ trung tâm TP.HCM qua cầu Thủ Thiêm 1, 2 đến nút giao với đại lộ Mai Chí Thọ lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại.

Trong tương lai cùng với 4 tuyến đường chính của khu đô thị Thủ Thiêm, 2 tuyến đường Trần Não và đường Lương Định Của sẽ là những tuyến đường huyết mạch của quận 2.

Dù quan trọng như vậy, nhưng kế hoạch mở rộng tuyến đường nhiều năm liền không thể triển khai, vì kinh phí đề bù, giải phóng mặt bằng quá lớn, trong khi ngân sách chưa thể kịp thời bố trí.

Để tháo gỡ khó khăn và giúp cho việc mở rộng tuyến đường đúng kế hoạch, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) đã đồng hành với UBND TP.HCM, tự bỏ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân.

Đại diện UBND phường An Phú cho biết: sau nhiều năm bị ách tắc vì thiếu kinh phí, thì đến nay, con đường đã được giải phóng mặt bằng, mở rộng lên 30m2 bằng nguồn kinh phí của HDTC.

Dù là con đường huyết mạch, nhưng trước khi giải toả, lòng đường Lương Đình Của chỉ rộng 8m, dẫn đến tình trạng đông đúc, ách tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Mùa mưa thì sình lầy, mùa nắng thì bụi bẩn. Người dân sống hai bên con đường đã rất nhiều lần than thở nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Theo đó, với chiều dài gần 1km, tổng diện tích của người dân nằm trong vùng lộ giới cần giải phóng mặt bằng gần 40.000m2. Được biết, chiều dài gần 1km đường này nằm trong ranh giới 131ha của khu đô thị mới An Phú – An Khánh. Trước đó, khi chưa cổ phần hoá và còn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, Công ty TNHH MTV Kinh Doanh Nhà đã không bỏ kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng để làm đường. Chỉ đến khi cổ phần hoá doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân vào điều hành, tự bỏ kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng thì đoạn đường này mới được mở rộng như hiện nay.

Ước tính theo giá trị đền bù đất, tài sản trên đất hiện nay, để giải phóng mặt bằng đoạn đường nói trên, HDTC đã chi từ 2.000 – 3.000 tỷ đồng. Sau khi giải phóng xong mặt bằng, HDTC đã bàn giao cho Thành phố thi công tuyến đường lên 30m như hiện nay.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Mới - Nóng

Khám phá