Tranh chấp tại chung cư CT3 Lê Đức Thọ:

C’Land sẽ chấp nhận bàn giao vận hành khu căn hộ

TP - Tranh chấp sở hữu chung riêng tại chung cư CT3 số 81 đường Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có thể tìm được giải pháp khi chủ đầu tư (CĐT) tòa nhà cho biết sẽ tạm gác tranh chấp sở hữu chung riêng và chấp nhận bàn giao việc quản lý tòa nhà cho một đơn vị khác theo nguyện vọng của cư dân.

Chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân
Chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân

Như trước đó Tiền Phong đã đưa tin, nhiều cư dân sống tại chung cư CT3, số 81 đường Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) căng băng rôn đỏ tại nhiều căn hộ, xếp hàng mua nước, giặt giũ tại vỉa hè bên ngoài tòa nhà… để phản đối việc CĐT là Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Hà Nội (C’Land) cắt nước sinh hoạt của một số hộ dân.

Mâu thuẫn kéo dài của cư dân đã phát sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự.

Mới đây, ông Nguyễn Duy Thơ- Phó Ban quản trị (BQT) tòa nhà CT3 tiếp tục có ý kiến về các vấn đề liên quan đến tính pháp lý của CĐT và việc đo sai diện tích căn hộ. Ông Thơ dẫn Điều 27 Thông tư 02/2016/TT-BXD về đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Qua đó khẳng định: CĐT sẽ trực tiếp quản lý vận hành hoặc thuê quản lý vận hành tòa nhà đến khi thành lập xong BQT thì BQT ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với CĐT nếu CĐT có chức năng, năng lực quản lý vận hành.

Trên thực tế, từ 15/7/2016 đến 5/10/2016, BQT đã gửi 3 văn bản cho CĐT đề nghị bàn giao hồ sơ, phương án và quy trình quản lý vận hành nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ, trong đó có văn bản nêu lý do tiến hành lựa chọn đơn vị vận hành khác nhưng CĐT không trả lời. Đến ngày 26/2/2017, BQT tổ chức hội nghị thường niên nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ trình bày báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất gói cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ. Biểu quyết 100% nhất trí thông qua thay đổi đơn vị quản lý vận hành và ủy quyền cho BQT lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành mới.

Do đó, đại diện BQT cho rằng, kể từ tháng 6/2017 C’Land không còn là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà CT3. Đây là lý do cư dân từ chối đóng phí dịch vụ cho CĐT và là nguyên nhân CĐT tự ý cắt nước để gây áp lực đòi đóng phí dịch vụ.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Duy Thơ cho biết, CĐT có dấu hiệu lừa dối khách hàng mua căn hộ qua việc vi phạm pháp luật trong việc áp dụng sai cách tính diện tích nhà trên hợp đồng mua bán căn hộ để thu tiền vượt quá giá trị căn hộ. Cụ thể, theo cách tính diện tích của Bộ Xây dựng, CĐT chỉ được tính diện tích căn hộ theo tim tường hoặc thông thủy. Trên thực tế, C’Land áp dụng cách tính tim tường chung + mép tường bao ngoài, trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa 2 căn hộ, tường bao ngoài là tường giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài căn hộ. Theo cư dân, cách tính này làm diện tích căn hộ tăng lên rất nhiều.

Chấp nhận bàn giao quản lý vận hành

Phản hồi ý kiến của BQT, đại diện C’Land cho biết, các căn hộ được mua bán và bàn giao từ năm 2014. Khi nhận bàn giao, giữa CĐT và cư dân đều đo đạc lại diện tích và ký nhận biên bản bàn giao. Theo CĐT, tất cả các căn hộ đều đã làm đầy đủ các thủ tục đó, đúng hay không đúng diện tích thời điểm ký biên bản bàn giao các chủ hộ cần có ý kiến ngay.

Nếu có sai diện tích thật, cư dân hoàn toàn có thể mời cơ quan chức năng, hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân đo đạc ký đóng dấu đỏ gửi CĐT. Bên cạnh đó, trong sổ đỏ Sở Tài nguyên Môi trường cấp cho các hộ, diện tích sổ đỏ đều khớp so với diện tích trong biên bản bàn giao và hợp đồng mua bán.

Đối với cách tính diện tích căn hộ, lãnh đạo C’Land cho rằng: 2 cách tính của Bộ Xây dựng là cách tính hướng dẫn để tham khảo chứ không bắt buộc. Hợp đồng mua bán giữa CĐT và khách hàng trên cơ sở tự nguyện, không ép khách hàng mua.

Đối với tính hợp pháp của C’Land trong quản lý, vận hành tòa nhà CT3, số 81 Lê Đức Thọ, đại diện đơn vị cũng viện dẫn Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Trong đó quy định: Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư của BQT có năng lực thì phải thương lượng với CĐT đầu tiên nhưng BQT không làm việc này. Ngoài ra, khi lựa chọn đơn vị vận hành tòa nhà phải trên cơ sở phân định xong chung riêng, việc này cũng chưa làm xong.

Nội dung thứ 3 là theo đúng quy định phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, biểu quyết tại hội nghị để lựa chọn đơn vị vận hành. Nhưng BQT lại thực hiện theo cách mang giấy ủy quyền đến từng hộ dân để người dân ký vào đó. Khi BQT chỉ thông qua ủy quyền của người dân rồi ngay lập tức ký hợp đồng với đơn vị tòa nhà là sai hoàn toàn so với Thông tư 02.

Đại diện C’Land cũng đưa ra văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Trong thời gian hai bên chưa hoàn thành xong việc phân định sở hữu chung, sở hữu riêng tại tòa nhà, CĐT có trách nhiệm phối hợp với các bên liên quan (chủ sở hữu, sử dụng nhà chung cư) thực hiện công tác quản lý, sử dụng đảm bảo công tác vận hành của tòa nhà đến khi bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành mới được lựa chọn… đảm bảo không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân đang sinh sống tại tòa nhà.

Ông Nguyễn Duy Thơ cho biết, CĐT có dấu hiệu lừa dối khách hàng mua căn hộ qua việc vi phạm pháp luật trong việc áp dụng sai cách tính diện tích nhà trên hợp đồng mua bán căn hộ để thu tiền vượt quá giá trị căn hộ. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Mới - Nóng

Khám phá