'Gom' đặc sản 63 tỉnh thành

TP - Sài Gòn đã là điểm dừng chân của du khách cả nước và từ khắp thế giới khi đến với Việt Nam. Sài Gòn có nhiều lợi thế để đang và sẽ là trung tâm du lịch của cả nước và vươn tầm thành điểm đến của khu vực. Một trong số đó là sự hội tụ của một nền ẩm thực đa dạng và rộng khắp. Một Việt Nam thu nhỏ.

Món ăn Bắc bộ cũng là điểm nhấn tại Sài Gòn.
Món ăn Bắc bộ cũng là điểm nhấn tại Sài Gòn.

Có lẽ Sài Gòn là thành phố có đông người nhập cư nhất cả nước. Nơi đây có đầy đủ anh em từ 63 tỉnh thành, vì thế cũng hiện diện đầy đủ đặc sản của tất cả vùng miền Bắc Trung Nam. Có lẽ duy nhất ở Sài Gòn, du khách có thể trải nghiệm gần như tất cả các món đặc sản trên cả nước hội tụ về đây. Từ món vịt quay lá mắc mật nổi tiếng ở Lạng Sơn cho tới món cá lóc thui rơm ở miệt Cà Mau. Từ món cơm lam chấm  thảo quả ở Tây Nguyên cho tới món gỏi cá vùng biển Lý Sơn…  Gần như đặc sản gì Sài Gòn cũng có. Thậm chí, tại Sài Gòn người ta còn dễ dàng tìm được nhiều khu chợ chuyên đặc sản địa phương như chợ Bà Hoa chuyên bán đồ Quảng, chợ Ông Tạ chuyên bán đồ Bắc. Muốn kiếm món nhậu miền Tây thì ra khu chợ đầu mối, muốn hàng Tây Nguyên hay Đà Lạt tại các cửa hàng thuộc đường Đinh Tiên Hoàng… 

Còn tại nhiều nhà hàng lớn giữa Sài Gòn, sự chuyên nghiệp và đa dạng đã được nâng tầm tới mức chia menu thành nhiều mục, từ món Bắc, món Trung tới món Nam… đủ cả. Thậm chí có những nhà hàng còn mời hẳn đầu bếp là dân địa phương để nấu món ăn cho đúng khẩu vị của khách. Đó là chưa kể tại nhiều đầu mối, hàng đặc sản được vận chuyển nhanh từ các vùng và  giao trực tiếp cho người có nhu cầu. Khách muốn mua trám đen Cao Bằng hay gạo nếp nương Tây Bắc? Chỉ 1 ngày có ngay. Khách muốn kiếm vài con vịt cỏ Quảng Nam hay ít mép bò Huế? Cũng chừng đó thời gian.  

“Bếp ăn” của thế giới

Một khác biệt nữa ở Sài Gòn là từ rất lâu đã có những cộng đồng người nước ngoài như người Hoa, người Ấn, người Khơ me sinh sống và những món ăn truyền thống theo cộng đồng cũng du nhập. Khi đất nước mở cửa, thêm nhiều cộng đồng cư dân của nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc tới Sài Gòn sinh sống. Rồi cộng đồng những du học sinh đi học ở Nga, Đức, Bỉ… cũng đem theo về những đặc sản từ các quốc gia đó. Từ những nhu cầu đó đã hình thành những ngôi chợ chuyên bán đặc sản cho người nước ngoài như chợ Phạm Văn Hai chuyên bán đồ Hàn Quốc, chợ Võ Văn Kiệt có khu chuyên đồ Nga, chợ Lê Hồng Phong chuyên đồ Khơ-me, chợ Malaysia trên đường Nguyễn An Ninh…. Rồi nhiều nhà hàng Ý, Nhà hàng Nhật, Nhà hàng Mexico, nhà hàng Thái… đua nhau mọc lên.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam  thì Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ ẩm thực thế giới. Những món ăn Việt Nam vốn phong phú về nguyên liệu, đa dạng về phương pháp chế biến, phù hợp âm dương, hội đủ ngũ hành chính là “nguyên liệu” để xây dựng thương hiệu ẩm thực Việt.

Christine Hà- Người Mỹ gốc Việt- Người đã đăng quang ngôi Vương tại cuộc thi MasterChef American đã từng nói “Món ăn Việt Nam nằm trong những món ăn ngon nhất thế giới. Trong điều kiện du lịch ngày càng phát triển thì các món ăn ngon là một yếu tố để du khách tìm đến Việt Nam và Sài Gòn có cơ hội để thể hiện là bếp ăn của thế giới”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Du lịch

Mới - Nóng

Khám phá