Minh bạch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí là yêu cầu bức thiết của người dân và xã hội Ảnh: PT
Xã hội

Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

TP - Vấn đề minh bạch các Trạm thu phí BOT đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm minh bạch hoạt động thu phí BOT diễn ra rất chậm. Tiền Phong  trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những trách nhiệm liên quan của Bộ này.
Trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) đã phải phá bỏ và chuyển về đúng tuyến đường đã đầu tư - tuyến tránh Đông Hưng, khi bị người dân phản đối vì đặt sai vị trí. Ảnh: PT
Kinh tế

17 trạm BOT sai vị trí, dân phản đối: Nhà nước mua lại giá nào?

TP - Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.


Triển khai ETC gặp khó do nhiều quy định chưa tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ
Kinh tế

Chậm triển khai thu phí tự động: Người có trách nhiệm vẫn nói mơ hồ

Xung quanh câu chuyện triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đã có nhiều ý kiến khác nhau; có những vướng mắc từ các quy định pháp luật và chính cách thức thực hiện của các bên tham gia và cản trở từ phía nhà đầu tư BOT giao thông. Tuy nhiên, chính Bộ GTVT cho biết, những quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho người dân, khiến số lượng xe sử dụng ETC ít.
TP -
Có quá nhiều rào cản kỹ thuật ngáng chân quá trình triển khai thu phí không dừng
Xã hội

Thu phí tự động không dừng: Ai đang tạo thêm các rào cản?

Đứng sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90% vốn đầu tư. Có thể nói, ngân hàng mới là “ông chủ” thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại tạo cơ chế hướng đến việc để dòng tiền thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chảy vào 1 ngân hàng. 
TP -