Bộ GTVT cam kết trong năm nay sẽ thực hiện xong thu phí tự động không dừng trên cả nước. Ảnh: PT

Trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động: Cắt hợp đồng, dừng thu phí

TP - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải cam kết mốc thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), nếu chậm sẽ cắt hợp đồng hoặc dừng thu phí. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị của bộ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC), nhà đầu tư đường bộ chiều 6/3.
Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình

Nóng: Bộ GTVT họp kiểm điểm việc chậm triển khai thu phí không dừng

TP - “Chúng tôi sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng. Bộ GTVT hy vọng cuối 2019 sẽ thực hiện đồng bộ thu phí tự động không dừng trên phạm vi cả nước. Hiện đã có 30 trạm BOT thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có, nên có trạm có 10 làn, thì thu phí không dừng 4-6 làn để tránh ách tắc giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình.
Minh bạch doanh thu thực tế tại các trạm thu phí là yêu cầu bức thiết của người dân và xã hội Ảnh: PT

Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

TP - Vấn đề minh bạch các Trạm thu phí BOT đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm minh bạch hoạt động thu phí BOT diễn ra rất chậm. Tiền Phong  trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những trách nhiệm liên quan của Bộ này.
Trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) đã phải phá bỏ và chuyển về đúng tuyến đường đã đầu tư - tuyến tránh Đông Hưng, khi bị người dân phản đối vì đặt sai vị trí. Ảnh: PT

17 trạm BOT sai vị trí, dân phản đối: Nhà nước mua lại giá nào?

TP - Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.
Triển khai ETC gặp khó do nhiều quy định chưa tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ

Chậm triển khai thu phí tự động: Người có trách nhiệm vẫn nói mơ hồ

TP - Xung quanh câu chuyện triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đã có nhiều ý kiến khác nhau; có những vướng mắc từ các quy định pháp luật và chính cách thức thực hiện của các bên tham gia và cản trở từ phía nhà đầu tư BOT giao thông. Tuy nhiên, chính Bộ GTVT cho biết, những quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho người dân, khiến số lượng xe sử dụng ETC ít.
Có quá nhiều rào cản kỹ thuật ngáng chân quá trình triển khai thu phí không dừng

Thu phí tự động không dừng: Ai đang tạo thêm các rào cản?

TP - Đứng sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90% vốn đầu tư. Có thể nói, ngân hàng mới là “ông chủ” thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại tạo cơ chế hướng đến việc để dòng tiền thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chảy vào 1 ngân hàng. 
ÐBQH cho rằng, cần tổ chức phiên giải trình về BOT giao thông. Ảnh Như Ý

Trì hoãn thu phí tự động: ÐBQH nói cần tổ chức phiên giải trình

TP - Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân tại sao các trạm BOT lại chưa thực hiện việc thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lý do lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư?
Trạm thu phí Bỉm Sơn sắp hồi sinh

BOT tránh thành phố Thanh Hóa: Những bất thường nào chờ hóa giải?

TP - Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan đang tiến hành các bước để chuẩn bị thu phí cho tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa tại trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL 1A. Đây là một kế hoạch với 2 trở ngại lớn: Trạm thu phí đặt ngoài dự án và đây là dự án BOT đầu tiên làm đến 2 tuyến tránh qua một thành phố…  
Với việc thu phí tiền mặt, mất thời gian khiến trạm thu phí nhiều lần bị ách tắc ảnh: hồng vĩnh

Thu phí tự động: Vấn đề là có muốn làm hay không

TP - Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng (VETC) “nại” lý do thu phí không dừng vướng mắc đến từ thanh toán qua ngân hàng, tuy nhiên theo phân tích của giới nhà băng, tồn tại chính ở chỗ Bộ GTVT khi đã tự quyết định thanh toán theo hệ thống riêng với tài khoản giao thông riêng dẫn đến phương thức thanh toán bộc lộ bất cập như: chậm trễ, thiếu tính an toàn bảo mật, minh bạch. Cũng vì thế người dân không muốn chọn lựa mà dùng tiền mặt.
Trạm thu phí Pháp Vân Cầu Giẽ. Ảnh: Như Ý

Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do Bộ GTVT

TP - Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước hết thuộc Bộ GTVT.
 Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh

Thủ tướng chỉ đạo, sao không thực hiện?

TP - “Quốc hội có nghị quyết, Chính phủ đã chỉ đạo, tại sao không làm? Trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý trách nhiệm như thế nào? Tất cả cần được làm rõ, không thể để nghị quyết ban hành mà như ném vào không khí”, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu quan điểm khi trao đổi với PV Tiền Phong về thực trạng chậm triển khai ETC.
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây.

Bất nhất khi phát ngôn vụ cấm xe vĩnh viễn lên cao tốc

TPO - Sáng 13/2, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi xem xét, thấy đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây là chưa đủ cơ sở pháp lý, nên VEC và đơn vị thành viên chưa ký quyết định từ chối phục vụ nào.
Không thể trì hoãn!

Không thể trì hoãn!

TP - Sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng trong tổng số hơn 3 tỷ đồng giữa hai lần giao ca tại trạm thu phí BOT cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dư luận lại dấy lên câu hỏi nhức nhối bấy lâu nay: Con số thực thu của trạm này và ngót trăm trạm khác trên cả nước  hàng ngày, hàng tháng, hàng năm là bao nhiêu?
Tương lai, cứ đi cao tốc là phải trả phí?

Tương lai, cứ đi cao tốc là phải trả phí?

TP - Hiện có ý kiến cho rằng, nhiều tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, nhưng không thu phí. Cũng đầu tư bằng nguồn vốn tương tự, nhưng VEC lại được thu phí. Điều này tạo ra sự không công bằng. 
Trạm thu phí Dầu Giây nơi xảy ra vụ cướp đến nay số tiền thu phí hằng ngày nơi đây vẫn là dấu hỏi Ảnh: M.T

Mập mờ việc thu phí thủ công ở các trạm BOT

TP - Câu chuyện về minh bạch doanh thu phí đường bộ tiếp tục "nóng" thời gian gần đây, khi một số vụ việc liên quan tới che giấu doanh thu phí xảy ra. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng lại chậm tiến độ, dù lợi ích của nó ai cũng thấy rõ.