TP - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải cam kết mốc thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), nếu chậm sẽ cắt hợp đồng hoặc dừng thu phí. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị của bộ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC), nhà đầu tư đường bộ chiều 6/3.
TP - “Chúng tôi sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng. Bộ GTVT hy vọng cuối 2019 sẽ thực hiện đồng bộ thu phí tự động không dừng trên phạm vi cả nước. Hiện đã có 30 trạm BOT thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có, nên có trạm có 10 làn, thì thu phí không dừng 4-6 làn để tránh ách tắc giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình.
TP - Vấn đề minh bạch các Trạm thu phí BOT đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm minh bạch hoạt động thu phí BOT diễn ra rất chậm. Tiền Phong trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những trách nhiệm liên quan của Bộ này.
TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ GTVT và các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước.
TP - Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.
TP - Xung quanh câu chuyện triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đã có nhiều ý kiến khác nhau; có những vướng mắc từ các quy định pháp luật và chính cách thức thực hiện của các bên tham gia và cản trở từ phía nhà đầu tư BOT giao thông. Tuy nhiên, chính Bộ GTVT cho biết, những quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho người dân, khiến số lượng xe sử dụng ETC ít.
TP - Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra đột xuất hoạt động thu phí của VECE, với sự tham gia của công an, sau những nghi vấn về doanh thu thu phí của dư luận.
TP - Đứng sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90% vốn đầu tư. Có thể nói, ngân hàng mới là “ông chủ” thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại tạo cơ chế hướng đến việc để dòng tiền thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chảy vào 1 ngân hàng.
Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày 3 tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ sẽ công bố công khai cho dư luận.
TP - Ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho rằng, dự án BOT tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa (Tiền Phong phản ánh ngày 15/2) với các bất cập như đặt sai vị trí, không đấu thầu …, cần thanh tra trước khi tính đến thu phí.
TP - Trước việc Tổng cục Ðường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, một số nhà đầu tư không hợp tác, chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với một số lãnh đạo doanh nghiệp đang đầu tư BOT giao thông đường bộ về vấn đề này.
TP - Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân tại sao các trạm BOT lại chưa thực hiện việc thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lý do lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư?
TP - Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan đang tiến hành các bước để chuẩn bị thu phí cho tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa tại trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL 1A. Đây là một kế hoạch với 2 trở ngại lớn: Trạm thu phí đặt ngoài dự án và đây là dự án BOT đầu tiên làm đến 2 tuyến tránh qua một thành phố…
TP - Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến độ triển khai thu phí tự động năm 2018 chậm chủ yếu do vướng về mức phí nhà đầu tư BOT trích lại trả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng.
TP - Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng (VETC) “nại” lý do thu phí không dừng vướng mắc đến từ thanh toán qua ngân hàng, tuy nhiên theo phân tích của giới nhà băng, tồn tại chính ở chỗ Bộ GTVT khi đã tự quyết định thanh toán theo hệ thống riêng với tài khoản giao thông riêng dẫn đến phương thức thanh toán bộc lộ bất cập như: chậm trễ, thiếu tính an toàn bảo mật, minh bạch. Cũng vì thế người dân không muốn chọn lựa mà dùng tiền mặt.
TPO - Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải bổ sung, sửa đổi những quy định bất hợp lý, trái luật về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.
TP - Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước hết thuộc Bộ GTVT.
TP - “Quốc hội có nghị quyết, Chính phủ đã chỉ đạo, tại sao không làm? Trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý trách nhiệm như thế nào? Tất cả cần được làm rõ, không thể để nghị quyết ban hành mà như ném vào không khí”, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu quan điểm khi trao đổi với PV Tiền Phong về thực trạng chậm triển khai ETC.
TPO - Sáng 13/2, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi xem xét, thấy đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây là chưa đủ cơ sở pháp lý, nên VEC và đơn vị thành viên chưa ký quyết định từ chối phục vụ nào.
TPO - Thông tin trên được ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy) xác nhận với Tiền Phong vào sáng nay (13/2).
TPO - Chiều 12/2, lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, thông tin cấm vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây mới là đề xuất của VEC E, chưa có văn bản nào được ký chính thức phát đi.
TPO - Vượt trạm BOT mà không nộp tiền phí, tài xế Tuy bị công an tỉnh Nghệ An đón dừng và đưa về trụ sở làm việc. Quá trình làm việc với công an, tài xế Tuy bất hợp tác và bị công an sở tại khởi tố về hành vi Chống người thi hành công vụ.
TP - Sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng trong tổng số hơn 3 tỷ đồng giữa hai lần giao ca tại trạm thu phí BOT cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dư luận lại dấy lên câu hỏi nhức nhối bấy lâu nay: Con số thực thu của trạm này và ngót trăm trạm khác trên cả nước hàng ngày, hàng tháng, hàng năm là bao nhiêu?
TP - Hiện có ý kiến cho rằng, nhiều tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, nhưng không thu phí. Cũng đầu tư bằng nguồn vốn tương tự, nhưng VEC lại được thu phí. Điều này tạo ra sự không công bằng.
TP - Câu chuyện về minh bạch doanh thu phí đường bộ tiếp tục "nóng" thời gian gần đây, khi một số vụ việc liên quan tới che giấu doanh thu phí xảy ra. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng lại chậm tiến độ, dù lợi ích của nó ai cũng thấy rõ.
TP - Để rõ hơn những vướng mắc trong triển khai thu phí tự động không dừng, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT).
TP - Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, câu chuyện thu nhiều thu ít phí của các dự án BOT thực chất là gian lận.
TPO - Ngày 12/2, Đội tuần tra CSGT đường bộ cao tốc số 5, thuộc cục CSGT phối hợp Đội CSĐT tội phạm về ma túy công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang thực hiện Test nhanh ma túy các tài xế lái xe qua Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa.