Thu phí tự động: 'Không thực hiện sẽ dừng thu phí ngay'

Thu phí tự động: 'Không thực hiện sẽ dừng thu phí ngay'

Xã hội

TPO - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT phải quyết liệt đối với việc triển khai thu phí tự động không dừng. Doanh nghiệp nào không thực hiện là dừng hoạt động thu phí luôn, chứ không thể để tình trạng thích thì thực hiện, không thích thì thôi”.

Trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động: Cắt hợp đồng, dừng thu phí

Trạm BOT chậm triển khai thu phí tự động: Cắt hợp đồng, dừng thu phí

Xã hội

TP - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải cam kết mốc thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), nếu chậm sẽ cắt hợp đồng hoặc dừng thu phí. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị của bộ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động (Cty VETC), nhà đầu tư đường bộ chiều 6/3.

Nóng: Bộ GTVT họp kiểm điểm việc chậm triển khai thu phí không dừng

Nóng: Bộ GTVT họp kiểm điểm việc chậm triển khai thu phí không dừng

Xã hội

TP - “Chúng tôi sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện trạm thu phí không dừng. Bộ GTVT hy vọng cuối 2019 sẽ thực hiện đồng bộ thu phí tự động không dừng trên phạm vi cả nước. Hiện đã có 30 trạm BOT thực hiện, nhưng do số phương tiện mua thẻ nhiều nơi không có, nên có trạm có 10 làn, thì thu phí không dừng 4-6 làn để tránh ách tắc giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình.

Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

Xã hội

TP - Vấn đề minh bạch các Trạm thu phí BOT đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) nhằm minh bạch hoạt động thu phí BOT diễn ra rất chậm. Tiền Phong trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những trách nhiệm liên quan của Bộ này.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT cả nước

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT cả nước

Kinh tế

TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ GTVT và các địa phương yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ trên cả nước.

17 trạm BOT sai vị trí, dân phản đối: Nhà nước mua lại giá nào?

17 trạm BOT sai vị trí, dân phản đối: Nhà nước mua lại giá nào?

Kinh tế

TP - Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.

Chậm triển khai thu phí tự động: Người có trách nhiệm vẫn nói mơ hồ

Chậm triển khai thu phí tự động: Người có trách nhiệm vẫn nói mơ hồ

Kinh tế

TP - Xung quanh câu chuyện triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đã có nhiều ý kiến khác nhau; có những vướng mắc từ các quy định pháp luật và chính cách thức thực hiện của các bên tham gia và cản trở từ phía nhà đầu tư BOT giao thông. Tuy nhiên, chính Bộ GTVT cho biết, những quy định hiện hành chưa tạo thuận lợi cho người dân, khiến số lượng xe sử dụng ETC ít.

Thu phí tự động không dừng: Ai đang tạo thêm các rào cản?

Thu phí tự động không dừng: Ai đang tạo thêm các rào cản?

Xã hội

TP - Đứng sau các dự án BOT giao thông là các ngân hàng tài trợ vốn, với tỷ lệ cho vay lên tới 80-90% vốn đầu tư. Có thể nói, ngân hàng mới là “ông chủ” thật sự của các dự án BOT. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại tạo cơ chế hướng đến việc để dòng tiền thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chảy vào 1 ngân hàng.

Cần thanh tra BOT tuyến tránh TP Thanh Hóa trước khi thu phí

Cần thanh tra BOT tuyến tránh TP Thanh Hóa trước khi thu phí

Xã hội

TP - Ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho rằng, dự án BOT tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa (Tiền Phong phản ánh ngày 15/2) với các bất cập như đặt sai vị trí, không đấu thầu …, cần thanh tra trước khi tính đến thu phí.

Chậm triển khai thu phí không dừng: Nhà đầu tư BOT lên tiếng

Chậm triển khai thu phí không dừng: Nhà đầu tư BOT lên tiếng

Kinh tế

TP - Trước việc Tổng cục Ðường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, một số nhà đầu tư không hợp tác, chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với một số lãnh đạo doanh nghiệp đang đầu tư BOT giao thông đường bộ về vấn đề này.

Trì hoãn thu phí tự động: ÐBQH nói cần tổ chức phiên giải trình

Trì hoãn thu phí tự động: ÐBQH nói cần tổ chức phiên giải trình

Kinh tế

TP - Trao đổi với Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân tại sao các trạm BOT lại chưa thực hiện việc thu phí không dừng. Ðặc biệt, cần phải làm rõ việc trì hoãn này có xuất phát từ lý do lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế của chủ đầu tư?

BOT tránh thành phố Thanh Hóa: Những bất thường nào chờ hóa giải?

BOT tránh thành phố Thanh Hóa: Những bất thường nào chờ hóa giải?

Bạn đọc

TP - Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan đang tiến hành các bước để chuẩn bị thu phí cho tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa tại trạm thu phí Bỉm Sơn nằm trên QL 1A. Đây là một kế hoạch với 2 trở ngại lớn: Trạm thu phí đặt ngoài dự án và đây là dự án BOT đầu tiên làm đến 2 tuyến tránh qua một thành phố…

Thu phí tự động: Vấn đề là có muốn làm hay không

Thu phí tự động: Vấn đề là có muốn làm hay không

Xã hội

TP - Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng (VETC) “nại” lý do thu phí không dừng vướng mắc đến từ thanh toán qua ngân hàng, tuy nhiên theo phân tích của giới nhà băng, tồn tại chính ở chỗ Bộ GTVT khi đã tự quyết định thanh toán theo hệ thống riêng với tài khoản giao thông riêng dẫn đến phương thức thanh toán bộc lộ bất cập như: chậm trễ, thiếu tính an toàn bảo mật, minh bạch. Cũng vì thế người dân không muốn chọn lựa mà dùng tiền mặt.

Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do Bộ GTVT

Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do Bộ GTVT

Kinh tế

TP - Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước hết thuộc Bộ GTVT.

Thủ tướng chỉ đạo, sao không thực hiện?

Thủ tướng chỉ đạo, sao không thực hiện?

Kinh tế

TP - “Quốc hội có nghị quyết, Chính phủ đã chỉ đạo, tại sao không làm? Trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý trách nhiệm như thế nào? Tất cả cần được làm rõ, không thể để nghị quyết ban hành mà như ném vào không khí”, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu quan điểm khi trao đổi với PV Tiền Phong về thực trạng chậm triển khai ETC.

Bất nhất khi phát ngôn vụ cấm xe vĩnh viễn lên cao tốc

Bất nhất khi phát ngôn vụ cấm xe vĩnh viễn lên cao tốc

Kinh tế

TPO - Sáng 13/2, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi xem xét, thấy đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây là chưa đủ cơ sở pháp lý, nên VEC và đơn vị thành viên chưa ký quyết định từ chối phục vụ nào.

Bắt tài xế cố thủ trong ôtô sau khi đâm cọc tiêu vượt trạm thu phí BOT

Bắt tài xế cố thủ trong ôtô sau khi đâm cọc tiêu vượt trạm thu phí BOT

Pháp luật

TPO - Vượt trạm BOT mà không nộp tiền phí, tài xế Tuy bị công an tỉnh Nghệ An đón dừng và đưa về trụ sở làm việc. Quá trình làm việc với công an, tài xế Tuy bất hợp tác và bị công an sở tại khởi tố về hành vi Chống người thi hành công vụ.