Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu?

TPO - 'Ồn ào' giữa Trương Thế Vinh và nhãn hiệu thời trang thuộc sở hữu của Nukan Tùng Anh đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Mới đây, Trương Thế Vinh trở thành tâm điểm của dư luận khi bất ngờ chỉ trích nhãn hiệu thời trang thuộc sở hữu của Nukan Tùng Anh vì việc sử dụng hình ảnh của nam ca sĩ cho mục đích thương mại mà không xin phép.

Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 1  

Theo đó, Trương Thế Vinh có mặc một chiếc áo sơ mi là thiết kế của nhãn hiệu này để ghi hình cho một chương trình và nam ca sĩ khẳng định chiếc áo này anh được tặng. Tuy nhiên sau đó nhân viên của nhãn hiệu đã lấy hình ảnh anh mặc áo sơ mi để PR trên fanpage.

Khi biết được việc này nam ca sĩ đã trực tiếp nhắn tin cho thương hiệu này để yêu cầu gỡ ảnh và yêu cầu bồi thường 25 triệu đồng chi phí tổn thất về mặt hình ảnh cho riêng anh. Sau đó phía thương hiệu đã nhắn tin xin lỗi và đồng ý tháo hình ảnh, nhưng vẫn khẳng định việc đăng ảnh quảng cáo là không sai vì hình lấy từ báo mạng. Mặc dù vậy Trương Thế Vinh cho biết anh không chấp nhận lời xin lỗi và yêu cầu nói chuyện với người có trách nhiệm.

Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 2
Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 3  
Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 4 Nhiều người hâm mộ thể hiện sự ủng hộ với Trương Thế Vinh trong vụ việc.
Trước thái độ gay gắt của ca sĩ “Tình yêu hoa gió”, nhân viên của nhãn hiệu trên khẳng định "hình lấy trên báo mạng, không thuộc độc quyền và không lấy từ Facebook cá nhân thì không vi phạm gì cả". Bên cạnh đó người này còn cho rằng tất cả nhãn hiệu trên thế giới đều được lấy hình ảnh của người nổi tiếng sử dụng sản phẩm của họ để quảng cáo chứ không riêng gì nhãn hiệu này.

Nếu các bạn được tặng, hoặc tự mua đồ của nhãn hàng hoặc nhà thiết kế, và khi hình ảnh các bạn mặc trang phục đó tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, báo chí, TV hoặc public một cách công khai trên các trang cá nhân ... của các bạn, thì nhãn hàng cũng có quyền lấy hình ảnh của các bạn mang về Instagram hay fanpage của họ repost và ghi rõ ràng các bạn đang mặc đồ của họ. Điều này tất cả các brand trên thế giới họ đều làm, và nó không vi phạm bất kỳ điều luật gì liên quan đến quảng cáo hay quyền tự do cá nhân bởi những tấm hình đó đã được public một cách công khai.

Ví dụ Dolce Gabbana họ lấy đống hình celeb mặc đồ họ trên instagram của celeb đó và repost. Chưa kể họ nhìn thấy celeb mặc xấu họ còn chê thẳng mặt như vụ chê Selena Gomez, hoặc vừa rồi Madonna bị 1 nhà thiết kế chê là mặc đồ của họ xấu. Chỉ khi nào chúng tôi lấy hình của bạn, bỏ logo lên rồi làm poster, print-ad, posm trưng bày, chạy ad thì lúc đó chúng tôi mới phải xin phép và trả tiền cho các bạn”, người này viết.

Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 5 Chia sẻ này đã mau chóng nhận được sự ủng hộ từ nhiều nghệ sĩ Việt như: Cao Thái Sơn, Quốc Thiên, Hoa hậu Jolie Nguyễn, Pha Lê…

Sau động thái đáp trả của nhãn hiệu, Trương Thế Vinh đã đăng tải một bài viết dài trên trang cá nhân và khảng định: “Khi chưa có sự đồng ý của tôi thì quý vị không được sử dụng trên mọi hình thức. Còn khái niệm của thế giới hay nội trong ngành thời trang thì tôi không quan tâm, vì chưa có một cơ quan pháp lý nào công nhận. Cho nên đó chẳng qua là thói quen không có cơ sở. bằng chứng là việc tháo gỡ hình ảnh của tôi trên trang cho thấy quí vị đã nhận mình sai”. Cuối cùng nam ca sĩ khẳng định bài viết này không nhằm tranh cãi vì ai đúng ai sai đã rõ. Bởi anh chỉ nhắc nhở về thái độ của nhân viên nhãn hiệu là nên tôn trọng người khác hơn ngay cả khi mình đúng.

Ồn ào liên quan đến chiếc áo của Trương Thế Vinh xuất phát từ đâu? - ảnh 6  

Liên quan đến “ồn ào” của vụ việc, mới đây nhãn hiệu trên lại tiếp tục gây chú ý khi bị dân mạng lên loạt bằng chứng tố đạo nhái mẫu mã của các thương hiệu khác. Thậm chí nhiều người tỏ ra bất ngờ vì sự tương đồng đến 90% giữa thiết kế của thương hiệu này và các thương hiệu nổi tiếng khác như Dior, Dsquared2...Hiện tại, nhãn hiệu này đang bị nhiều người kêu gọi tẩy chay và đánh giá một sao trên fanpage.

Trao đổi với VietNamNet về tranh chấp giữa Trương Thế Vinh và nhãn hiệu, luật sư Hồ Thị Diễm Phúc - Đoàn luật sư TP HCM, cho biết: "Căn cứ Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh thì về mặt nguyên tắc hãng thời trang phải xin phép và được sự đồng ý của ca sĩ Trương Thế Vinh, đồng thời phải trả thù lao vì đã sử dụng hình ảnh của ca sĩ này nhằm mục đích thương mại quảng bá cho sản phẩm của mình.

Đồng thời, Khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định không được quảng cáo bằng việc sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Về chế tài, điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý.

Do đó, ca sĩ Trương Thế Vinh hoàn toàn có quyền yêu cầu buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật".

FBNV

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng

Khám phá