Uyên Linh: “Cực kỳ yêu thích bolero”

Uyên Linh của tuổi 30 đằm thắm hơn nhưng vẫn không kém phần sắc sảo. Ảnh: NVCC.
Uyên Linh của tuổi 30 đằm thắm hơn nhưng vẫn không kém phần sắc sảo. Ảnh: NVCC.
TP - Sau 3 năm yên ắng, khán giả tưởng đã không còn kỳ vọng nhiều về hiện tượng một thời, Uyên Linh bỗng trở lại với album Portrait phần nhiều gồm các bản tình ca mang tâm sự mà cô gọi là “buồn thầm kín”, có tính chiêm nghiệm. Cô cũng sắp tái ngộ khán giả thủ đô trong đêm nhạc Giáng sinh Imagine 24/12 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội với tư cách giọng nữ duy nhất.

Lý do Uyên Linh chọn cái tên Portrait (Chân dung) cho album?

Bước sang năm thứ 7 đi hát- một quãng thời gian đủ dài để Linh cần có sự khẳng định: màu sắc nào đậm đà nhất trong tiếng hát, cách hát của mình. Ngoài ra còn là ở việc chọn bài, tìm người phối khí, cũng như đưa ra những quyết định về thiết kế album... Những lựa chọn đó cho giới nghe nhạc, yêu nhạc và làm nhạc biết Uyên Linh là ai, cô ấy có “cái nhìn” thế nào, khẩu vị ra sao, v.v... Hay/dở chưa bàn đến, quan trọng là dám nói lên quan điểm của mình một cách rõ ràng mạch lạc, không ngần ngại. Linh thấy chữ Portrait cô đọng và phù hợp cho ý tưởng của mình lần này.

Bản thân đã lựa chọn một sáng tác của cây viết underground/indie trong album mới. Uyên Linh nghĩ sao về sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc có vẻ đi ngược lại quy luật thị trường này (chưa cần đến truyền thông tiếp thị mà vẫn có khán giả) thời gian gần đây? Linh tiếp thu được gì từ sự phát triển này?

Bây giờ là thời đại 4.0, truyền thông đang biến đổi và chuyển mình mạnh mẽ. Không cứ phải lên báo chính thống hay TV mới là hiệu quả tối ưu. Rất nhiều người thức thời tỏ ra cực kỳ nhạy bén trong việc sử dụng những công cụ mới. Ở Việt Nam hiện nay không tận dụng tối đa Facebook, Youtube sẽ thiệt thòi.

Quay lại sân chơi indie, Linh thực ra ít quan sát, nhưng may mắn có ê-kíp tốt nên có liên hệ với nhiều bạn giỏi. Linh vẫn giữ quan điểm, ca sĩ chỉ có giọng hát làm vũ khí như Linh, nên chăm chỉ tìm kiếm nguồn bài hát từ các bạn trẻ cùng lứa, thậm chí nhỏ hơn. Đó thực sự là nguồn cung cấp dồi dào những ca khúc ra đời bởi sự hồn nhiên không toan tính.

Ba năm chuyên tâm cày cuốc không xuất hiện trên truyền thông, ngoài… kinh phí làm đĩa ra, Linh thấy mình được những gì?

Được một mình trong sự im lặng gần như tuyệt đối để tự lắng nghe, tự nói chuyện với suy nghĩ của mình, với trái tim nhảy nhót và cả trí óc lạnh lùng nữa. Chân đi suốt ngày, ngồi tàu ngồi xe, đọc sách hoặc nghe nhạc, 50% thời gian của Linh gần như chỉ giao tiếp với âm nhạc. Đến khi lên sân khấu hát, Linh thấy lúc đó mới giống giao tiếp với con người.

Nghe có vẻ “tự kỷ”, và quá khác so với một Uyên Linh sôi nổi tinh quái, thậm chí có phần đanh đá? Nhưng sự thực  là vậy. Nếu được Linh muốn phần nhiều thời gian của mình chỉ im lặng và giao tiếp bằng mắt. Đôi môi là để ăn ngon và để... hôn, nên ít nói thì hơn.

Vừa “hiện hình” trở lại đã gặp một loạt thị phi liên quan đến phát ngôn. Linh nghĩ sao về những cuộc tranh luận bùng nổ liên tiếp trên mạng xã hội (giữa các fan, giữa đồng nghiệp làm nhạc với nhau…) thời gian gần đây? Linh rút ra cho mình điều gì từ hiện tượng này?

Linh quan sát thấy trong mạng lưới kết giao của Linh, những anh chị/bạn đã ít nhiều thành công, không ai có ý kiến gì, không ai màng nói rằng đó là “thị phi”, là “phát ngôn” gây sốc. Thị phi được tạo nên bởi những người quá rảnh việc chăng? Xin lỗi nếu Linh nói thẳng vậy. Những người bận rộn theo đuổi thành công không có thì giờ sa đà vào chuyện bình luận, nhận xét hoặc họ sẽ bình luận trong phạm vi một nhóm mà chúng ta không thể biết. Còn lại, chỉ có trẻ con và người chưa đủ trưởng thành mới thích nhận xét, thích áp đặt, hoặc “ghê” hơn, cho rằng ý kiến của mình mới là nhất.

Hoạt động ngành nghệ thuật, khi được phỏng vấn Linh cố gắng không tránh né bất cứ việc gì. Linh nói ra quan điểm của mình trên tinh thần không xúc phạm ai. Nhưng Linh không ngại chê, không giấu giếm lời khen, ngược lại Linh không để mình bị ảnh hưởng bởi lời khen chê.

Ca sĩ Việt Nam đến độ tuổi nào đó sẽ quay về hát nhạc xưa, thậm chí bolero. Uyên Linh có chấp nhận “quy luật” đó?

Xin lỗi, sao chúng ta cứ phải nhắc đi nhắc lại về bolero, và còn dùng cả từ “thậm chí”? Có gì hơi phân biệt đối xử ở đây? Linh cực kỳ yêu thích bolero, mà lỗ tai của Linh, tâm sinh lý của riêng Linh chỉ thích nghe chị Lệ Quyên hát bolero, ngoài ra Linh nghe nhạc nước ngoài.

Về quy luật mà báo đề cập, Linh đồng ý về chuyện độ tuổi: chững chạc hơn thì thích hát nhạc xưa, vì lời lẽ nồng ấm, chan chứa, và có sự chiêm nghiệm cuộc đời trong nhạc. Nhạc trẻ, nhạc mới có làm được không? Xin thưa là ít khi thấy điều đó ở nhạc mới. Và tại sao con người ta càng trưởng thành càng tơ tưởng điều xưa cũ, ở đây Linh ví dụ cụ thể là nhạc cũ. Là vì đó là kỷ niệm, là vì lớn lên rồi mới hiểu thêm, lời lẽ ý tứ sâu xa đó nó quay trở lại trong đầu mình. Vậy thì có gì sai khi thích nghe, thích hát nhạc xưa?

Xu hướng ca sĩ tự sáng tác, thậm chí tự sản xuất cũng nổi lên rầm rộ thời gian gần đây có khiến bạn cảm thấy có chút sức ép, khi trong tay mình dường như chỉ có mỗi vũ khí là giọng hát?

Vậy thì chỉ còn cách mài giũa cho vũ khí đó sắc bén trong một trận tấn công không thể không có thứ vũ khí đó (cười). Linh đùa thôi, đó là nói theo kiểu vui vẻ, sân si, tranh đua. Còn nói theo mọi lẽ tình cảm- lý trí, Linh cho rằng người ca sĩ càng trải qua năm tháng hãy tự quên đi tiếng tăm của mình, hãy trở về với sơ khởi của trái tim: Yêu ca hát. Chỉ có tình yêu đơn sơ, không vụ lợi, mới khiến cho diện mạo của bạn khác hẳn mọi gương mặt còn lại, hành xử khi yêu của bạn là duy nhất trên cõi đời này. Khi còn biết yêu, bạn chỉ thêm tuổi chứ bạn không già đi.

Mục tiêu Linh tự đặt ra cho mình trong âm nhạc hiện nay?

Linh nói thế này cho nó đúng lứa tuổi (30), đúng tâm sinh lý phụ nữ (đỏng đảnh, nắng mưa thất thường, vừa ngọt ngào vừa ma quỷ) nhé: Mục tiêu của Linh đơn giản là cứ hát cho hay để vẫn nổi tiếng thế này, kiếm được tiền mua quần áo đẹp, đi du lịch, hoặc may mắn hơn là kiếm được thật nhiều tiền để nghỉ hát hẳn 6 tháng mà đi du học, rồi lại quay về đi hát, biết đâu hát hay hơn, làm nhạc hay hơn và lại nổi tiếng hơn (cười).  Chỉ là đùa thôi nhé! “Tự mình biết riêng mình/Và ta biết riêng ta” (hát).

MỚI - NÓNG