200.000 cử nhân thất nghiệp, chấp nhận được không?

TPO - Sinh viên tốt nghiệp đại học thì chúng ta gọi là lao động chất lượng cao. Nhưng trong cái cao này vẫn có cái chất lượng chưa đạt chuẩn đại học. Tôi đồng ý có việc nhiều sinh viên trong số 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm có chất lượng không đảm bảo”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời đại biểu Quốc hội.

200.000 sinh viên ra trường không có việc làm
200.000 sinh viên ra trường không có việc làm
Sáng 6/6, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.  Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) đặt câu hỏi về 200.000 sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm. Trong khi đó, ngành lao động báo cáo nước ta đang thiếu một nguồn lớn lao động chất lượng cao. Vậy sinh viên tốt nghiệp đại học có phải là nguồn lao động chất lượng cao không, phải chăng chất lượng đào tạo chưa tốt? Sự liên kết nào giữa ngành giáo dục và ngành lao động trong việc giải quyết vấn đề việc làm?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, sinh viên tốt nghiệp đại học thì chúng ta gọi là lao động chất lượng cao. Nhưng trong cái cao này vẫn có cái chất lượng chưa đạt chuẩn đại học. “Tôi đồng ý có việc nhiều sinh viên trong số 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm có chất lượng không đảm bảo. Nhưng hầu hết sinh viên có chất lượng nhưng vẫn chưa kiếm được việc làm do nhiều nguyên nhân”- Bộ trưởng Nhạ nói.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần làm rõ 200.000 sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm có phải lao động chất lượng cao không, nếu không phải thì do chất lượng đào tạo chưa cao. Và sự liên kết giữa đào tạo và cung ứng lao động là có vấn đề.
Giáo viên có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp tính ra chiếm khoảng trên 4% trong khi đó con số này ở các nước trung bình chiếm 7%. Vì thế, Phó Thủ tướng cho rằng không nhất thiết thấy phải yêu cầu cứ học đại học trở lên thì phải có việc 100%. Quy định có một tỉ lệ nhất định thất nghiệp là bình thường trên thế giới, việc đó sẽ thúc đẩy cạnh tranh của các cơ sở giáo dục.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, nhất định phải nâng cao chất lượng đại học, trong đó phải đẩy mạnh tự chủ, tăng cường kiểm định chất lượng, xếp hạng đại học. Một điều nữa cần làm là phân tích qua việc tuyển sinh vừa rồi để định hướng cho học sinh học những ngành nghề nào thì có việc làm tốt hơn.

“Trong các nhóm ngành đào tạo thì ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỉ lệ không tìm được việc cao nhất với 19%. Nhóm thứ 2 là nhóm dịch vụ xã hội cũng 19%. Nhóm thứ 3 là nhóm về môi trường là 17% . Thứ tư là nhóm pháp luật cũng 17%. Cuối cùng là nhóm văn hóa thể thao 16%,..”- Phó Thủ tướng cho biết.

200.000 cử nhân thất nghiệp, chấp nhận được không? - ảnh 1

Cô giáo cả kỳ không nói gì, hiệu trưởng ở đâu?

Tình trạng để cô giáo “cả kỳ không nói gì”, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước hết phải kể đến trách nhiệm của hội đồng sư phạm, thầy hiệu trưởng ở đâu?

200.000 cử nhân thất nghiệp, chấp nhận được không? - ảnh 2

Các trường nghề vẫn phải tự... bơi

Hơn 1 năm sau khi Bộ LĐ-TB&XH được giao quản lý thống nhất về giáo dục nghề nghiệp, với hệ thống gần 2.000 trường nghề, nhưng dấu ấn để lại chưa nhiều, và còn nhiều khoảng trống phải khắc phục.

200.000 cử nhân thất nghiệp, chấp nhận được không? - ảnh 3

TOP 10 công bố khoa học chuẩn ISI ở Việt Nam

TOP 10 trong công bố ISI của các cơ sở nghiên cứu và giáo dục ở Việt Nam không có nhiều bất ngờ khi các đại học lớn đứng đầu danh sách.

200.000 cử nhân thất nghiệp, chấp nhận được không? - ảnh 4

Nháo nhào tìm chỗ gửi con

Một mùa hè nữa lại về, và phụ huynh lại cuống cuồng với bài ca muôn thuở: “Nhốt” con ở đâu để đi làm, trong khi nhiều nguy cơ, cạm bẫy từ thế giới ảo, từ sông nước… luôn rình rập trẻ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá