Bày bán phao thi tại cổng trường ĐH: Cỡ nào, môn gì cũng có

Bày bán phao thi tại cổng trường ĐH: Cỡ nào, môn gì cũng có
Nhanh nhẹn, thành thục phô tô tài liệu và cắt theo khổ yêu cầu của khách, nhân viên quán photo copy ở cổng Trường ĐH Văn hóa nói: “Em tìm môn gì cũng có, chỉ cần đọc tên môn đi, anh sẽ lấy cho. Thích nhỏ có nhỏ”.

Bày bán phao thi tại cổng trường ĐH: Cỡ nào, môn gì cũng có

Bộ GD&ĐT kết luận vụ giám thị ném 'phao' vào phòng thi

Nhanh nhẹn, thành thục phô tô tài liệu và cắt theo khổ yêu cầu của khách, nhân viên quán photo copy ở cổng Trường ĐH Văn hóa nói: “Em tìm môn gì cũng có, chỉ cần đọc tên môn đi, anh sẽ lấy cho. Thích nhỏ có nhỏ”.

Ngăn tủ đựng phao thi theo từng loại ở một cửa hàng photo sau cổng ký túc xá ĐH Văn hóa
Ngăn tủ đựng phao thi theo từng loại ở một cửa hàng photo sau cổng ký túc xá ĐH Văn hóa.

Nhộn nhịp bày bán phao thi trước cổng trường

Đến hẹn lại lên, khi sinh viên các trường đại học, cao đẳng bước vào kỳ thi hết kỳ, các cửa hàng photo copy gần cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại đua nhau nhộn nhịp bày bán phao thi to, nhỏ đủ các loại hình dáng, kích cỡ và đầy đủ các môn học của trường đó.

Phía sau Đại học Văn hóa Hà Nội, từ lâu các cửa hàng photo đã mọc lên, phục vụ việc photo tài liệu cho sinh viên học, nhưng bên cạnh đó cũng kiêm luôn việc cung cấp… phao thi cho sinh viên “bơi” qua kỳ thi.

Đóng vai là một sinh viên năm 2 hỏi tài liệu môn thi sắp tới, tôi được một nhân viên trong quán đôn đả hỏi: “Em tìm môn gì cũng có, và cứ đọc tên môn đi, anh sẽ lấy cho em, không phải lo lắng”. Rất nhanh nhẹn, anh ta đưa cho tôi môn tôi vừa hỏi nhưng là bản to… để đọc thuộc.

Theo tìm hiểu thì cửa hàng photo này đã phô tô những bài giải của sinh viên mang ra photo theo đề cương. Nhiều sinh viên mượn bạn bè chăm chỉ đã làm đề cương để pho to. Mỗi lần đó, chủ quán giữ lại một bản để photo bán lại cho các sinh viên khác trong trường với giá… quá lời.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, ở những quán photo copy trên đường Đại Cồ Việt, gần cổng trường ĐH Bách khoa, Kinh tế Quốc dân, Xây dựng không khó để bắt gặp trong mỗi cửa hàng đều có giá để ngăn ngắn từng loại phao thi theo từng môn với đầy đủ kích cỡ.

Rất nhanh tay, khi thỏa thuận với khách hàng về nhu cầu tài liệu môn gì, kích cỡ như thế nào, chỉ vài phút sau, nhân viên quán photo đã làm xong phao thi
Rất nhanh tay, khi thỏa thuận với khách hàng về nhu cầu tài liệu môn gì, kích cỡ như thế nào, chỉ vài phút sau, nhân viên quán photo đã làm xong phao thi.

Thực tế, hiện nay nhiều sinh viên không chịu tự ôn, tự học, mà chọn cho mình cách vượt qua môn bằng cách đi mua “phao” thi hoặc mua đề cương làm sẵn để học theo một cách máy móc. Đặc biệt là đối với những môn “khoai” yêu cầu phải học thuộc…thì đa phần mỗi sinh viên đều trang bị sẵn tài liệu để phòng trừ trường hợp xấu.

Học không vào mà sắp đến ngày thi, Tuấn (sinh viên ĐH Văn hóa) lọ mọ ra cổng trường mua “phao” theo lời mách của bạn bè trong lớp. Với 17 nghìn đồng, Tuấn đã có tài liệu thu nhỏ của cả 3 môn Văn hóa vùng, Tư tưởng phương đông và Lễ hội.

Nhìn bộ phao mà Tuấn cầm trên tay, tôi khó có thể đọc rõ chữ gì vì phô tô quá mờ và chữ quá bé. “Chép được chữ nào thì chép. Không thì ghi ý cũng được điểm rồi, còn hơn là không mang gì”, Tuấn tỏ ra lạc quan nói.

Công nghệ “làm phao” đủ loại

Khi hỏi về đề cương ôn thi, nhiều quán pho to giới thiệu đầy đủ các kích cỡ phù hợp và các môn học. Cầm trên tay bản bằng tờ giấy ô ly, tôi tỏ ra không vừa ý hỏi bản nhỏ hơn nữa, chủ cửa hàng pho tô sau ký túc xá ĐH Văn hóa nói nhanh: “Bản nào chẳng có, em thích to có to, nhỏ có nhỏ. Em thích loại gì?”.

Sau khi thỏa thuận kích cỡ, môn học với khách hàng, nhân viên trong quán nhanh nhẹn, thành thục phô tô, cắt nhỏ và đóng thành tập đề cương nhỏ bằng bàn tay mỏng tang rất khó phát hiện.

Phao to nhỏ đầy đủ kích cỡ là
Phao to nhỏ đầy đủ kích cỡ là "phao" cứu hộ cho nhiều sinh viên bơi được trong kỳ thi học kỳ.
 

Bạn N.T.N, trước lúc về quê ôn thi đã tìm đến quán photo mua cho mình mấy bộ đề đã được làm sẵn để mang về nhà học thuộc mà không mất công phải làm đề cương.

Không mất quá nhiều công sức, tiền giấy, nhiều quán pho tô kiếm lãi từ việc bán phao cho sinh viên vào mùa thi. Theo lời của chủ quán thì tùy loại phao to, hay phao bé, dày hay mỏng để tính giá tiền.

Quán photo mọc lên như “nấm sau mưa” để phục vụ cho nhu cầu học tập của sinh viên. Nhưng việc bày bán công khai “phao” thi thì việc cần hạn chế và quản lý chặt chẽ.

Tình trạng phao thi cứ diễn ra mỗi khi mùa thi đến như thế này khiến sinh viên ỉ lại, và không chịu khó học tập, trong khi đó nhiều trường đang cố gắng nghiêm ngặt trong các kỳ thi.

Theo Vũ Tú - Vũ Minh
TTVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG