Google News

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp
TPO - Dù Trường ĐH Irvine (Hoa Kỳ) bị xếp vào nhóm trường ĐH không được Bộ GD&ĐT Việt Nam công nhận văn bằng, nhưng gần đây học viên vẫn quay trở về đơn vị liên kết đào tạo xin xác nhận tốt nghiệp.
Trường ĐH Irvine (Hoa Kỳ) đã từng liên kết đào tạo với Khoa Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội. Dù chương trình đào tạo liên kết này đã bị chấm dứt từ năm 2008 do không đảm bảo chất lượng nhưng gần đây vẫn có học viên (khóa 2007-2009) quay lại Khoa Quản trị và Kinh doanh xin giấy xác nhận đã tốt nghiệp chương trình đào tạo liên kết này.

Theo giải thích của Khoa Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội thì đây là một chương trình đào tạo đã được ĐH Quốc gia Hà Nội cho phép thực hiện. Thời gian đầu chương trình không đòi hỏi học viên phải có bằng tiếng Anh, nhưng sau khi có kiện cáo, thanh tra thì chương trình đòi hỏi học viên phải có bằng tiếng Anh mới được tốt nghiệp.

Nhiều học viên sau khi bổ sung được bằng tiếng Anh lại có nhu cầu về khoa xin giấy xác nhận tốt nghiệp. Họ đều là những người học thật, nên khoa xác nhận tốt nghiệp cho họ trên cơ sở bảng điểm, luận văn của họ lưu trữ tại trường.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết việc đơn vị liên kết đào tạo phía Việt Nam (Khoa quản trị và Kinh doanh) xác nhận cho học viên đã theo học nếu nội dung xác nhận đúng với thực tế quá trình đào tạo để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học viên thì không trái với quy định của pháp luật.

Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định giấy xác nhận tốt nghiệp của Khoa Qản trị và Kinh doanh không có giá trị pháp lý thay cho bằng tốt nghiệp.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng lý giải, trường ĐH Irvine, Hoa Kỳ là cơ sở giáo dục không được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của Hoa Kỳ cho phép đào tạo, cấp bằng thạc sĩ và không được tổ chức kiểm định của Hoa Kỳ kiểm định chất lượng giáo dục.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT không công nhận văn bằng thạc sĩ của Trường ĐH Irvine cấp theo chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Irvine và Khoa Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội. Điều này được căn cứ trên quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp ban hành năm 2007 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trước đó, vào năm 2010, báo chí Việt Nam đã đặt câu hỏi về chất lượng của nhiều trường ĐH nước ngoài đang liên kết với các cơ sở đào tạo ở Việt Nam.

Trong đó có đề cập đến việc liên kết giữa Khoa Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội và trường ĐH Irvine (Hoa Kỳ). ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chính thức dừng chương trình liên kết đào tạo này từ năm 2008.

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp ảnh 1

Định vị bằng đại học Việt trên trường quốc tế

Ngày 11/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) đối với các trình độ của giáo dục đại học, giai đoạn 2020-2025. VQF cho giáo dục đại học tiệm cận chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới.

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp ảnh 2

Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp môn Vật lý: chuyên đề truyền tải điện năng đi xa

Phân phối và truyền tải điện năng đi xa là một vấn đề cực kì quan trong đối với mỗi quốc gia. Trong đó, vấn đề giảm hao phí khi truyền tải và nâng cao hiệu suất truyền tải điện năng lên mức tối đa luôn là ưu tiêu hàng đầu trong lĩnh vực điện dân dụng.

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp ảnh 3

Lý do học sinh Cần Thơ đánh bạn trước cổng trường

Liên quan đến vụ việc các nữ sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đánh nhau trước cổng trường, Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Ninh Kiều xác nhận, các em đã hẹn đánh nhau sau khi tan học và sắp xếp một học sinh khác quay clip lại.

Biết là trường ĐH 'ma', học viên vẫn xin xác nhận tốt nghiệp ảnh 4

Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Không nên lãng phí ngân sách để “đuổi theo” xã hội hóa

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã có những chia sẻ về việc có nên hay không, Bộ GD&ĐT tiếp tục biên soạn một bộ sách giáo khoa, trong khi xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã có những thành công bước đầu.