Bộ GD&ĐT: Có tình trạng 'diễn' trong hội thi giáo viên dạy giỏi

TP - Liên quan đến thông tin phụ huynh ở một số trường tiểu học TP Hải Phòng phản ánh, học sinh yếu kém được cho nghỉ học để thi giáo viên giỏi, ngày 15/1, TS Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, Bộ đã cử tổ công tác kiểm tra và khẳng định thông tin trên không có căn cứ. Tuy nhiên, việc có học sinh đi học, có học sinh phải nghỉ học trong giờ thao giảng là có thật.


Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nơi phụ huynh phản ánh trường cho học sinh yếu kém nghỉ học để thi giáo viên giỏi
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nơi phụ huynh phản ánh trường cho học sinh yếu kém nghỉ học để thi giáo viên giỏi

Theo ông Tài, sau khi có thông tin, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã cử Tổ công tác tiến hành rà soát, kiểm tra tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền (Hải Phòng), cho thấy việc phụ huynh phân vân khi có học sinh ở nhà, học sinh được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với Ban tổ chức Hội thi. Tuy nhiên, nói nhà trường cho học sinh yếu kém nghỉ ở nhà là không có căn cứ. 
Bởi vì, thứ nhất, việc đánh giá đối với học sinh tiểu học hiện được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 là không xếp loại học sinh. Thứ hai, qua kiểm tra hồ sơ của các em học sinh ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra Hội thi, rất nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt. “Như vậy không có căn cứ để cho rằng, học sinh giỏi được tham gia lớp học, học sinh yếu được cho ở nhà”, ông Tài thông tin. 
Ông Tài cho biết, trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn chấn chỉnh một số vấn đề liên quan đến tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên trong đó nhấn mạnh “Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với học sinh; không được “gà bài” trước cho học sinh; Khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng học sinh của lớp...”. Vì vậy, việc tổ chức Hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số học sinh tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Giáo viên muốn giảm áp lực
Ông Tài cho biết, tổ công tác cũng đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước hết, đó là việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi. Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng là chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh học sinh chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên nhiều phụ huynh không nắm được thông tin.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tại Hội thi lần này, toàn TP Hải Phòng đã chọn 399 giáo viên, chiếm tỷ lệ hơn 43,7% giáo viên dự thi.  Với số lượng giáo viên tham gia dự Hội thi có quy mô lớn như vậy, ban tổ chức cần có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi. Về việc này Tổ công tác đã góp ý cho ngành giáo dục TP Hải Phòng.
Ông Tài cũng chia sẻ, qua khảo sát thực tế tại cụm thi Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) và trao đổi trực tiếp với giáo viên cho thấy, giáo viên rất mong muốn có sự điều chỉnh, bổ sung các nội dung tại Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT để Hội thi diễn ra một cách nhẹ nhàng, thực chất, giảm áp lực cho giáo viên tham gia dự thi. Bởi trên thực tế, nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi không còn phù hợp. Các sáng kiến kinh nghiệm đưa ra không thiết thực, có tình trạng sao chép; bài kiểm tra năng lực nặng về sách vở, có bộ đề cho trước dẫn tới luyện thi, ôn thi; thi thực hành 2 tiết, trong đó có 1 tiết thực hành, 1 tiết tự chọn đều được chuẩn bị trước, dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi. 
Bên cạnh đó, đối tượng và điều kiện tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp cũng cần được đánh giá lại, điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên khi tham gia dự thi. Việc sử dụng kết quả của Hội thi trong đánh giá xếp loại của đơn vị và cá nhân cần phải được nghiên cứu áp dụng cho phù hợp tránh gây áp lực không cần thiết về thi đua và bệnh thành tích... Những ý kiến này đã được Tổ công tác ghi nhận và tiếp thu để tham mưu cho Bộ trưởng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá