Dạy học qua truyền hình: Mỗi địa phương một kiểu

TP - Sau khi Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tăng cường dạy học trên truyền hình, trực tuyến, đến thời điểm này các địa phương đã thực hiện nhưng không có sự thống nhất về kiến thức, bậc học.

Học sinh học trực tuyến qua mạng thời Covid-19 ảnh: Hồng vĩnh
Học sinh học trực tuyến qua mạng thời Covid-19 ảnh: Hồng vĩnh

Theo Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này, có 29/63 tỉnh, TP hiện đang cho học sinh THPT tới trường học tập trực tiếp. Như vậy, có 34 địa phương cho toàn bộ học sinh các cấp từ mầm non tới THPT nghỉ học, trong đó một số địa phương cho nghỉ học kéo dài đến giữa tháng 4/2020. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn chục địa phương tổ chức dạy học qua truyền hình.

Đi đầu trong phương thức này phải kể đến Hà Nội. Đây là địa phương tổ chức dạy học qua truyền hình từ ngày 9/3, trước cả thời điểm Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường và thừa nhận phương pháp dạy học này. Khi đó, Hà Nội chỉ dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12. Sau đó, Hà Nội là địa phương duy nhất tổ chức được việc dạy học kiến thức mới, các bài học tiếp nối trước kỳ nghỉ cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12, trong khi các địa phương khác chỉ dạy học sinh cuối cấp gồm lớp 9, lớp 12.

Các địa phương hiện đã dạy học qua truyền hình khác gồm: Hoà Bình dạy học sinh lớp 9, lớp 12 (từ 14/3), Thừa Thiên - Huế học sinh lớp 9, lớp 12 (từ 16/3), Đà Nẵng dạy học sinh lớp 12 từ (16/3); Nam Định dạy học sinh THCS qua truyền hình, lớp 12 qua Youtube (từ 3/3); Nghệ An dạy học sinh lớp 9, lớp 12 (từ 15/3); Thái Bình dạy học sinh lớp 9, lớp 12 (từ 16/3); Vĩnh Long dạy học sinh lớp 12 từ ngày 21/2; Quảng Nam chỉ dạy học sinh lớp 12 (từ 16/3); TP HCM dạy học sinh lớp 9, lớp 12…

Nên dạy học thống nhất toàn quốc

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã gửi đề xuất Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phải có quy định rõ dạy những nội dung gì trên truyền hình nhằm có sự thống nhất trong dạy học giữa các địa phương. Bởi thực tế hiện nay, có địa phương “đủng đỉnh” chưa triển khai; có địa phương chỉ dạy ở mức “ôn tập nhẹ nhàng” hay cũng có nơi dạy “chương trình mới”…Đa số các trường đều lúng túng với cách dạy học trực tuyến quá mới mẻ này.

GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho rằng, phương thức dạy học truyền hình, internet không đồng bộ giữa các địa phương là tất yếu. Bởi vì công cụ ứng dụng công nghệ thông tin, trình độ sử dụng thiết bị mỗi nơi mỗi khác. Chưa kể, thái độ, sự nhiệt tình vào cuộc của từng nơi đến đâu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả.

Muốn thực hiện tốt, Sở GD&ĐT phải quyết tâm, chỉ đạo các nhà trường cùng vào cuộc giám sát, hướng dẫn. Ông Dong cũng cho rằng, học trực tuyến là phương thức hiện đại, tuy nhiên phải có giải pháp để tất cả học sinh tham gia, tổ chức dạy học ở tất cả các khối lớp. “Hiện nay, các địa phương mới chỉ có tư tưởng lo cho thi cử, đánh giá nên dạy học sinh cuối cấp là chưa hợp lý”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện nay, đơn vị đang xây dựng hướng dẫn dạy học qua internet, truyền hình đảm bảo tinh gọn, tiện ích, đáp ứng chất lượng chuẩn đầu ra của chương trình. Các địa phương sẽ căn cứ vào đó để tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả theo hướng chương trình đã được tinh giản.

Bộ cũng sẽ đề nghị các Sở GD&ĐT gửi bài giảng trên truyền hình để tuyển chọn phối hợp Đài truyền hình Việt Nam phát sóng trên toàn quốc cho học sinh tham gia, từ đó rút ngắn thời gian hoàn thành theo khung chương trình đã được điều chỉnh lần 2, thời gian kết thúc năm học trước ngày 15/7 và lùi kỳ thi THPT quốc gia 2020 đến từ ngày 8 đến 11/8.      

Trường đại học linh hoạt tuyển sinh

Bộ GD&ĐT sẽ tinh giản chương trình học kỳ 2. Kỳ thi THPT quốc gia lùi đến ngày 8/8. Những thay đổi này có ảnh hưởng đến cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH đối với thí sinh năm nay?

Đề nghị Bộ trưởng quy định rõ nội dung dạy học trên truyền hình, trực tuyến

Về dạy học qua truyền hình cho khối giáo dục phổ thông, còn thiếu sự thống nhất trong chỉ đạo triển khai ở quy mô cả nước. Do đó, mức độ triển khai dạy học từ xa ở các địa phương khác nhau có thể rất khác nhau.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng dịch Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục ĐH, các cơ sở đào tạo CĐ, TC sư phạm.

Xét GS,PGS 2020: Chọn thế nào khi thầy có thành tích nghiên cứu bằng 0?

Làm thế nào để ứng viên Giáo sư, Phó giáo sư không bị trượt oan, làm thế nào để thẩm định được đúng chất lượng bài báo khoa học?

Triển khai 'Học kỳ trực tuyến' hỗ trợ học sinh mùa dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Kiến Guru chính thức ra mắt chương trình “Học kỳ trực tuyến” nhằm cung cấp nội dung học tập miễn phí cho học sinh toàn quốc ngay trên app.

Tuyển sinh 2020: Không nên ngộ nhận ngành “hot”

Việc mở thêm những ngành học mới xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao là hướng đi tất yếu. Tuy nhiên, việc một vài ngành “hot” được mở ồ ạt cũng dẫn đến những lo ngại về sự bão hòa của thị trường nhân lực trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng