Đề xuất nghỉ học nhiều kỳ: Không thể vội vàng

TPO - PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Phó trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT; Nhà sáng lập, Giám đốc nghiên cứu và Phát triển POMATH cho rằng, chúng ta có thể thay đổi số các kỳ nghỉ, thời lượng trong mỗi kỳ nghỉ cho một năm học. Tuy nhiên, không thể vội vàng về sự thay đổi này.

PGS Chu Cẩm Thơ - Phó trưởng Ban Nghiên cứu Kết quả Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục, Bộ GD&ĐT
PGS Chu Cẩm Thơ - Phó trưởng Ban Nghiên cứu Kết quả Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục, Bộ GD&ĐT

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 14/2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở GD&ĐT nghiên cứu xây dựng đề án để thời gian tới có ý kiến đề xuất Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ tính toán lại lịch năm học.

Theo ông Chung, nhiều nước trên thế giới đã sắp xếp năm học với 4 kỳ. Họ đã nghiên cứu kỹ, chúng ta cũng nên xem xét để có điều tiết lại việc này không? Nếu có thể, chúng ta cho nghỉ hè từ 35 ngày, nghỉ Tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ còn lại mỗi kỳ nghỉ 2 tuần. Cuối cùng, học sinh vẫn được nghỉ 3 tháng.

Không thể tư duy đơn giản về sự thay đổi này

Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Chu Cẩm Thơ- Phó trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT; Nhà sáng lập, Giám đốc nghiên cứu và Phát triển POMATH cho rằng, trong bối cảnh hiện nay đã có nhiều sự thay đổi so với trước đây, chúng ta có thể thay đổi số các kỳ nghỉ, thời lượng trong mỗi kỳ nghỉ cho một năm học.

Tuy nhiên, PGS. TS Chu Cẩm Thơ, không thể vội vàng và tư duy đơn giản về sự thay đổi này.  Bởi theo bà Thơ, đây không phải là vấn đề thuộc nội bộ ngành giáo dục. Việc nghỉ học của một đứa trẻ sẽ dẫn đến những thay đổi trong chế độ sinh hoạt của một gia đình, các hoạt động kinh tế - văn hóa liên quan, …

“Hơn nữa, nghỉ học ở trường không phải là để cho học sinh nghỉ học kiến thức, để “thư giãn”, … Học sinh cần học nhiều hơn kiến thức, bao gồm cả những trải nghiệm trong cuộc sống. Do đó, kinh nghiệm cho thấy cần có những “mô hình, nội dung giáo dục” để trẻ trải nghiệm khi được nghỉ ở trường, việc này thì ngành giáo dục khó chủ động, mà phụ thuộc vào gia đình và xã hội”- PGS.TS Thơ nhấn mạnh.

Cần nghiên cứu hệ thống, đánh giá tác động với xã hội

PGS. TS Chu Cẩm Thơ- Phó trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT cho rằng, chúng ta cũng cần chú ý đến đặc điểm khí hậu, kinh tế, văn hóa địa phương để có những giải pháp phù hợp chứ không nên cứng nhắc ở quy mô toàn quốc.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, hiện nay, một số trường tư thục, có yếu tố nước ngoài cũng đã điều chỉnh kỳ nghỉ và thời lượng của nó mà vẫn đảm bảo những yêu cầu của hệ thống giáo dục quốc gia.

Các kì thi ở quy mô quốc gia (như tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học) có thể thay đổi, tăng kì thi và phân bố thời gian tổ chức kì thi cho phù hợp giúp cho việc học, việc thi chủ động hơn.

Vì thế, để có một quyết định đúng đắn, chúng ta cần nghiên cứu hệ thống, đánh giá tác động của nó đối với xã hội.

“Chỉ khi chúng ta đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống, dự trù được những giải pháp cho những biến động xảy ra thì quyết định này mới có thể mang lại những tác động tích cực”- PGS.TS Thơ nêu quan điểm.

GS.TS Phạm Tất Dong nói gì về đề xuất cho nghỉ học nhiều kỳ của Chủ tịch Hà Nội?

Liên quan đề xuất chia nhiều kỳ nghỉ mỗi năm của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, GS.TSKH Phạm Tất Dong, Nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho rằng, khó có thể thực hiện vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh.

GS.VS Đào Trọng Thi: 4 kỳ nghỉ mỗi năm là không có lợi cho chất lượng giáo dục

GS VS Đào Trọng Thi, Nguyên chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng, đề xuất 4 kỳ nghỉ/ năm là không phù hợp và chưa chắc đã có lợi cho chất lượng giáo dục.

Rút ngắn thời gian nghỉ hè, tăng thêm kỳ nghỉ: Liệu có khả thi?

Một số nhà nghiên cứu, giáo viên cho rằng thay vì cho học sinh nghỉ 3 tháng hè như hiện nay, phương án học 2 kỳ với nhiều lần nghỉ trong năm có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, thay vì áp dụng ngay thì cần phải nghiên cứu kĩ.

Đề xuất 4 kỳ nghỉ mỗi năm học: Ý tưởng hay?

Các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cho rằng, đề xuất cho học sinh nghỉ 4 kỳ/năm là ý kiến hay tuy nhiên cần có nghiên cứu, đánh giá mới biết được tính khả thi. Bởi vì, một số vùng miền ở Việt Nam thời tiết khắc nghiệt, học hè sẽ vất vả cho giáo viên lẫn học sinh.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Cùng chủ đề

Mới - Nóng