Doanh nghiệp cũng là khách hàng của các trường ĐH

TPO - Doanh nghiệp có thể được coi như “khách hàng” của nhà trường trong việc tuyển dụng sinh viên, áp dụng các sáng chế hay kết quả nghiên cứu của nhà trường, yêu cầu đào tạo nâng cao tay nghề và kiến thức của nhân viên.

ThS.Dương Trọng Tấn chia sẻ tại buổi tọa đàm
ThS.Dương Trọng Tấn chia sẻ tại buổi tọa đàm
Đó là khẳng định của ThS. Dương Trọng Tấn, Chuyên gia Agile, Thạc sĩ Đại học Hawaii (Manoa, Hoa Kỳ) tại Tọa đàm “Giáo dục đại học – các vấn đề thiết yếu” do trường ĐH Phú Xuân tổ chức hôm 26/7.
ThS. Dương Trọng Tấn cho rằng việc thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp đã và đang là vấn đề được quan tâm đặc biệt ở nhiều nước trên thế giới. Sự đòi hỏi và tác động của nền kinh tế tri thức khiến mối quan hệ này có những chuyển biến mạnh mẽ.
Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp cần được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. Doanh nghiệp có thể được coi như “khách hàng” của nhà trường trong việc tuyển dụng sinh viên, áp dụng các sáng chế hay kết quả nghiên cứu của nhà trường, yêu cầu đào tạo nâng cao tay nghề và kiến thức của nhân viên.
Cũng theo ông Tấn, ở chiều ngược lại, trường ĐH trên thế giới mời các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia vào giảng dạy hoặc quản lý nhà trường, hoặc thuê các thiết bị kỹ thuật tiên tiến của doanh nghiệp đề làm nghiên cứu.
Để thực hiện được điều đó, nhà trường và doanh nghiệp cần có “lòng tin” ở đối tác, gia tăng sự tiếp xúc với nhiều cấp độ, đồng thời có cam kết rõ ràng giữa hai bên. Về lâu dài, cả trường ĐH, doanh nghiệp và Nhà nước cần có những chiến lược để thích nghi với sự phát triển của mô hình đào tạo trên thế giới, từ mô hình ĐH nghiên cứu (Research university) sang mô hình ĐH doanh nghiệp (Entrepreneurial university), nơi sự sáng tạo và hành động thực tiễn được đặt song hành để hướng tới một kết quả tối ưu trong nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai.
Tại buổi tọa đàm, TS. Phạm Hùng Hiệp cho biết từ mô hình giáo dục ĐH của Trow đến kinh nghiệm thế giới cho thấy thế giới đang tồn tại 3 “hệ sinh thái”: ĐH tinh hoa, ĐH đại chúng và ĐH phổ cập. Năm 2018, Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề, ở mức giữa của giáo dục ĐH đại chúng.

“Để chuẩn bị cho giai đoạn giáo dục phổ cập sẽ diễn ra trong khoảng 20 năm nữa, giáo dục ĐH Việt Nam cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng để thích ứng được với sự thay đổi của xã hội” – TS. Hiệp khẳng định.
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết, cuộc cách mạng 4.0 đang đặt ra những thách thức cho nền giáo dục phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao nếu muốn không bị “đào thải” và thay thế bởi máy móc. Thách thức đó đòi hỏi một thế hệ trẻ, ngoài kiến thức, phải có khả năng xử lý những vấn đề phức tạp, biết quản lý rủi ro, biết đặt mục tiêu và có tư duy cởi mở. Đồng thời, trường ĐH phải là nơi dạy cho sinh viên hiểu biết, năng lực phản biện, tinh thần kinh doanh để thích ứng với sự đa dạng văn hóa.
“Những vấn đề thiết yếu cho giáo dụcĐH, bao gồm gắn việc dạy và học với thực hành, tăng cường công nghệ và ngoại ngữ, đa dạng hóa lộ trình giáo dục, mở rộng của trường ĐH, đặc biệt biến trường ĐH trở thành trung tâm học tập suốt đời.” – TS. Lê Anh Vinh chia sẻ.
Được biết, đây là tọa đàm đầu tiên trong chuỗi sinh hoạt học thuật nhiều kỳ hướng tới chủ đề chung “Giáo dục Việt Nam - đích đến và con đường đi” do Trường ĐH Phú Xuân tổ chức. Chương trình nhằm tạo cơ hội gặp gỡ cho tất cả các nhà quản lý, các nhà tư tưởng, các nhà giáo dục trong nước và trên thế giới. Từ đó cùng lắng nghe những ý kiến đóng góp thiết thực, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới và phát triển giáo dục ĐH Việt Nam.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá