Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân

Từ 1.043 khách thể nghiên cứu là học sinh THCS, nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Sư phạm TP HCM sàng lọc được 280 em có hành vi tự hủy hoại bản thân, chiếm 26,8%. Đáng chú ý, xu hướng hành vi này lại tập trung ở các học sinh khá, giỏi.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ về đề tài nghiên cứu về "Hiện tượng tự hủy hoại bản thân của học sinh trung học cơ sở (THCS) và biện pháp phòng ngừa"
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ về đề tài nghiên cứu về "Hiện tượng tự hủy hoại bản thân của học sinh trung học cơ sở (THCS) và biện pháp phòng ngừa"
Chiều 12/11, Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức họp hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ mang tên “Hiện tượng tự hủy hoại bản thân của học sinh trung học cơ sở (THCS) và biện pháp phòng ngừa”, do PGS. TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TPHCM, làm chủ nhiệm.

Theo PGS. TS Huỳnh Văn Sơn, hiện tại, tỷ lệ rối loạn tâm hồn học đường càng cao, học sinh Việt Nam đang đối diện nhiều khó khăn tâm lý. Vì vậy, học sinh tuổi dậy thì có những hành động tự tổn hại, tự hành hạ mình trở thành một biểu hiện đáng xem xét. Nghiên cứu này tìm ra nguyên nhân để mục đích tìm ra phương cách phòng ngừa hiện tượng này.

Hành vi tự hủy hoại bản thân bao gồm việc tự làm đau bản thân, suy nghĩ bi quan về cuộc sống, bỏ bê bản thân mình, cảm thấy mệt mỏi chán nản với các dấu hiệu cụ thể về mặt thể xác và lâm sàng nhưng nhiều khi chính chủ thể không nhận ra.

Biểu hiện của hiện tượng này tập trung ở các hành vi như không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng bản thân, từ chối các hình thức bảo vệ (không đội mũ bảo hiểm, áo phao…); tự cắt xén, bức tóc, tự khắc lên da thịt, tự đầu độc, tự cán mình; đau khổ trong im lặng, không thể hiện cảm xúc của mình. Thậm chí mức độ cao hơn là có mưu toan tự tử, thực hiện hành vi tự tử.

Chủ nhiệm đề tài cũng cho biết, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra trên 1.043 học sinh tại 7 trường THCS trên địa bàn tại TPHCM và Bình Dương. Kết quả nghiên cứu thực trạng hành vi cho thấy có đến 643 học sinh (61,6%) có hành vi bỏ bê bản thân mình, thể hiện sự thiếu trách nhiệm với bản thân. Bên cạnh đó có đến 401 khách thể có “suy nghĩ bi quan về cuộc sống” chiếm tỷ lệ cao thứ 2 (chiếm 38,4%). Có đến 149 học sinh thừa nhận “từng làm đau bản thân mình”, chiếm 31,6%.

Từ 1.043 học sinh này, nhóm nghiên cứu sàng lọc được 280 học sinh có thực hiện hành vi tự hủy hoại bản thân.

Đặc biệt, dấu hiệu tự hủy hoại bản thân trên thân thể có những con số báo động khi xét ở mức độ nhiều và rất nhiều, như tự bức tóc chiếm 18,2%; tự cắn mình cũng chiếm 18,2%. Đáng sợ là hành vi tự đánh và đấm mình chiếm đến trên 35% ở hai mức nhiều và rất nhiều. Đập đầu vào một vật gì đó cũng chiếm gần 20%.

“Chúng tôi đã có nghiên cứu chuyên sâu trên một em học sinh thì em này có hành vi thường đập đầu vào tường mỗi khi có vấn đề gì đó không hài lòng ba mẹ và thầy cô. Dùng tay chạm vào đầu của em này thì có thể thấy rõ dấu vết mặc dù đã phủ theo thời gian đồng thời em này cũng đã được can thiệp chuyên sâu”, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn cho biết.

“Ở mức độ nặng có 1 em và rất nặng có 1 em và cộng dồn là 2 học sinh. Tuy nhiên nếu xét trên tổng số 280 em mà tỉ lệ gần 1% như thế vẫn là tình trạng đáng báo động”, ông Sơn nói.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cũng cho biết, học sinh càng gặp khó khăn về tâm lý thì dễ có hành vi tự hủy hoại bản thân, điều đó dễ thấy ở các học sinh lớp 6 là lớp đầu cấp và lớp 9 là lớp cuối cấp chuẩn bị thi cử. Tuy nhiên không phải do sức ép từ người khác mà các em có hành vi tự hủy hoại mà có nhiều trường hợp chính bản thân các em kỳ vọng quá cao vào bản thân mình. Một số em bị bạn bè công kích, ép buộc hoặc bắt chước theo trào lưu tôn thờ cảm xúc.

Đáng chú ý, số liệu thống kê cho thấy khách thể có dấu hiệu hành tự hủy hoại bản thân có xu hướng tập trung ở các học sinh khá, giỏi và trung bình. Cụ thể, trong số đó có 99 học sinh giỏi, 110 học sinh khá, 51 học sinh trung bình. Tương đồng đó, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt và khá chiếm đa số, trong khi đó tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm trung bình, yếu kém thấp hơn và gần như không đáng kể.

Nhóm nghiên cứu cũng đề ra một số biện pháp phòng ngừa, trong đó cần nâng cao nhận thức về hành vi tự hủy hoại bản thân cho học sinh THCS, giáo viên và đặc biệt là chuyên viên tham vấn học đường. Bên cạnh đó, tổ chức các chuyên đề kỹ năng sống lồng ghép nhằm phát triển năng lực ứng phó với hành vi này cho học sinh. Đồng thời, xây dựng hệ thống kiến thức và bài tập hướng dẫn học sinh có dấu hiệu “tự hủy hoại bản thân” nhằm điều chỉnh trạng thái tâm lý và đối phó với các tác nhân kích thích hành vi này.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 1

Đấu thầu sữa học đường, công ty đưa giá hàng nghìn tỷ

Chiều 12/11, Sở GD&ĐT Hà Nội mở gói thầu tài chính chương trình Sữa học đường.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 2

Hiệu trưởng bỗng dưng mất tích thừa nhận nhờ giáo viên vay tiền

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Võ Tuyến, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy (TT-Huế), cho biết, ông hết sức bất ngờ trước trình báo của hàng loạt giáo viên bị một hiệu trưởng nợ hàng trăm triệu đồng, dù trước đó qua nắm tình hình, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Dương Hòa có thừa nhận nhờ người vay tiền ngân hàng nhưng chỉ dưới 100 triệu đồng.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 3

Nam sinh Sài Gòn gây choáng với bảng điểm chi chít 10

Nam sinh lớp 9, một Trường THCS ở Q.12, TPHCM gây "choáng" cho cộng đồng mạng với bảng điểm nhìn đâu cũng là 10, chỉ duy nhất môn Ngữ văn có 1 điểm 9.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 4

Chuyên gia nhận định về Đề thi THPT quốc gia 2019

Cho rằng, đến thời điểm này, kỹ thuật làm đề và chuẩn hoá để có ngân hàng đề thi chuẩn không kịp, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) đặt câu hỏi Bộ Giáo dục lấy gì đảm bảo đề thi không quá dễ và không quá khó?

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 5

Xôn xao đóng tiền ở Trường THCS Thanh Xuân, phụ phí gấp 10 học phí

Mấy ngày nay, phụ huynh tại Trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân Hà Nội bức xúc với mức thu học phí vừa được trường thông báo. Điều oái oăm ở chỗ, trong thông báo này, trường sẽ truy thu học phí từ giữa tháng 8/2018.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 6

Vinh danh 65 thủ khoa vượt khó, xây dựng tương lai

Lúc 9h sáng nay (11/11), Chương trình vinh danh, khen thưởng học bổng cho 65 sinh viên tiêu biểu đầu vào các trường Đại học - Cao đẳng - Học viện diễn ra tại Hội trường Thành ủy TPHCM.

Học sinh khá, giỏi có xu hướng hủy hoại bản thân - ảnh 7

Các tân thủ khoa được nhắn gửi điều gì?

Tối 10/11, tại trường ĐH Mở TPHCM đã diễn ra buổi Gala giao lưu với 65 thủ khoa các trường ĐH-CĐ nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa". Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Giám đốc Qũy Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đến dự và dành nhiều lời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên.

Theo Dân trí

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá