Hậu Giang :

Học sinh lớp 6 - 7 không đọc thông viết thạo

TP - Đọc, viết không thạo nhưng “các môn học khác vẫn hoàn thành”. Đó là trường hợp của 5 học sinh lớp 6 – 7 tại tỉnh Hậu Giang.

Buổi khảo sát năng lực đọc, viết của 3 HS trường THCS Đông Phước A với sự có mặt của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu    Ảnh: NH
Buổi khảo sát năng lực đọc, viết của 3 HS trường THCS Đông Phước A với sự có mặt của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu Ảnh: NH

Nhận được phản ánh về việc trường THCS Đông Phước A (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) có trường hợp học sinh lớp 6 - 7 không đọc thông viết thạo, vừa qua PV Tiền Phong liên hệ với Phòng Giáo dục huyện và BGH nhà trường để tìm hiểu rõ sự việc. Ngay sau đó, Phó trưởng phòng giáo dục huyện Châu Thành Nguyễn Thanh Dũng cùng PV trực tiếp đến trường THCS Đông Phước A tiến hành xác minh. 
Tại đây, thầy Nguyễn Nhật Trường, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đưa cuốn sách giáo khoa Công nghệ lớp 6, giở lại những bài đã học cho 3 em học sinh lớp 6 cùng đọc. Trong đó, có 2 em nhìn vào sách khá lâu mà không đánh vần và đọc được. Tiếp đó, khi bảo hai em này viết câu: “Em yêu trường em” thì các em không viết được. Em còn lại khá hơn một chút, viết được nhưng đánh vần khá chậm, đọc không thạo.
Phó hiệu trưởng trường THCS Đông Phước A thừa nhận, trường hiện có 5 học sinh chưa đọc và viết thạo. Liên quan đến sự việc hy hữu này, ông Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh, Sở đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Châu Thành có báo cáo giải trình vụ việc.
Theo đó, báo cáo nêu : “Đối với em P.L.G.H (lớp 6/1), em này có kết quả học tập từ lớp 1 - 5 đều được xác nhận hoàn thành chương trình các lớp. Riêng vào lớp 2 năm học 2013 - 2014 không hoàn thành chương trình. Qua kiểm tra thực tế em H đọc được nhưng với tốc độ chậm, các môn học khác hoàn thành”.
“Còn em T.H.A (lớp 6/3), có hoàn cảnh khó khăn cộng thêm trí tuệ không phát triển bằng các bạn cùng trang lứa, học trước quên sau nên bị ngồi lại một năm lớp 2. Trong quá trình dạy phụ đạo qua các lớp cấp tiểu học, nhận thấy em có những biểu hiện tiến bộ nên trường xét cho em lên lớp”.
“Em N.K.T (lớp 7A2), gia đình em đặc biệt khó khăn, bản thân em sinh năm 2005 nhập học trễ, trí tuệ em cũng chậm phát triển, em đọc chậm nhưng viết chữ rõ ràng dễ đọc. Không muốn học sinh này bỏ học nên trường xét cho em hoàn thành chương trình tiểu học để em được tiếp tục học tập. Còn 2 trường hợp còn lại cũng tương tự như thế”.
“Phòng giáo dục khẳng định việc phản ánh học sinh hoàn toàn không biết đọc và biết viết là chưa thật chính xác. Vì các em này đọc chậm, nhìn viết được, viết chữ xấu”, ông Nhiên nói. 
PV đặt câu hỏi: Sở có trực tiếp xuống trường xác minh hay không? Ông Nhiên trả lời, chỉ căn cứ báo cáo từ phòng.  PV tiếp tục cung cấp đoạn video clip ghi lại cảnh có những em học sinh lớp 6 không đọc và viết được trước sự chứng kiến của BGH nhà trường và lãnh đạo phòng giáo dục thì ông Nhiên cho rằng, có thể các em này “bị áp lực”.

Chiều 27/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật Trường - Phó hiệu trưởng THCS Đông Phước A cho biết, vừa qua được sự chỉ đạo của Sở, Phòng giáo dục, nhà trường cũng cố gắng dạy phụ đạo, giúp đỡ cho các em. Tuy nhiên, kết quả mang lại không khả quan. “Kỳ thi học kì II vừa qua, trong các em này có những trường hợp phải ở lại lớp” - ông Trường nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá