Nam sinh 17 tuổi phát hiện hành tinh mới chỉ sau… 3 ngày thực tập ở NASA

Cậu bé Wolf Cukier.
Wolf Cukier (17 tuổi, học sinh trường trung học Scarsdale, New York, Mỹ) phát hiện ra một hành tinh có hai mặt trời khi tham gia khóa thực tập mùa hè qua tại Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA.

Thông tin NASA công bố cho biết hành tinh Cukier khám phá ra được đặt tên là TOI 1338 b, có kích thước lớn gấp 7 lần Trái đất. Hành tinh này có 2 mặt trời, một mặt trời có trọng lượng nặng hơn mặt trời của Trái đất 10%, mặt trời còn lại chỉ có trọng lượng bằng 1/3 và kém sáng hơn mặt trời của Trái đất.

Đây là lần thứ 2 Cukier thực tập tại trung tâm nghiên cứu không gian của NASA. Trước đó, cậu từng thực tập tại đây vào mùa hè năm 2018 và được mời quay lại thực tập vào năm 2019.

Nhà khoa học của NASA Veselin Kostov, người hướng dẫn Cukier, cho biết: “Tôi chỉ đưa cho Cukier danh mục các công việc chúng tôi thực hiện, rồi cậu ấy tự học hỏi tìm hiểu mọi thứ. Cậu bé tiếp thu rất nhanh và xây dựng cho mình một nền tảng tốt về lĩnh vực nghiên cứu không gian”.

Cukier có nhiệm vụ quan sát hệ thống các ngôi sao đã được phân công cho cậu. Vào ngày thứ 3 trong kỳ thực tập, khi đang nhìn hình ảnh trong dữ liệu thì Cukier phát hiện một vật thể “khác thường”.

Ngay lập tức, cậu báo cho thầy hướng dẫn Kostov và họ dành thời gian quan sát cho tới khi chắc chắn vật thể “khác thường” Cukier phát hiện ra gồm 1 hành tinh mới có 2 mặt trời.

Ông Kostov hy vọng rằng trong tương lai, thêm nhiều hành tinh mới sẽ được khám phá nhờ vào công cụ tiên tiến tại phòng nghiên cứu không gian của NASA.

Cukier được tham gia viết báo cáo về kết quả thực tập của mình cùng các nhà khoa học tại trung tâm Goddard. Nghiên cứu này sẽ được công bố để các nhà khoa học trong lĩnh vực không gian đánh giá.

Cukier đang học năm cuối trung học. Cậu đặt mục tiêu thi đỗ vào các trường đại học như Princeton, Stanford hay MIT, nơi cậu sẽ theo học chuyên ngành vật lý hoặc vật lý thiên văn.

Theo Theo Dân trí
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.