Thi lớp 10 TPHCM: Thí sinh thở phào với đề thi Toán

Thí sinh tại điểm thi THCS Trường Chinh, TPHCM trao đổi đề thi
Thí sinh tại điểm thi THCS Trường Chinh, TPHCM trao đổi đề thi
TPO - Nhiều thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi với vẻ mặt tươi tắn, vui vẻ vì đề Toán vừa sức, còn nhiều giáo viên thì dự đoán phổ điểm từ 6 đến 7 điểm. Những học sinh khá, giỏi mới có thể đạt được điểm 8 trở lên.

Bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt hào hứng, em Phạm Duy Nhân, học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho biết đề dễ hơn so với năm ngoái và làm được hết tất cả các câu, dự đoán được 9 điểm.

Còn Nguyễn Gia Hưng, học sinh trường THCS Nguyễn Du, nói rằng: “em thấy đề Toán không khó. Đề năm nay phần toán thực tế nhiều, có tính số năm, hình trụ. Em chỉ không làm được mỗi câu 5 và tự chấm môn Toán mình khoảng 8 điểm”.

Nhận định đề Toán, thầy Lâm Vũ Công Chính giáo viên Toán trường THPT Nguyễn Du, quận 10 cho biết, cấu trúc ra đề tương tự đề thi của năm trước, trong đó câu 1, câu 2 và câu 8 là những câu "truyền thống", với tổng điểm là 5.5 điểm. Các câu còn lại là các bài toán thực tế, mỗi câu từ 0.75 đến 1 điểm

Theo thầy Chính, mức độ khó hơn đề thi năm trước do cách đặt vấn đề của các câu hỏi thực tế đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phân tích và hiểu câu hỏi. Câu số 3 của đề thi đặt ra vấn đề tính Can, Chi của Âm lịch, tuy khá xa lạ với học sinh, nhưng mang ý nghĩa giá trị truyền thống rất lớn.

“Dự đoán phổ điểm từ 6đ đến 7đ. Những học sinh khá, giỏi mới có thể đạt được điểm 8 trở lên” Thầy Chính nhận định.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi có cấu trúc tương tự như năm 2019 với 8 bài, trong các bài có nhiều ý sắp xếp từ dễ tới khó. Nội dung đề thi không ra các nội dung đã được tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Thầy Cường phân tích, Bài 1, 2: Bài toán cơ bản về đồ thị và phương trình bậc 2, dạng bài cơ bản học sinh dễ lấy điểm. Bài 3: Bài toán thực tế liên quan tới phép chia và cần sử dụng các khái niệm số học từ lớp 6. Đề có thể làm khó học sinh ở khâu đọc đề vì đây là một bài toán cổ, đặc biệt phần kiến thức Số học ít khi xuất hiện trong đề thi công lập vào 10. Tuy nhiên, nội dung này không khó, khá hiển nhiên học sinh có thể tự nhận thấy tính chất để làm bài.

Bài 4, 5, 7 đều là các bài ở mức độ cơ bản giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình chỉ cần hiểu đề bài, đặt ẩn phù hợp là sẽ giải được.

Bài 6 về hình học không gian, sử dụng các công thức thể tích cơ bản. Tuy nhiên, đề bài có thêm khái niệm hao hụt trong quá trình lao động nên phát sinh thêm phép tính. Nội dung này không đánh đố, học sinh cần đọc kĩ và phân tích đề để sử dụng phép tính phù hợp.

Bài 8 về hình học phẳng với mô hình quen thuộc. 2 ý đầu đơn giản và không quá khó, học sinh hoàn toàn có thể hoàn thành tốt. Ý cuối của bàn phức tạp, mang tính phân loại học sinh nhưng cũng không đánh đố.

“Nhìn chung, phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 7 tới 7,5 điểm. Đề khá dài nhưng dễ làm, có tính ứng dụng thực tế cao, phù hợp với xu hướng học Toán chung trên thế giới”, thầy Cường nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.