Tuyển sinh lớp 6 Trường Amsterdam Hà Nội: Học sinh thi 3 môn kết hợp

TPO - Thay vì chỉ xét tuyển hồ sơ như những năm trước, năm nay UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp, trong đó quy định việc tuyển sinh đầu cấp lớp 6 của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Thí sinh sẽ trải qua 3 bài thi gồm Tiếng Anh, Toán, Ngữ Văn sau khi lọt qua vòng xét tuyển.

Năm học 2019-2020 học sinh thi 3 môn tuyển sinh vào lớp 6 trường này
Năm học 2019-2020 học sinh thi 3 môn tuyển sinh vào lớp 6 trường này

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&DT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc về hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020.

Trong đó, quy định rõ phương thức tuyển sinh lớp 6 vào Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam năm nay thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.

 Trong đó, vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ. Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1. Ở vòng 2, học sinh trải qua 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh với thời lượng mỗi môn 45 phút. Hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Như vậy, sau nhiều năm tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển hồ sơ, năm học 2019-2020 Trường THPT Chuyên Hà Nội –Amsterdam sẽ kết hợp xét tuyển và thi tuyển. Những năm học trước, trường này chỉ tuyển sinh khoảng 200 chỉ tiêu. Do không được phép thi tuyển, trường chỉ đưa ra các điều kiện tuyển sinh như: học sinh đạt học lực giỏi lớp 1; hoàn thành các môn học lớp 2-5 được đánh giá xuất sắc; tổng điểm cuối kỳ đạt mức cao, phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải “đạt”.

Trước đó ít năm, khi không được phép thi tuyển, buộc phải xét tuyển, ngoài học bạ, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cũng như một số trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh còn đưa ra tiêu chí phụ là các giải thưởng học sinh đạt được trong suốt quá trình học tiểu học. Tuy nhiên, thực hiện tuyển sinh theo phương thức này không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc “mua giải”, “chạy” giải thưởng phụ.

Kiểm tra trong chương trình tiểu học

Đối với các trường THCS được thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu năm nay được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (điểm kiểm tra nhân hệ số 2).

Điểm xét tuyển của học sinh có nguyện vọng vào các trường chất lượng cao được căn cứ vào kết quả rèn luyện, học tập ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh, các trường THCS xây dựng phương án xác định điểm xét tuyển của học sinh. Điểm xét tuyển được tính theo thang điểm 10.

Riêng kiểm tra, đánh giá năng lực, TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra, đánh giá năng lực được tính theo thang điểm 10. Trong đó nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành.

Hình thức kiểm tra là các trường cho học sinh làm bài trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/ bài. Các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, dánh giá năng lực hợp lý, sau đó báo cáo phòng GD&ĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá