Các 'thánh nữ dọn dẹp' hút dân mạng, kiếm bộn tiền

Marie Kondo là cô gái Nhật nổi tiếng với hàng loạt bí quyết dọn nhà sạch đẹp tối giản.
Marie Kondo là cô gái Nhật nổi tiếng với hàng loạt bí quyết dọn nhà sạch đẹp tối giản.
Nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, căn bếp không vết dầu mỡ, quần áo xếp gọn gàng là một trong những cảm giác thỏa mãn mà các "thánh nữ dọn dẹp" đem lại cho người hâm mộ.

Nhớ lại quãng thời gian nằm nhà sau sự cố sảy thai, Shelly Hendy gọi đó là giai đoạn chán nản nhất cô từng trải qua, khi cô gắng gượng hồi phục tâm lý mỗi ngày.

Khi một vài người bạn gợi ý xem các video hướng dẫn dọn dẹp nhà cửa trên YouTube để giải trí, cô đã nghĩ đó là một ý tưởng thật kỳ quặc và ngớ ngẩn.

Tuy nhiên, chẳng mấy chốc, Shelly nhận ra mình đã cuốn vào những video của Sophie Hinchliffe, người sở hữu hơn 2 triệu lượt theo dõi trên Instagram, chỉ nhờ tài dọn dẹp mọi thứ ngăn nắp, quy củ.

Quen thuộc với khán giả dưới cái tên Mrs.Hinch (Bà Hinch), Sophie thuộc hàng top những nữ influencer nổi tiếng (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Không gây dựng danh tiếng nhờ việc hướng dẫn làm đẹp, trang điểm cầu kì hay du lịch sang chảnh, Sophie thu hút người xem với những hoạt động đơn giản như tự tay đổ rác, giặt giũ quần áo bẩn, phân loại chai lọ nhựa trong nhà.

Sự lên ngôi của các "thánh nữ dọn dẹp"

Các “cleanfluencer” (kết hợp giữa Clean: dọn dẹp và Influencer: người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) chuyên hướng dẫn dọn nhà như Sophie dần nổi lên trong vài năm qua, khi lối sống lành mạnh và đề cao sức khỏe ngày càng được nhiều người chú trọng hơn.

Những tên tuổi “tiếng tăm” nhất thu về hàng triệu lượt xem cho mỗi video tải lên. Ngoài ra, họ còn kiếm được số tiền không nhỏ từ việc viết sách và quảng cáo sản phẩm.

Các 'thánh nữ dọn dẹp' hút dân mạng, kiếm bộn tiền ảnh 1 Các "thánh nữ dọn dẹp" nổi tiếng đem lại cảm giác thân thuộc, bình dị cho các khán giả. Ảnh: Independent. 
Megan Hickman, một chuyên gia dọn dẹp, cho biết số tiền kiếm được từ kênh YouTube của mình đã giúp cô tậu được một cơ ngơi hoành tráng. Tại Mỹ và Canada, YouTube là “mảnh đất” màu mỡ để các “ngôi sao dọn dẹp” dụng võ. Mỗi video thường kéo dài từ 10-25 phút, bao gồm nhiều mẹo hữu ích trong việc giữ gìn vẻ đẹp cho căn nhà, với nhạc không lời được tác giả lồng ghép khéo léo để đem lại cho người xem cảm giác êm dịu. Tại Anh, những người yêu thích chuyện chăm sóc nhà cửa phần lớn tập trung trên Instagram, nơi các “thánh nữ dọn dẹp” thường xuyên cập nhật hoạt động trên mục Story, cũng như quảng bá các sản phẩm tẩy rửa, không quên đi kèm vài câu trích dẫn truyền cảm hứng đến người theo dõi. Vệ sinh nhà cửa, công việc lau chùi vốn được coi là chuyện hàng ngày ai cũng phải “động chân động tay” nhưng chính tính chất đơn giản của nó đem lại sự hấp dẫn cho khán giả. Các "cleanfluencer" diện loại trang phục mà mọi người vẫn mặc khi làm việc vặt, giúp người xem dễ dàng đồng điệu trong các cảnh quay. Mặt khác, không sang chảnh hay phù phiếm như các video hướng dẫn trang điểm hay kết hợp trang phục, các “thánh nữ dọn dẹp” thường đưa ra các lời khuyên về sản phẩm làm sạch có giá rẻ, thứ ai cũng có thể mua được. Hơn nữa, phần kết của mỗi video luôn đem đến cho người xem cảm giác thỏa mãn: Một căn nhà sạch bong sáng bóng, căn bếp không còn vết dầu mỡ, lớp bụi trên chiếc tủ gỗ đã hoàn toàn biến mất. "Phương thuốc" điều trị tâm hồn

Các influencer hoạt động trên nhiều lĩnh vực thường xây dựng danh tiếng bằng cách cập nhật "nhất cử nhất động" lên mạng và cho mọi người thấy họ có cuộc sống lành mạnh, ý nghĩa.

Song, không phải lúc nào mọi thông điệp truyền đi đều tạo được ảnh hưởng tích cực như chủ nhân của nó mong muốn khi người xem dễ nảy sinh tâm lý so sánh, chán chường vì chứng kiến cuộc sống của người khác tốt đẹp hơn mình.

Tuy nhiên, những video “làm sạch nhà cửa” này có ý nghĩa sâu sắc đối với nhiều người, chẳng hạn như Shelly.

“Khi tôi đang ở trong trạng thái tồi tệ, chẳng tìm được động lực để làm việc gì hết, các video dọn dẹp đem lại cho tôi cảm giác thư giãn khó tả”, người phụ nữ chia sẻ.

“Instagram tràn ngập sự phù phiếm, nó làm tôi càng thấy tiêu cực hơn sau khi đánh mất đứa con của mình. Lướt newsfeed, hình ảnh người này đang mang bầu, người kia đang hưởng thụ tối cuối tuần, người khác tận hưởng chuyến du lịch, còn tôi chỉ biết ngồi lặng lẽ ở nhà”, Shelly nhớ lại.

Nhưng khi gia nhập “cộng đồng yêu dọn dẹp”, Shelly dần tìm thấy nơi nhiều người lánh xa khỏi sự “hỗn loạn” của cuộc sống nhờ những hành động đơn giản như làm việc nhà.

Người phụ nữ vừa trải qua cú sốc tâm lý dần tìm lại niềm vui. Cô hứng thú thử các sản phẩm làm sạch mới, đăng tải những đoạn video ngắn quay cảnh mình lau chùi nhà cửa lên Instagram và nhận được hơn nghìn lượt theo dõi chỉ trong thời gian ngắn.

Không riêng mình Shelly, các video hướng dẫn chăm sóc nhà cửa được coi là phương pháp hữu hiệu cho những người đang gặp nhiều lo lắng trong cuộc sống.

Kiera Inzana (Pennsylvania, Mỹ) chia sẻ nếu bị khó ngủ, cô sẽ tìm đến kênh của các “thánh nữ dọn dẹp”.

“Xem người khác lau dọn phòng ở của họ và tổ chức lại không gian cá nhân giúp tôi tạm đẩy lùi các mối bận tâm gây đau đầu”, cô gái 20 tuổi cho hay.

Karen Mims (South Carolina, Mỹ) thừa nhận cảm giác sung sướng khi nhìn phòng người khác có phần lộn xộn hơn mình, giúp cô “cảm thấy tốt hơn về bản thân”.

Lexi Jones (Pittsburgh, Anh) cho biết cô cảm thấy thật dễ chịu khi nhìn đống lộn xộn biến mất từng chút một.

“Tôi nghĩ rằng có nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có vẻ hỗn loạn, vì vậy xem một thứ gì đó trong trạng thái trật tự, ngăn nắp đem lại cảm giác thư giãn”, Sahar Shahidi, một fan trung thành của các “thánh nữ dọn dẹp”, đánh giá.

Theo Stephanie Baker, Giáo sư tại Đại học London, sự nổi lên của các “thánh nữ dọn dẹp” không đơn thuần ở mức cho người xem nhìn một ngôi nhà hay căn phòng sạch sẽ. “Đó là việc hướng đến phát triển một lối sống tổ chức, khoa học và khỏe mạnh”, vị giáo sư đúc kết.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ sống trong cảnh nhà cửa bề bộn thường có nồng độ hormone căng thẳng cao hơn những người sống ngăn nắp.

“Xem các video có nội dung biến một đống thứ lộn xộn thành có trật tự và cố gắng theo dõi từng thay đổi diễn ra giúp người xem kiềm chế sự lo lắng”, nhà tâm lý học Reid Wilson phân tích.

Người xem cảm nhận được kết nối về mặt cảm xúc với các “ngôi sao” giúp giải thích lý do hầu hết bình luận tương tác giữa người hướng dẫn dọn dẹp và người hâm mộ đều ở hướng tích cực.

Bắt đầu kênh YouTube vào năm 2013, Melissa Maker không hề tưởng tượng được công việc hướng dẫn dọn dẹp của mình lại trở thành nơi để các phụ nữ khác trên khắp thế giới “dốc bầu tâm sự”.

“Tôi nhận được những email chia sẻ chuyện buồn cá nhân mỗi ngày. Thật không thể tin được các video của tôi đã giúp nhiều người vượt qua chứng trầm cảm. Mọi người đánh giá cao việc tôi cố gắng giúp đỡ. Chuyện dọn dẹp nhà cửa đôi khi cũng mệt mỏi, nhưng tôi thực sự thích tác động tích cực của nó”, Melissa khẳng định.

Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG