Hấp lực startup

TP - Trong cộng đồng khởi nghiệp Việt, xu hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ như một hấp lực đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Ở lĩnh vực này đã xuất hiện những ý tưởng táo bạo, đem lại khoản lợi nhuận triệu đô.

Rất nhiều startup Việt chọn công nghệ làm dự án khởi nghiệp cho mình. Ảnh: U.P
Rất nhiều startup Việt chọn công nghệ làm dự án khởi nghiệp cho mình. Ảnh: U.P

Muốn là “đàn sói”

Dù thời gian thành lập và phát triển chỉ mới một năm, nhưng Datamart đã trở thành đối thủ đáng gờm trong cộng đồng startup công nghệ. Chàng trai trẻ Bùi Hải Nam, CEO kiêm sáng lập Datamart chia sẻ: “Chúng tôi chỉ là startup non trẻ, đội ngũ còn mỏng, sản phẩm đã nhiều lần được đập đi, xây lại và phải luôn cải tiến. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi không phải chỉ hướng đến vốn, mà là tìm kiếm những đối tác địa phương ở các nước trong khu vực Đông Nam Á để hình thành “đàn sói” cho việc mở rộng quy mô”.

Giải pháp bán hàng đa kênh tự động PowerSell của Datamart sử dụng công nghệ phân tích big data và AI để hỗ trợ các nhà bán hàng trên Lazada, Shopee, Sendo, Haravan, Zalo. Giải pháp có một số tính năng quan trọng như quản lý tập trung tất cả các kênh trong một hệ thống duy nhất, phân tích dữ liệu và tư vấn quản lý qua trợ lý ảo, tự động hóa hầu hết các công việc quản lý gian hàng…Hiện PowerSell hỗ trợ 4.000 nhà bán hàng, và hỗ trợ bán 35.000 đơn/ngày. Nền tảng này cũng vừa bắt đầu triển khai tại Philippines đầu tháng 11/2018.

CEO Bùi Hải Nam bộc bạch, hầu hết các nhà bán hàng đều muốn phát triển kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau. Dù vậy, sự khác biệt về hệ thống, quy trình giữa các sàn thương mại điện tử lại khiến các chủ cửa hàng nhỏ lẻ khó quản lý việc kinh doanh.

Một startup khác cũng đặt nhiều kỳ vọng vào nền tảng blockchain là anh Nguyễn Trung Khánh, sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Gần Nhà (gannha.com). Đây là nền tảng kết nối người mua và các điểm bán trong phạm vi vài kilomet xung quanh. Với ứng dụng này, người dùng có thể biết được trong một vùng tìm kiếm nhất định, có những thương hiệu nào trong các lĩnh vực bán lẻ, bất động sản cho thuê, tuyển dụng, vận tải và giải trí, làm đẹp. Khi nhấn chọn một điểm bán, người dùng sẽ nhận thông tin cập nhật liên tục về sản phẩm, dịch vụ và các ưu đãi đang triển khai.

Gannha.com đang trong giai đoạn thử nghiệm với 500 điểm bán thuộc 6 thương hiệu tham gia. Mỗi điểm bán có trung bình 200 giao dịch/ngày. Ứng dụng chính thức ra mắt vào ngày 25/11. Mục tiêu trong 3 năm tới, startup đạt 5.000-15.000 giao dịch/ngày, doanh thu trong năm kế tiếp dự kiến 90-100 tỷ đồng.

Tạo ra sự khác biệt

Tại cuộc thi tìm kiếm startup Việt 2018, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Grab Financial Việt Nam nhận định cộng đồng startup Việt đang ở giai đoạn chín muồi về số lượng và chất lượng. Các dự án khởi nghiệp không còn mang tính lý thuyết hoặc bộc phát chủ quan mà đã thực sự giải quyết các vấn đề thực tiễn, sát sườn trong cuộc sống hàng ngày. “Tôi không thể nhận định như thế này vào thời điểm cách đây 5, 10 năm. Nhưng từ những gì mà chúng ta chứng kiến trong thời gian qua, có thể nói rằng cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam đã đi đúng hướng. Đó là xuất phát từ khát khao tạo ra giải pháp cho một vấn đề đang hiện hữu hàng ngày”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao nỗ lực của thế hệ trẻ, trong việc ứng dụng công nghệ nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống. “Các dự án có chất lượng tốt, cho thấy có sự đầu tư kỹ lưỡng, tìm tòi, nghiên cứu trong một giai đoạn dài, góp phần nâng quy mô, tầm vóc của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, ông Đà nhận xét.

Các chuyên gia cho rằng, với các startup, cuộc sống là một chuỗi cơ hội bất tận, cần nắm bắt ý tưởng và tận dụng tốt nền tảng công nghệ. Mỗi người đều phải học cách quan sát, nhìn nhận thị trường, khi thấy có những nhu cầu to lớn mà chưa ai giải quyết được thì phải bắt tay vào làm ngay, phải luôn tạo ra sự khác biệt. Để đạt được trình độ này, cũng phải học hỏi và suy nghĩ rất nhiều.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng startup trước tiên phải đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng, còn công nghệ chỉ là công cụ. “Startup hiện nay vẫn còn sợ hãi, ngành này phải liều lĩnh, mạnh mẽ táo bạo mà các bạn vẫn hơi rụt rè. Nhưng không sao cả vì các bạn đều khát vọng thành công, sẽ tạo động lực để vượt qua nỗi sợ hãi”, ông Bình chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá