Những "ông trùm" chợ ảo

Những ông chủ "chợ trời"

Kinh doanh thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế trong giao dịch kinh tế. Đã có không ít doanh nhân trẻ Việt Nam kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ "chợ trời" internet.

Nguyễn Việt Hùng đang điều hành chợ ảo
Với hai bàn tay trắng, những người trẻ đam mê kinh doanh đã tự tạo ra gian hàng và cả chợ cho riêng mình trên không gian ảo để kiếm những đồng tiền thật.

"Bỏ lỡ cơ hội là có tội với tương lai". Đó là câu mà Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông SARA thường nói với nhân viên của mình.

Từ một chàng SV nghèo học báo chí, Hùng đã không theo nghiệp viết lách mà lao vào con đường chông gai trên thương trường để giờ đây trở thành giám đốc một công ty phần mềm và truyền thông.

"Ý tưởng làm một website thương mại điện tử đã có trong đầu tôi từ rất lâu. Ngay từ hồi là SV, tôi đã vào eBay, Amazone hàng ngàn lần dù chẳng mua gì.

Khi vào đó, tôi được đi chợ, được ngắm hàng, và so sánh giá cả, để học cách kinh doanh nhờ vào công nghệ thông tin.

Sau thử nghiệm thành công của www.chomuaban.com, khi quyết định cho ra mắt www.quatetonline.com, tôi muốn thử sức mình ở lĩnh vực mới.

Điều quan trọng nhất là mình không bở lỡ cơ hội khi mình bắt gặp. Nếu bỏ qua, mình sẽ có lỗi với tương lai chính mình".

Với www.chomuaban.com, Hùng đã nếm trải thất bại đầu tiên khi liều lĩnh lao vào thương mại điện tử. "Ngày đó để lập một website mua bán chẳng cần nhiều vốn, mình cứ nghĩ ngon ăn. Nhưng càng làm càng thấy, không cần vốn ban đầu nhưng phải trường vốn để nuôi nó, phải kiên trì chờ đợi.

Dựng chợ lên rồi mà không có hạ tầng công nghệ tốt, giao diện thân thiện, không có người quản trị giỏi thì cũng chẳng khác gì cái chợ hoang vì không ai vào.

Chi phí cho nhân lực, thuê đường truyền rất lớn mà lợi nhuận chưa thấy đâu", Việt Hùng kể.

Khắc phục khó khăn, với hạ tầng công nghệ thông tin có sẵn, Hùng cùng hàng chục nhân viên thức đêm hàng tháng trời để gấp rút hoàn thiện công nghệ cho www.quatetonline.com nhằm kiếm đơn đặt hàng vào dịp Tết Bính Tuất.

Quatetonline đã chính thức ra mắt người tiêu dùng vào ngày 1/1 vừa qua. Ngay lập tức, mầm non thương mại điện tử này đã trưởng thành cực nhanh nhờ nắm bắt thời cuộc.

Giám đốc Nguyễn Việt Hùng hào hứng: "Ngay trong 3 ngày đầu khai trương, chúng tôi đã đón hàng trăm lượt khách truy cập/ngày. Có những ngày nhân viên đưa hàng không kịp.

Tất nhiên, ra Tết mình sẽ mở rộng dịch vụ này để hoạt động kinh doanh nhiều mặt hàng khác chứ không phải chỉ là quà Tết".

"Kinh doanh máy tính, máy ảnh số, đồ hi-tech nói chung thì đối tượng của cửa hàng cũng là dân hi-tech. Vì vậy, ngay từ khi thành lập cửa hàng trên phố Lý Nam Đế năm 2001, chúng tôi đã nghĩ đến việc lập trang web để giới thiệu các mặt hàng qua mạng dù ngày đó thương mại điện tử vẫn còn là một khái niệm quá xa vời. Và thật may là hướng đi của tôi đã chính xác".

Nguyễn Thanh Sơn, chủ cửa hàng điện tử The220 kể về ngày ra đời một trong những website quảng bá hàng hóa qua mạng đầu tiên của Hà Nội.

Làm chủ chợ trời

Những chợ ảo như thế này đã trở thành chỗ kiếm tiền thật của giới trẻ
Nhiều người nói đùa rằng Nguyễn Tuấn Minh, Giám đốc kinh doanh của PeaceSoft và là người chủ trì www.chodientu.com đang là "ông trùm" của một cái chợ có "mặt tiền" lớn nhất Việt Nam.

Hoạt động của chợ đang diễn ra cực kỳ sôi động với vài chục ngàn lượt người truy cập/ngày và nhiều mục hấp dẫn giới trẻ như đấu giá và mua hàng trực tuyến.

"Chúng tôi dự tính sẽ phát triển website thương mại điện tử của mình theo từng giai đoạn dưới sự đầu tư của Quỹ đầu tư tài chính triển vọng (IDG Ventures) của Tập đoàn IDG.

Bước đầu chúng tôi xây dựng nền tảng công nghệ chodientu.com trở thành một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, sau đó sẽ có thu phí dịch vụ hợp lý trên giao dịch".

Kéo con trỏ chuột vào phía trái màn hình, Minh nói tiếp: "Ví dụ, tất cả mọi người đều được rao tin miễn phí trên chợ, tuy nhiên những ai cần rao tin nổi bật với tỷ lệ thành công giao dịch cao sẽ trả thêm phí.

Có thể những cuộc đấu giá hàng độc sẽ mang lại cho chúng tôi phần trăm nhất định.

Trong vài năm tới, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, thương mại điện tử sẽ phát triển như một xu hướng tất yếu.

Khi đó, chúng tôi đã có nền móng, việc kiếm tiền tỉ từ chợ ảo chắc không phải là ảo tưởng".

Tuy thành công bước đầu đã có nhưng khó khăn không phải đã hết với ông chủ "chợ trời": "Bây giờ cái khó khăn lớn nhất là làm sao thay đổi thói quen của người tiêu dùng vốn muốn đến tận nơi xem hàng, trả tiền.

Chúng tôi hy vọng trong tương lai không xa sẽ có những eBay, Amazon của Việt Nam.

Nhưng để đạt tới thành công đó không thể thiếu được những người dám đi những bước đầu tiên dù rằng khó khăn còn chồng chất. Tôi tin chúng tôi sẽ chiến thắng".

Theo Thành Long - Hồng Minh
Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá