Thứ Bảy “gỡ rối” cho dân

Các TNV hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên máy tính. Ảnh: Giang Thanh.
Các TNV hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên máy tính. Ảnh: Giang Thanh.
TP - Hơn 2 năm nay, những tổ giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính của Thành Đoàn Đà Nẵng vào các ngày thứ Bảy trong tuần đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân khi có vướng mắc trong thủ tục hành chính. Từ tháng 6/2018, bên cạnh hỗ trợ thủ tục hành chính, các tình nguyện viên (TNV) sẽ giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Giúp dân giải quyết thủ tục tại chỗ

Từ 7g30 sáng thứ Bảy (16/6), Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Eko Center (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã đông kín người dân chờ đợi để được giải đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính. Người dân ngồi chờ ở ghế, lần lượt lấy phiếu và đến bàn tư vấn thủ tục hành chính theo nhu cầu. Có mặt từ sớm để đợi lập tài khoản công dân điện tử, ông Nguyễn Thanh Sơn (60 tuổi, ở chung cư Kinh Dương Vương, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, qua hoạt động hỗ trợ thủ tục của Thành Đoàn, ông đã được “gỡ rối” thủ tục.

Gia đình ông Sơn thuộc diện giải tỏa để cấp chung cư, nhiều lần vướng mắc về thủ tục đất đai, giải quyết mãi không xong. “Giấy tờ thủ tục nhiều, tui chạy qua chạy lại, cứ thiếu mãi. Được mọi người chỉ ra đây, có chị cán bộ tư pháp phường hướng dẫn cặn kẽ, tui về làm đủ hết thủ tục rồi mang ra phường, giải quyết cái rẹt rất nhanh gọn”, ông Sơn nói. Từ đó, cứ mỗi lần trong gia đình có vấn đề vướng mắc gì về thủ tục hành chính, ông Sơn lại đợi đến ngày thứ Bảy để nhờ “mấy cháu đoàn viên chỉ giúp”.

Duy trì được hơn 2 năm nay, hoạt động hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân được tổ chức đều đặn vào thứ Bảy tuần thứ nhất và thứ ba trong tháng. Tham gia hoạt động, ngoài các bạn ĐVTN còn có các cán bộ tư pháp trẻ của các xã/phường, quận/huyện.

“Chúng tôi hỗ trợ bà con về các loại thủ tục hành chính, có cán bộ tư pháp của phường, quận tham gia. Người dân có thể thắc mắc về các lĩnh vực. Hoạt động này được triển khai đều khắp trên cả 7 quận, huyện và 56 phường, xã của TP Đà Nẵng với mong muốn hỗ trợ người dân kịp thời, nhanh chóng, góp phần giải quyết tồn đọng về thủ tục hành chính”, anh Nguyễn Hoàng Huy (Phó ban Thanh niên Công nhân, Nông thôn và Đô thị Thành Đoàn Đà Nẵng), cho biết.

Gắn bó với hoạt động từ hơn hai năm nay, nhiệm vụ của chị Lê Thị Giang (cán bộ tư pháp phường Hòa Minh) là hỗ trợ, tư vấn cho người dân các vấn đề về hộ tịch, khai sinh, chứng minh nhân dân... Theo chị Giang, cứ mỗi tháng 2 lần các cán bộ trẻ của phường, quận sẽ luân phiên tham gia các hoạt động hỗ trợ tư vấn cho người dân.

“Chúng tôi không nhận thù lao hay bồi dưỡng, đây là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ để giúp đỡ bà con. Nếu những vấn đề nào có thể hỗ trợ, giải quyết ngay cho bà con thì giải quyết luôn. Còn những vấn đề không trong thẩm quyền thì sẽ ghi nhận và báo cáo với lãnh đạo và sẽ có giải đáp đến tận nhà cho bà con”, chị Giang chia sẻ.

Phổ biến dịch vụ công trực tuyến đến từng địa phương

Ngoài những bàn hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính theo lĩnh vực, các bạn ĐVTN bố trí thêm bàn hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử và bàn giải đáp thắc mắc về các dịch vụ công trực tuyến. Từ tháng 6/2018, Thành Đoàn phối hợp với Sở TT&TT cùng Trung tâm Thông tin dịch vụ công tổ chức hoạt động tư vấn cho người dân lập tài khoản công dân điện tử và dịch vụ công trực tuyến đồng loạt tại Tổ một cửa Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, 7 quận/huyện và 56 xã/phường.

Có mặt từ sớm ở Trung tâm Eko Center, chỉ mất khoảng 5 phút, ông Trương Sáu (68 tuổi, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đã được các TNV hỗ trợ lập xong tài khoản công dân điện tử. “Tui không ngờ lại nhanh gọn và tiện lợi như thế này, chỉ cần xuất trình chứng minh thư rồi cung cấp các thông tin cần thiết cho các cháu TNV, tui đã có tài khoản công dân điện tử gửi về điện thoại di động”, ông Sáu hào hứng.

“Nghe nói lập tài khoản rồi, làm chi cũng tiện, chỉ cần lên mạng đăng ký là được. Tui lập tài khoản để nhỡ có việc chi, mấy đứa con đăng ký trên mạng cho nhanh, đỡ mất thời gian. Tụi nó còn bận đi làm, bận đủ thứ chuyện, thời gian mô mà đi chờ chực”, ông Sáu vui vẻ. Nhận xong tài khoản điện tử, ông Sáu háo hức chờ đợi để các TNV hướng dẫn các dịch vụ trực tuyến đơn giản. “Mấy nữa có gì không biết, tui lại ra đây hỏi các cháu. Ở ngay gần nhà nên tiết kiệm thời gian, tụi nhỏ còn kiên trì chỉ dẫn đến khi mình hiểu mới thôi”, ông Sơn cười nói.

Theo anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, bên cạnh giúp đỡ người dân giải quyết những vướng mắc trong các thủ tục hành chính, trong thời gian tới đây, hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện của Thành Đoàn sẽ góp phần “phổ cập” tài khoản công dân điện tử và dịch vụ công trực tuyến đến mọi người dân.

“Đội ngũ TNV sẽ giúp đỡ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Đối với những người lớn tuổi hoặc không có điều kiện về máy móc, các bạn ĐVTN sẵn sàng hỗ trợ, giúp họ tạo tài khoản điện tử, hỗ trợ thực hiện các thao tác kĩ thuật để đăng ký các thủ tục hành chính công qua mạng. Đồng thời, Thành Đoàn cũng sẽ kết nối, hỗ trợ để trao trả kết quả nhanh nhất đến người dân”, anh Minh cho biết.

“Hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến nhằm giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính, ưu tiên các lĩnh vực còn nhiều tồn đọng, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, đặc biệt hướng đến những người lớn tuổi, người khuyết tật, những người lao động. Sắp tới, Thành Đoàn sẽ triển khai hỗ trợ người dân làm các thủ tục đơn giản như cấp đổi hộ khẩu, CMND, đăng ký biển số xe, làm giấy khai sinh, giấy chứng tử, đăng kí kết hôn... tại các điểm hỗ trợ trên toàn thành phố, đồng thời, triển khai các mô hình trả hồ sơ, giấy tờ đến tận nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt”.

Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng

MỚI - NÓNG