DMCA.com Protection Status
Sự kiện: Quân sự

Chiếc mũ bay đắt ngang siêu xe của phi công F-35

TPO - Tiêm kích Joint Strike Fighter F-35 của hãng Lockheed Martin là một thảm họa tài chính đối với Mỹ, khiến người nộp thuế phải trả 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ, và còn nhiều hơn thế.

Chiếc mũ đắt tiền của phi công tiêm kích F-35
Chiếc mũ đắt tiền của phi công tiêm kích F-35

Theo The National Interest, trước khi bật công tắc, phi công phải đội lên chiếc mũ bảo hiểm có giá lên tới 400.000 đô la - giá trung bình của một chiếc siêu xe.

Tất nhiên, các kỹ sư và quan chức của Không quân Mỹ nói rằng nó đáng giá từng xu. Và vâng, nó cực ngầu, theo đầu óc của những người mê loạt phim Star Wars.

“Mũ bảo hiểm không chỉ là mũ bảo hiểm, mũ bảo hiểm là không gian làm việc”, tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mark A. Welsh III nói trong một cuộc họp báo năm 2015.

“Đó là công cụ diễn giải không gian chiến đấu. Đó là nhận thức tình huống. Gọi thứ này là mũ bảo hiểm thực sự là… Chúng tôi phải nghĩ ra một từ mới”.

Liệu từ, hay cụm từ đó có phải là “lãng phí”, ý là tiền của người nộp thuế? Lockheed Martin giải thích, hệ thống hiển thị gắn trên mũ bay của phi công F-35, cung cấp cho phi công khả năng nhận thức tình huống chưa từng có. Tất cả các phi công cần thông tin để hoàn thành nhiệm vụ, tốc độ, tình hình phía trước, độ cao, thông tin mục tiêu và cảnh báo - được trình chiếu trên tấm che mũ bảo hiểm, thay vì trên màn hình hiển thị truyền thống (HUD).

Điều này có nghĩa là - như công ty tuyên bố - có thể giảm khối lượng công việc, tăng khả năng phản ứng.

Để làm cho chiếc mũ bay hoạt động như thiết kế, hãy kết nối nó với tiêm kích F-35 Lightning II trị giá 100 triệu USD.

Ở đây, không có Bluetooth hoặc Wi-Fi; một bó dây Kevlar cung cấp các tùy chọn đầu vào/đầu ra cho hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay và máy tính, theo Wired.com.

“Khi gắn vào máy bay, chiếc mũ bay mang lại cho phi công khả năng kết hợp hình ảnh của Superman và Iron Man, nếu họ đang lái máy bay vô hình Wonder Woman”, tờ tạp chí nói với giọng khôi hài.

Hệ thống khẩu độ phân tán (DAS) của máy bay truyền hình ảnh thời gian thực từ sáu camera hồng ngoại gắn quanh máy bay đến mũ bảo hiểm, theo The National Interest.

Điều này về cơ bản cho phép phi công có thể nhìn xuyên qua khung máy bay, có thể nhìn ban đêm thông qua việc sử dụng máy ảnh tích hợp.

Ngoài màn hình công nghệ cao, vỏ của mũ bảo hiểm được làm từ “bong bóng sợi carbon”, giúp giảm trọng lượng rất nhiều và giúp cung cấp độ cứng, giúp nó mạnh hơn 50 lần so với thép carbon - nhưng chỉ nặng 2,17kg .

Mỗi mũ bay, được gia cố bằng vật liệu Kevlar, có thể tùy chỉnh với kích cỡ đầu của phi công. Điều này liên quan đến việc quét 3D đầu phi công, cho phép cắt chính xác lớp lót bọt bằng laser.

Theo Wired.com, nếu phi công nhìn thấy thứ gì đó có thể tấn công bằng tên lửa, hoặc chỉ muốn nhìn gần hơn, tất cả việc anh ta phải làm là nhìn vào nó để khóa mục tiêu, sau đó bật công tắc để phóng to, hoặc nhấn nút tên lửa.

Siêu tiêm kích F-35 không thể bay với tốc độ siêu thanh

Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện ra một lỗ hổng trong thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II khiến cho chúng không thể bay với tốc độ siêu thanh và phải đối mặt với nguy cơ bị phá hủy trên không trung.

Nữ phi công Mỹ trình diễn bay thử siêu tiêm kích F-35 đầy ấn tượng

Là siêu chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ, F-35 có khả năng hoạt động cực kỳ linh hoạt dưới bàn tay điều khiển điệu nghệ của các phi công.

Hải quân Mỹ dùng tàu đổ bộ triển khai tiêm kích F-35 đối chọi Trung Quốc

Hải quân Mỹ đã bắt đầu triển khai các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có khả năng hạ cánh thẳng đứng F-35B lên tàu sân bay USS America, dự kiến sẽ tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu của con tàu chiến này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng