Hé lộ tiêm kích tàng hình bay nhanh ngang tên lửa siêu vượt âm của Nga

Hình ảnh được cho là mô tả về tiêm kích tàng hình PAK DP của Nga
Hình ảnh được cho là mô tả về tiêm kích tàng hình PAK DP của Nga
TPO - Khi Su-57 tiến xa hơn trong quá trình sản xuất hàng loạt, Nga đang đặt nền móng cho thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo của Nga.

Được quảng cáo là máy bay đánh chặn tàng hình "thế hệ thứ sáu", PAK DP - còn được gọi là MiG-41 - là kế hoạch kế thừa máy bay đánh chặn MiG-31 "Foxhound" của Liên Xô. Tổng giám đốc tập đoàn Mikoyan Ilya Tarasenko nói với các phóng viên Nga vào năm 2018 rằng công việc chế tạo MiG-41 đã chuyển sang “giai đoạn thiết kế thử nghiệm”, đồng thời nói thêm rằng PAK-DP còn 10 năm nữa mới hoàn thành. Tất nhiên, "hoàn thành" không hoàn toàn giống với sản xuất hàng loạt; Hiện tại vẫn chưa biết có bao nhiêu mẫu PAK-DP mà Mikoyan muốn sản xuất và tốc độ ra sao.

Thiết kế của máy bay chiến đấu này được cho là đã hoàn thiện vào cuối năm 2019. Hồi mùa hè rồi, ông Tarasenko nói rằng PAK-DP đang tìm cách chế tạo dựa trên khái niệm cốt lõi của MiG-31. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy một bước nhảy vọt về hiệu suất, nếu được hiện thực hóa đầy đủ, sẽ thu hẹp khoảng cách ba thập kỷ ngăn cách giữa hai loại máy bay chiến đấu.

Trong khi MiG-31 duy trì tốc độ tối đa Mach 2,8 và tốc độ hành trình Mach 2,3, MiG-41 vượt trội hơn người tiền nhiệm của nó với tốc độ tối đa được cho là 4-4,3 Mach và tốc độ hành trình khoảng 3 Mach. Các nhà bình luận quốc phòng Nga đã đề xuất tốc độ tối đa lên tới Mach 5, tức là ngang với tốc độ của một tên lửa siêu vượt âm.

 MiG-41 cũng sẽ duy trì độ cao lớn hơn nhiều, mặc dù chưa rõ các chi tiết cụ thể. Các nhà bình luận quốc phòng Nga suy đoán rằng PAK-DP sẽ có thể vươn tới gần không gian vũ trụ, nhưng ông Tarasenko dường như ngụ ý với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga rằng PAK-DP có thể hoạt động trong không gian vũ trụ.

 Các báo cáo trước đó cho rằng Mikoyan đang khám phá một biến thể PAK-DP không người lái, nhưng những kế hoạch đó rất khó có thể sớm thành hiện thực. Như nhà nghiên cứu quân sự Samuel Bendett trước đây đã nói với The National Interest, “việc chuyển đổi các máy bay có người lái hiện tại thành các phiên bản không người lái đòi hỏi kỹ thuật và nguồn lực đáng kể, thứ Nga hiện đang thiếu hụt khi nói đến công nghệ UAV tiên tiến”.

 Vẫn chưa rõ tải trong vũ khí của PAK-DP. Đầu năm nay, người đứng đầu Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga Viktor Bondarev nói với các phóng viên rằng MiG-41 sẽ mang tên lửa không đối không tầm xa R-37, “cũng như các tên lửa hoàn toàn mới”.

Bắt đầu nghiên cứu phát triển từ những năm 1980 và cuối cùng được giới thiệu vào năm 2019 sau một thời gian dài gián đoạn, tên R-37 nguyên bản sẽ có thời gian tồn tại khá lâu vào thời điểm MiG-41 đi vào sản xuất hàng loạt. Một biến thể “R-37M” siêu vượt âm, hiện đại hóa hiện đang được phát triển, nhưng khả năng tương thích của nó với MiG-41 vẫn chưa được xác nhận.

 Theo báo cáo của hãng tin Nga Izvestia, MiG-41 sẽ mang một "hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa đa chức năng có khả năng đánh tên lửa siêu vượt âm" với nhiều đầu đạn. Theo giải thích của Izvestia, khái niệm khá đơn giản: sau khi một quả đạn siêu vượt âm được phát hiện bởi các radar mặt đất hoặc mạng cảnh báo sớm của Nga, MiG-41 sẽ phóng tên lửa đánh chặn ở tầm xa. Tên lửa đó sẽ tách thành các tên lửa nhỏ hơn, sau đó sẽ tấn công quả đạn "trực diện".

Chuyên gia quốc phòng Nga Dmitri Kornev gợi ý rằng hệ thống này cũng có thể được sử dụng để nhắm bắn các bệ phóng tên lửa siêu vượt âm trước khi chúng khai hỏa. Hệ thống đánh chặn của MiG-41 có khả năng bổ sung năng lực cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga, mặc dù vẫn chưa rõ hệ thống này có mục đích chống lại tên lửa siêu vượt âm chiến thuật hay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay không.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.