Google News

T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata

T-95, xe tăng tiền đề cho sự ra đời của siêu tăng Armata
T-95, xe tăng tiền đề cho sự ra đời của siêu tăng Armata
TPO - Vào cuối những năm 1980, các nhà thiết kế xe tăng Liên Xô đã tìm cách tạo ra một cỗ máy có thể vượt trội so với xe tăng phương Tây về mọi phương diện, giống như trong Thế chiến 2, xe tăng Tiger của Đức đã vượt trội xe tăng Liên Xô khi nó được phát triển. Nỗ lực đó đã tạo ra một nguyên mẫu có tên là T-95, không bao giờ đi vào hoạt động nhưng là tiền đề để quân đội Nga sau này chế tạo siêu tăng Armata.

Ngành chế tạo xe tăng của Nga đã sản sinh khá nhiều siêu xe tăng, nhưng có một chiếc “nổi bật giữa đám đông”. Nó chưa bao giờ có một cái tên chính thức và được gọi là Object 195, hay T-95, theo Sputnik.

T-95 là chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực, thiết kế nguyên mẫu của nó được cho là ra đời vào cuối Chiến tranh Lạnh năm 1988 với dự án mang tên “Cải thiện-88”. Thiết kế này dự kiến thay thế T-72, một loại tăng đã đi vào giai đoạn vận hành thử nghiệm nhưng vẫn còn phải nâng cấp lớn.

Trọng tâm trong thiết kế T-95 là áo giáp nặng hơn và khả năng sống sót của kíp lái: để đạt được điều này, kíp lái được bố trí ngồi trong thân xe chứ không phải trong tháp pháo.

Chỉ có một vài hình ảnh của T-95 trên internet vì dự án được giữ bí mật từ lâu. Theo những tấm ảnh này, tháp pháo không người lái sẽ được gắn một khẩu pháo tự động 30 mm, một súng máy 12,7mm.

Tuy nhiên, vũ khí đáng gờm nhất của nó là một khẩu pháo nòng trơn 152mm, uy lực vượt xa xe tăng M1 Abram của Mỹ và hầu như mọi loại xe tăng NATO khác.

"Nó có thể là một cơn ác mộng đối với NATO", tác giả Caleb Larson của National Interest, viết: "Nếu T-95 được đưa vào sản xuất hàng loạt, nó sẽ là một đối thủ đáng sợ."

Tuy nhiên, để mang vũ khí có cỡ nòng lớn hơn, T-95 có thể sẽ phải có ít đạn hơn hoặc khối lượng lớn hơn xe tăng khác.

Xe tăng Liên Xô thường có cấu hình thấp hơn, nhưng T-95 được lên kế hoạch để có một tháp pháo cao, cho phép nó bắn với nòng pháo chúc xuống, có lợi trong môi trường đô thị hoặc ở vùng đồi núi, trong khi hầu hết các xe tăng Liên Xô được thiết kế cho địa hình bằng phẳng.

Bất chấp những mục tiêu đầy tham vọng này, dự án T-95 đã bị đình chỉ vào năm 2010. Vào thời điểm đó, chỉ có 3 nguyên mẫu được chế tạo và thử nghiệm bởi quân đội Nga.

Thứ trưởng quốc phòng Nga lúc bấy giờ nói rằng chiếc xe tăng đã trở nên lỗi thời. Nhưng nó vẫn là nền tảng thử nghiệm cho các mẫu xe tăng mới hơn của Nga và tháp pháo điều khiển từ xa và động cơ công suất cao sau đó được tích hợp vào siêu tăng T-14 Armata nổi tiếng.

T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata ảnh 1

Quân đội Nga nhận siêu tăng Armata năm nay, ít hơn dự kiến

Dòng xe tăng chủ lực hoàn toàn mới của Nga, sau bao trông đợi, cuối cùng sẽ được đưa vào biên chế lục quân Nga trong năm 2019, tuy nhiên số lượng ít hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata ảnh 2

Siêu tăng Armata T-14 của Nga khiến phương Tây 'mở mắt'

Xe tăng T-14 Armata của Nga được phát triển với những loại vũ khí tối tân nhất và được xem là 'cách mạng' của các phương tiện thiết giáp.

T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata ảnh 3

Siêu tăng Armata của Nga phô diễn uy lực

Được trang bị những công nghệ hiện đại nhất, xe tăng Armata của Nga đã có màn phô diễn uy lực ấn tượng trên trường bắn.