Tạm ngừng tìm kiếm phi công và máy bay rơi ở Tam Đảo

TPO - Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Quốc phòng đưa ra tại Hội nghị kết luận về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971 tại khu vực Tam Đảo.

Tạm ngừng tìm kiếm phi công và máy bay rơi ở Tam Đảo

Chủ trì hội nghị này, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) cho biết các mẫu vật tìm thấy chính là của máy bay MIG-21 rơi tại khu vực Tam Đảo trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971. Tuy nhiên, không tìm thấy xương cốt của hai phi công là liệt sỹ Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyarkov. Đồng thời tuyên bố tạm dừng việc tìm kiếm máy bay và phi công trong vụ tai nạn nói trên.

Sau khi xảy ra tai nạn và trong nhiều năm sau đó, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức lực lượng và phương tiện triển khai tìm kiếm máy bay và phi công nhưng chưa có kết quả và chưa kết luận được việc tìm kiếm hài cốt phi công.

Năm 2018, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên tiến hành xác minh, kết luận, khoanh vùng vị trí xảy ra tai nạn là sườn phía Đông núi Tam Đảo, cách đỉnh núi khoảng 130m, thuộc địa phận xã Hoàng Nông, Đại Từ, Thái Nguyên. Trên cơ sở đó đã lập kế hoạch trình Quân khu 1 phê duyệt, huy động các lực lượng tham gia trinh sát thực địa, làm công tác chuẩn bị, hơn 120 lượt người đã tham gia với 432 ngày công tìm kiếm trên diện tích khoảng 6.000m2, tham gia tìm kiếm còn có 2 thân nhân của liệt sỹ phi công Công Xuân Thảo.

Kết quả, đã tìm thấy một số mảnh vỡ giống các chi tiết trên máy bay MiG-21 như: Bánh răng truyền động của hộp phụ tùng động cơ; ống dầu nhờn (màu bạc) của hệ thống dầu nhờn động cơ; ống nối cao su bịt kín của hệ thống nhiên liệu máy bay; đầu nối thanh truyền điều khiển của hệ thống điều khiển máy bay; mảnh cao su thuộc thùng dầu mềm của hệ thống nhiên liệu máy bay; núm màu đỏ bằng gỗ phíp không xác định được; mảnh dù, mảnh lốp trước của may bay; đế giày da sĩ quan nam (cỡ 38), phi công vẫn sử dụng để thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện và trực chiến.

Kết quả xác minh, kết luận của Quân chủng PK-KQ và kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội khẳng định, các mẫu vật tìm được là của máy bay MIG-21. Tuy nhiên, không tìm thấy xương cốt của phi công.

Thượng tướng Lê Chiêm cho biết: Mặc dù vụ tai nạn xảy ra đã lâu, nhưng với trách nhiệm cao, Ban Chỉ đạo quốc gia 515 đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức xác minh, tìm kiếm chặt chẽ, công phu, kết luận chính xác về vụ tai nạn máy bay và các mẫu vật tìm thấy. Đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, với trách nhiệm chính trị cao trước nhân dân và lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng

Khám phá