Tham vọng tàu sân bay giúp Trung Quốc cạnh tranh với Mỹ?

Trung Quốc đang rốt ráo xây dựng đội tàu sân bay để cạnh tranh với Mỹ
Trung Quốc đang rốt ráo xây dựng đội tàu sân bay để cạnh tranh với Mỹ
TPO - Sự nóng lòng của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với Mỹ với tư cách là một siêu cường hàng không mẫu hạm phản ánh niềm tin của Bắc Kinh, bị khắc sâu kể từ cuộc khủng hoảng Đài Loan lần thứ ba, rằng Trung Quốc không thể bảo vệ bờ biển dài mười một ngàn dặm của mình hoặc thi triển sức mạnh trên khắp khu vực Đông Á mà không có một đội tàu sân bay được hiện đại hóa; cụ thể là sáu chiếc vào năm 2035.

Trung Quốc đang tiến lên phía trước với việc chế tạo tàu sân bay thứ ba trong vòng một thập kỷ, nêu bật quy mô tham vọng hàng hải Bắc Kinh.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ nhà máy đóng tàu Giang Nam, được công bố gần đây bởi một nhóm chuyên gia về Trung Quốc, đã làm sáng tỏ việc xây dựng tàu sân bay Type 002. Các hình ảnh cho thấy một khu vực xây dựng tàu quân sự điển hình, được hoàn thiện với một lưu vực ngập nước và nhiều cửa cống. Mặc dù độ mờ của các bức ảnh khiến chúng ta khó phân biệt được kích thước của tàu sân bay, thân tàu dường như có chiều rộng 40m, chiều dài 48m.
Nếu các báo cáo trước đó là chính xác, Type 002 sẽ lớn hơn và nặng hơn nhiều so với các tàu ra đời trước với độ choán nước lên tới 85.000 tấn so với 60.000-70.000 tấn. Tàu sân bay này dự kiến sẽ có một hệ thống động lực thông thường, mặc dù thông tin về các chi tiết kỹ thuật khác vẫn còn rất ít.

Có lẽ khía cạnh nổi bật nhất trong sự phát triển của Type 002 là tốc độ đóng chóng mặt. Theo National Interest, tàu đã được lên kế hoạch chuyển giao cho hải quân Trung Quốc (PLAN) vào năm 2022. Tàu tiền nhiệm gần đây nhất của Type 002, Type 001A, đã được hạ thủy năm 2013 và vẫn đang trải qua thử nghiệm trên biển. Ngay cả tàu sân bay lâu đời nhất của Trung Quốc, Type 001 Liêu Ninh, chỉ được tuyên bố sẵn sàng chiến đấu vào cuối năm 2016.

Hơn nữa, hải quân Trung Quốc được cho là đã lên kế hoạch cho tàu kế nhiệm của Type 002: tàu Type 003 chạy bằng năng lượng hạt nhân. Như nhà bình luận quân sự Tống Trọng Bình nói với South China Morning Post rằng, Type 002 có thể là tàu cuối cùng của lớp này. Trung Quốc sẽ chế tạo nhiều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tại sao Trung Quốc đang tiến hành phát triển Type 002 mà không chờ đợi để hưởng lợi từ kinh nghiệm hậu cần và kỹ thuật từ việc hoàn thành Type 001A?.

Có một số yếu tố. Đối với một, Type 002 là tàu sân bay dạng CATOBAR (trang bị máy phóng máy bay) đang được chế tạo trên nền tảng kỹ thuật hoàn toàn khác với các loại 001 và 001A là kiểu STOBAR (phóng máy bay kiểu nhảy cầu) rẻ hơn và kém tinh vi hơn.

Phát triển Type 002 là một thách thức thiết kế độc đáo đối với ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc mà có lẽ họ không cảm thấy có sự chồng chéo kỹ thuật có liên quan giữa hai dự án để trì hoãn Type 002.

MỚI - NÓNG