Vì sao tàu chiến Nga, Mỹ suýt đâm nhau trên Thái Bình Dương?

TPO - Các lực lượng vũ trang Nga và Mỹ sa vào một loạt vụ ngăn chặn trên không, suýt va chạm trên biển trong mấy ngày qua, vì sao vậy?

Vì sao tàu chiến Nga, Mỹ suýt đâm nhau trên Thái Bình Dương?

Hôm 7/6, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cáo buộc một tuần dương hạm mang tên lửa dẫn hướng của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 thuộc Hạm đội 7 của Mỹ thực hiện thao diễn nguy hiểm trên vùng biển phía tây Thái Bình Dương, phía đông nam biển Hoa Đông, phía đông bắc Philippines, và cản trở sự đi qua của tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Nikolai Ignatevich Vinogradov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, RT đưa tin.

Việc hai tàu chiến suýt va chạm này diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Mỹ cáo buộc một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35C của Nga lao lên chặn một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ trong không phận quốc tế phía trên Địa Trung Hải, CNN đưa tin.

Vụ suýt va chạm giữa hai tàu chiến diễn ra vào lúc 6h35 sáng (giờ Mátxcơva). Theo Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, lúc đó, tàu tuần dương Chancellorsville của Mỹ chỉ cách phía trước tàu khu trục Nikolai Ignatevich Vinogradov 50 m, buộc tàu Nga phải rẽ ngoặt đột ngột để tránh va chạm. Báo chí Mỹ đưa tin, cả hai chiến hạm đang đi theo hướng song song khi sự cố xảy ra.

“Tuần dương hạm Chancellorsville của Mỹ đột ngột thay đổi hướng đi và cắt đường đi của tàu khu trục Đô đốc Vinogradov khoảng 50m. Để tránh va chạm, thủy thủ đoàn của tàu Đô đốc Vinogradov buộc phải thực hiện một thao tác di chuyển khẩn cấp”, đơn vị truyền thông của Hạm đội Thái Bình Dương thông báo. Hạm đội Nga đã phản đối cách chỉ huy của tàu Mỹ, khẳng định rằng, cách di chuyển trên biển như thế là không thể chấp nhận được.

tàu chiến Mỹ Nga suýt va chạm Thái Bình Dương hạm đội 7 - ảnh 1 Tàu khu trục tàu USS Chancellorsville  của Mỹ. Ảnh: U.S. Navy.

Mỹ đổ lỗi cho Nga

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đổi lỗi cho tàu chiến Nga di chuyển không an toàn. “Trong khi tàu USS Chancellorsville đang xử lý máy bay trực thăng của mình một cách ổn định và đang lấy lại tốc độ thì tàu Nga đến từ phía sau bên phải của Chancellorsville, tăng tốc và tiến sát khoảng cách không an toàn khoảng 50-100 feet (15-30 m). Hành động không an toàn này buộc USS Chancellorsville phải xử lý tất cả các động cơ ở mức tối đa và di chuyển để tranh va chạm. Chúng tôi coi hành động của Nga trong vụ tương tác này là không an toàn, không chuyên nghiệp và không phù hợp Quy định quốc tế về phòng tránh va chạm trên biển”, Hạm đội 7 của Mỹ tuyên bố.

Hôm 4/6, Mỹ cho rằng, máy bay Su-35C của Nga chặn máy bay P-8A Poseidon của Mỹ 3 lần trong vòng 175 phút và lần tương tác thứ hai được xác định là không an toàn vì chiến đấu cơ của Nga tiến hành bay qua ở tốc độ cao trực tiếp phía trước máy bay Mỹ, khiến phi công Mỹ và phi hành đoàn gặp rủi ro.

Theo giới chuyên gia, việc tàu thuyền vô tình va chạm trên biển là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, các nhà quan sát phương Tây cho rằng, hai vụ việc trong tuần này là chỉ dấu cho thấy Nga đang muốn Mỹ hiểu rõ về độ dễ bị tổn thương và sự thách thức chiến lược trong khu vực. Vụ suýt va chạm trên biển xảy ra sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Mới - Nóng

Khám phá