3 dự án cao tốc Bắc - Nam: Chuyển từ BOT sang đầu tư công, đồng loạt làm từ 30/9

TPO - Sáng 26/9, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Ngày 30/9 tới, cả 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công sẽ chính thức khởi công xây dựng.
Ngày 30/9 tới, cả 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công sẽ chính thức khởi công xây dựng.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện các bước mở hồ sơ chọn nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện khởi công vào ngày 30/9. Trước mắt, mỗi dự án sẽ khởi công 1 gói thầu xây lắp trước, các gói thầu còn lại (còn 10 gói thầu) sẽ phấn đấu để khởi công vào trung tuần tháng 10.

Về lựa chọn nhà thầu xây dựng, theo ông Đông, rút kinh nghiệm trước đây, các dự án này khi phát hành hồ sơ mời thầu đã ghi rõ điều kiện mỗi liên danh không quá 3 nhà thầu, để đảm bảo mỗi nhà thầu thi công tối thiểu 25% khối lượng. Điều này nhằm hạn chế trình trạng quá nhiều nhà thầu sẽ bị chia nhỏ dự an. Cùng với đó, các nhà thầu chính phải thi công hạng mục quan trọng, và liệt kê rõ các nhà thầu phụ có thể mời tham gia dự án nếu trúng thầu.

Ba đoạn cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công chuẩn bị được khởi công xây dựng gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây. Đây là những đoạn tuyến được chuyển đổi với mục tiêu để dùng vốn ngân sách kích thích nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Sau khi khởi công 3 đoạn cao tốc trên, tổng cộng 6 đoạn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đều được thi công xây dựng. Ba đoạn đầu tư công trước đó đã khởi công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Các tuyến này có mục tiêu hoàn thành vào năm 2021, riêng cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Với 5 đoạn cao tốc Bắc – Nam tiếp tục kêu gọi đầu tư BOT, theo ông Đông, dự kiến từ ngày 2-5/10 tới sẽ tiến hành chấm thầu lựa chọn nhà đầu tư. Quá trình chấm thầu kéo dài 2-3 tháng, sau đó sẽ công bố nhà đầu tư trúng thầu và Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư có 6 tháng để thực hiện các cam kết thành hợp đồng, trong đó quan trọng nhất là phải ký được hợp đồng tín dụng.

Về công tác giải phón mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tới nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 93%, phần còn lại phải cần thêm 2-3 tháng nữa mới hoàn thành. Nút thắt lớn nhất về mặt bằng, theo ông Đông, là tiến độ hoàn thành các khu tái định cư tới nay mới đạt 50%. Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương để có giải pháp tạm thời, là hỗ trợ chi phí để người dân thuê nhà tạm để đợi hoàn thiện các khu tái định cư.

Theo Bộ GTVT, đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng mức đầu tư hơn 12.900 tỷ đồng, chia làm 5 gói thầu xây lắp, có 15 hồ sơ dự thầu;

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 16 hồ sơ dự thầu;

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 13 hồ sơ dự thầu.

Quảng Ninh: Hành động quyết liệt, bứt phá toàn diện

Với quyết tâm đổi mới và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Quảng Ninh trong những năm qua đã vươn lên trở thành tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ - du lịch, thu ngân sách…

6 dự án BĐS triệu đô ở Hà Nội xin điều chỉnh, chuyển nhượng

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho chủ đầu tư 6 dự án bất động sản (BĐS) quy mô từ vài trăm triệu USD đến hàng tỉ USD được điều chỉnh, chuyển nhượng một phần dự án.

Đường sắt nợ hàng trăm tỷ tiền thuê đất: Vì đâu nên nỗi?

7 năm qua, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) nợ 340 tỷ đồng. Đây là khoản tiền thuê (và cả tiền phạt chậm nộp) khu đất 551 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), nơi đặt Cty CP Xe lửa Gia Lâm. Năm 2019, Cục Thuế Hà Nội phát văn bản nhắc nợ và nói rõ nếu VNR không trả có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế (phong tỏa tài khoản, hóa đơn). Vì sao VNR thành “chúa Chổm”?

Chuyến bay quốc tế thường lệ được khôi phục như thế nào?

Lúc 12h05, ngày 25/9, chuyến bay số hiệu VN417 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chở theo 104 hành khách từ nước ngoài đầu tiên theo diện mua vé thương mại về Việt Nam, đánh dấu đường bay thương mại quốc tế thường lệ đã được nối lại đầy đủ, sau nửa năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng