8 phương án mở rộng sân bay Nội Bài

TPO - Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) đã sơ bộ nghiên cứu và đưa ra 8 phương án mở rộng sân bay Nội Bài (Hà Nội), với giải pháp xây thêm đường cất hạ cánh và nhà ga phía Nam đường Võ Nguyên Giáp.

Sân bay Nội Bài đã bắt đầu tắc vào giờ cao điểm. Ảnh tàu bay xếp hàng dài đợi tới lượt cất cánh.
Sân bay Nội Bài đã bắt đầu tắc vào giờ cao điểm. Ảnh tàu bay xếp hàng dài đợi tới lượt cất cánh.
Theo đó, Tư vấn ADPi đã hoàn thiện giai đoạn 1 là khảo sát, đánh giá hiện trạng và đưa ra số liệu. Giai đoạn 2 (nghiên cứu các phương án) cũng đã cơ bản được hoàn chỉnh. Trong đó tư vấn đưa ra 8 phương án đề xuất mở rộng Nội Bài (riêng phương án 7 có 7a và 7b).

ADPi đưa ra các phương án xoay quanh thiết kế đường cất hạ cánh và nhà ga mới bên cạnh các công trình hiện hữu. Việc lựa chọn các công trình mới sẽ quyết định tới lựa chọn phương thức đầu tư, quy hoạch sử dụng đất...

Cụ thể, phương án xây dựng 3 đường cất/hạ cánh độc lập ở phía Nam và Bắc; 1 đường cất/hạ cánh độc lập và 2 đường phụ thuộc; 4 đường (2 cặp) cất/hạ cánh song song phục thuộc.

Các phương án đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hướng tới mục tiêu nâng công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm 2030, và đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050 theo quy hoạch được duyệt.

Tư vấn đánh giá, trong giai đoạn tới năm 2030, khả th nhất là xây dựng đường cất/hạ cánh ở phía Nam, vốn ít phải giải phóng mặt bằng nhất. Giai đoạn tới năm 2050 xây thêm đường cất/hạ cánh ở phía Bắc.
Đề xuất phương án Sân bay Nội Bài nằm 2 bên đường Võ Nguyên Giáp - ảnh 1 Theo quy hoạch, sân bay Nội Bài mở rộng sẽ đối diện với sân bay hiện hữu qua Đại lộ Võ Nguyên Giáp, thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (huyện Sóc Sơn).
Quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008, với phương án làm mới thêm nhà ga T3, T4, và đường cất hạ cánh phía Nam đường Võ Nguyên Giáp. 

Với diện tích sử dụng đất khoảng 720 ha, thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn. 

Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục khác như đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga... hơn 3,5 tỷ USD và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Nếu phương án xây dựng này được triển khai, sân bay Nôi Bài sẽ tương tự sân bay Changi (Singapore), hay sân bay Long Thành tương lai, khi tuyến giao thông kết nối được xây dựng chạy giữa sân bay, hai bên đường là các nhà ga, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Chính phủ Pháp viện trợ không hoàn lại 1,31 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam hơn 3,6 tỷ đồng. Do Cục Hàng không ký hợp đồng với Công ty ADPi thực hiện.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá