Bán cái khách hàng cần, không bán cái mình có

TPO - “Nhu cầu khách hàng rất phức tạp. Có người thích mua sắm kênh hiện đại như online, nhưng có khách hàng lại thích kiểu truyền thống. Khách hàng giờ không thích nhắn tin mà muốn “chát” trực tuyến… Do đó doanh nghiệp phải duy trì kiểu bán hàng đa kênh, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng” – ông Nguyễn Quốc Tuấn, nhà sáng lập và CEO Juno cho biết.

Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ trao đổi tại hội nghị CEO & CMO
Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ trao đổi tại hội nghị CEO & CMO
Chiều ngày 28/9, tại TPHCM, lần đầu tiên Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức hội nghị CEO & CMO với chủ đề Định hướng tương lai, với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp di đầu trong lĩnh vực marketing và công nghệ của Việt Nam.

Rất nhiều chủ đề đã được các CEO chia sẻ liên quan đến những ảnh hưởng của công nghệ đến kinh tế và ngược lại, xu hướng bán hàng đa kênh, những ứng dụng của blockchain, AI, IoT (internet vạn vật)…

Bán cái khách hàng cần, không bán cái mình có - ảnh 1 Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp sạch

Chia sẻ về những lợi thế cạnh tranh trong thời đại phát triển công nghệ, CEO Mobistar Ngô Nguyên Kha dẫn chứng bằng câu chuyện đưa điện thoại thông minh của mình chinh phục thị trường Ấn Độ. “Tôi tình cờ biết người Ấn Độ rất thích selfie (chụp ảnh tự sướng) nên tập trung đẩy mạnh  phần camera tốt hơn, chụp góc rộng hơn, giá cả lại phải chăng. Do đó, khi giới thiệu sản phẩm, Mobistar đã có thể vượt qua nhiều hãng điện thoại đình đám khác để được khách hàng Ấn Độ đón nhận” – ông Kha chia sẻ.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee cho rằng, kinh nghiệm của tôi là phải biết rõ khách hàng muốn gì, và mình có gì để phục vụ khách hàng. “Khi bắt đầu khởi nghiệp, điều mình nghĩ đến đầu tiên không phải là cần làm gì mà phải là “mình không nên làm gì”; không phải bạn bán sản phẩm gì mà là đưa thông điệp gì đến khách hàng. Doanh nghiệp startup không nên bắt chước, đi theo các doanh nghiệp đi trước mà luôn phải tìm ra lối đi cho riêng mình” – ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Shopee này, không có khách hàng nào không đặt vấn đề giá cả lên hàng đầu. Họ luôn muốn sản phẩm phải mới mẻ nhưng giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, phục vụ nhanh hơn… Doanh nghiệp cần tập trung giải quyết bài toán quan trọng này.

Bán cái khách hàng cần, không bán cái mình có - ảnh 2 bà Christy Trang Lê, Giám đốc quốc gia Facebook Việt Nam cho rằng doanh nghiệp Việt cần tận dụng dữ liệu Data

Trong khi đó, bà Christy Trang Lê, Giám đốc quốc gia Facebook Việt Nam nhận định, 90% dân số mua sắm dạng offline, nhưng 60% lại quyết định mua hàng khi nhìn thấy sản phẩm đó khi online. 2 thế giới online – offline nếu kết nối với nhau sẽ rất hữu hiệu. Và Data (dữ liệu) chính là tài nguyên vô giá để kết nối 2 thế giới này.

“Làm sao để doanh nghiệp Việt sánh với doanh nghiệp ngoại, trong khi doanh nghiệp Việt còn thua thiệt và thiếu nhiều thứ? Tôi cho rằng doanh nghiệp nội địa nên tận dụng những cái mình có để “đi tắt đón đầu”, sử dụng Data 1 cách khôn ngoan nhất để dây doanh nghiệp đi tới, tạo ra những bước đột phá” – bà  Christy Trang Lê nhấn mạnh.

Bà Phan Bích Tâm, Giám đốc Quốc gia MMA Indochina chia sẻ: “Hội nghị CEO & CMO là hoạt động thường niên của MMA toàn cầu. Đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức ở Việt Nam. Đây là dịp nhằm kết nối lãnh đạo của các doanh nghiệp đang quan tâm đến sự phát triển của công nghệ, cũng như ứng dụng công nghệ vào việc vận hành và phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng có thể tạo nhiều cơ hội kết nối các doanh nghiệp để cùng phát triển, tối ưu hóa những tiên tiến về công nghệ và di động trong câu chuyện phát triển kinh doanh”.


Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá